Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

100 ถ้อยคำใช้ขึ้นต้นประโยคสนทนาเวลาพูด (ด/ล eBook, mp3)

 100 common phrases and sentence patterns   English Speaking Course

สวัสดีครับ

       ท่านเคยสังเกตไหมครับว่า  หนังสือการสนทนาภาษาอังกฤษที่มีวางขายในท้องตลาดเมืองไทย หลายต่อหลายเล่มมักจะเอาสถานการณ์เป็นตัวตั้ง เช่น ภาษาอังกฤษที่ต้องใช้เมื่อทักทาย, กล่าวลา, แนะนำตัว, ถามทาง-บอกทาง, ไปช็อปปิ้ง, ซื้อของ, ไปพบหมอ, ไปร้านอาหาร, ไปโรงหนัง ฯลฯ โดยแนะนำประโยค, วลี, ศัพท์ ที่ต้องใช้ในโอกาสเหล่านี้

       วันนี้ผมเจอลิงค์หัวข้อนี้ 100 common phrases and sentence patterns ซึ่งเขาแนะนำการฝึกสนทนาที่ต่างจากวิธีข้างต้น คือ เขารวบรวม pattern ของประโยค จำนวน 100 pattern ที่เราสามารถฝึกฝนจดจำนำไปใช้พูดได้ในทุกโอกาส  คือ เราสามารถขึ้นต้นประโยคด้วย pattern เหล่านี้  ดูที่ลิงค์นี้ครับ

http://englishspeakingcourses.com/100-common-phrases-and-sentence-patterns/

ในแต่ละประโยค pattern เขาจะมีประโยคตัวอย่าง (EXAMPLES) และบทสนทนาระหว่างคน 2 คนที่ใช้ประโยคเหล่านี้ ( DIALOGUES) โดยมีทั้งข้อความให้อ่าน และ mp3 ให้คลิกฟังเสียง

                วิธีฝึกก็ทำได้ง่าย ๆ คือ อ่านหลาย ๆ เที่ยวให้ชินตา, ฟังหลาย ๆ เที่ยวให้ชินหู, และฝึกพูดตามให้ชินปาก – ไม่ต้องพูดตามทุกถ้อยคำ แต่ฝึกเอา ประโยค pattern นี้มาใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ของเรา   อันนี้เราอาจจะต้องเติมคำศัพท์ หรือตัวละครเข้าไปในประโยคเพื่อความเหมาะสม

                ที่ผมชอบใจมาก ๆ ก็คือ ทั้ง 100 ประโยค pattern เหล่านี้ เป็นเสมือนวิธีปรุงอาหาร เช่น แกงส้ม แกงคั่ว แกงจืด หน้าที่ของเราก็คือ ไปหาเครื่องปรุงหรือศัพท์ต่าง ๆ ใส่เข้าไปในประโยค เหมือนกับหาเครื่องปรุงใส่เข้าไปหม้อแกง เพียงเท่านี้ เราอยากจะกินแกงอะไรก็ปรุงได้ตามใจชอบ เหมือนกับ เราอยากจะพูดเรื่องอะไรก็พูดได้ตามใจชอบ  โดยขึ้นต้นประโยคที่จะพูด  ด้วย 100 pattern ที่เขาให้หาเป็นตัวอย่างนี่แหละครับ

                ผมพยายามที่จะแปล 100 pattern เหล่านี้เป็นภาษาไทย,    แต่ก็พบว่าบาง pattern ก็แปลตรงตัวไม่ค่อยจะได้  อย่างไรก็ตาม ผมได้ลองแปลดูแล้ว  และคิดว่ามันน่าถ่ายออกเป็นภาษาไทยได้คร่าว ๆ ตามที่ผมให้ไว้นี่แหละครับ

                ขอเชิญทุกท่านฝึก อ่าน – ฟัง – พูด 100 ประโยค pattern จากลิงค์นี้ขณะต่อเน็ตได้เลยครับ

คลิก:100 ถ้อยคำ ใช้ขึ้นต้นประโยคสนทนา เวลาพูด

หรือท่านจะดาวน์โหลดไฟล์ไปใช้ภายหลังโดยไม่ต้องต่อเน็ตก็ได้

[1]ดาวน์โหลดไฟล์ pdf, 100 ไฟล์ = 100 ประโยค pattern คลิก

[2] ดาวน์โหลดไฟล์ pdf ซึ่งรวมทุกไฟล์เป็น eBook 1 เล่ม คลิก

[3]ดาวน์โหลด mp3 ประโยค pattern ที่ 1 – 50 คลิก

[4]ดาวน์โหลด mp3 ประโยค pattern ที่ 51-100 คลิก

       การฝึกกับประโยค pattern ทำนองนี้ ท่านมีภาระต้องหาศัพท์แสงมาเติมให้เต็มประโยค, ให้มันเข้ากับเรื่องที่ท่านต้องใช้พูด, มันอาจจะยากกว่า copy ประโยคจากหนังสือมาพูดได้ทันที   แต่ผมเชื่อว่า  ถ้าท่านบังคับให้สมองออกแรงมากสักนิด, คือหาศัพท์มาใส่เข้าไปในประโยคเพื่อให้ใช้งานได้จริง ๆ, และบังคับให้ปากออกเสียงประโยคนี้ออกมาให้ได้ – ผลที่ได้จะคุ้มค่าครับ, คุ้มค่าแน่ ๆ, ผมขอรับรองครับ.

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com