Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ถึงเวลาแล้วที่จะเลิกเป็นผู้บริโภค second-hand knowledge เพียงอย่างเดียว

  2 knowledge

สวัสดีครับ

          อินเทอร์เน็ตเปิดโลกความรู้ไร้พรมแดนให้คนทั้งโลก ความรู้ที่คนทั่วโลกเขียนเป็นภาษาอังกฤษเดินทางมาหาเราถึงในบ้านผ่านหน้าจอคอมฯที่ต่อเน็ต    ถ้าเราอ่านและฟังภาษาอังกฤษได้เข้าใจเราก็รับความรู้นั้นได้ทันที

          มันต่างจากยุคก่อนมีเน็ตโดยสิ้นเชิง ยุคโน้นมีคนไทยจำนวนน้อยที่ได้ไปเห็นต่างเมือง หรือได้อ่านหนังสือเล่มที่ไม่มีให้อ่านในเมืองไทย และท่านเหล่านั้น ในฐานะนักวิชาการ  ผู้เชี่ยวชาญ  หรืออาจารย์  ก็นำสิ่งที่ได้เห็นหรือได้อ่านมาบอกเรา เราคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศก็เป็นผู้บริโภคความรู้มือสอง หรือ second-hand knowledge จากท่านเหล่านี้

          ผมกำลังจะบอกว่า ในขณะที่ความรู้มือสองเหล่านี้มีประโยชน์มาก และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในเมืองไทยที่ผลิตปัญญาชนมากมายจากอดีตจนถึงปัจจุบันก็เพราะความรู้มือสองเหล่านี้   แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้รับความรู้มือสองตลอดกาล อินเทอร์เน็ตทำให้คนทั้งโลกเป็นผู้บริโภค first-hand knowledge ได้

          ผมขอยกตัวอย่างสักเรื่องหนึ่งแล้วกันครับ คือเรื่องวิทยาศาสตร์

          มีเว็บไซต์มากมายที่ให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์หลายแง่หมายมุม ซึ่งมาจากงานวิจัย การสำรวจ  การทดลอง  หรือข่าวสารการค้นพบหรือสิ่งประดิษฐ์ล่าสุด มันอาจจะเป็นการยืนยันหรือลบล้างหรือกังขาเรื่องที่เคยเชื่อหรือค้นพบในอดีต, การเผยเรื่องที่ยังไม่เคยพบ, การพยากรณ์เรื่องที่ยังไม่เกิด มากมายหลายแง่มุมครับ และทั้งหมดนี้  เราสามารถรู้พร้อม ๆ กับคนทั้งโลก โดยไม่ต้องรอให้ใครมาบอกต่อ เราสามารถรับความรู้มือแรกได้เลย

          ผมคิดว่าการที่เมืองไทยเราจะก้าวทันหรือก้าวไกลกว่าประเทศอื่นได้ เราต้องสามารถและขยันหาความรู้มือแรก หรือ  first-hand knowledge จนกลายเป็นนิสัยประจำชาติ และการที่เราจะสามารถเช่นนี้ได้ English skills จึงสำคัญมาก

          ผมเห็นมีหนังสือบางเล่มหรือทีวีบางรายการ ที่ให้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ นี่เป็นเรื่องดีครับ แต่ผมอยากจะชวนเราคนไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้ก้าวไปไกลกว่านั้น คือในขณะที่เราบริโภคความรู้มือสองซึ่งยังจำเป็นอยู่ เราก็ควรฝึกตัวเองให้มี “ทักษะ” และ “นิสัย” รับความรู้มือแรกด้วยเช่นกัน

          ข้างล่างนี้เป็นเว็บเกี่ยวกับความรู้ และข่าวสารทางวิทยาศาสตร์ ที่ผมขอยกตัวอย่าง แต่ในเน็ตยังมีอีกเยอะครับ ในหลากหลายเรื่องที่ท่านสนใจ

http://whyfiles.org/

http://www.sciencedaily.com/

http://www.extremescience.com/

http://www.livescience.com/

http://esciencenews.com/

http://www.sciencenewsdaily.org/

          ผมลองเข้าไปอ่านเล่น ๆ ก็เห็นมีอะไรมากมายที่น่าสนใจ จึงขอหยิบมาฝาก และขอชักชวนให้ท่านเข้าไปอ่านศึกษาดูบ้าง มันมีประโยชน์และเปิดหูเปิดตามาก ๆ เลยครับ

ลองอ่านดูนะครับ ได้ความรู้และสนุกด้วย...

ประดิษฐ์ถ้วยที่ใส่กาแฟลงไปแล้ว สามารถคงอุณหภูมิที่พอเหมาะของกาแฟได้นานถึงครึ่งชั่วโมง คลิก

Social network เป็นปัจจัยสำคัญก่อให้เกิดความรุนแรงในเมือง คลิก

ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนเป็นผลมาจากโลกร้อนขึ้นหรือเปล่า คลิก

การอ่านนิยายช่วงลาป่วยช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวเร็วขึ้น คลิก

คืนวันจันทร์เต็มดวงคนนอนหลับยาก แม้จะไม่เห็นดวงจันทร์ หรือบางทีไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเป็นคืนพระจันทร์เต็มดวง คลิก

อนาคอนดาร์กับงูเหลือมอะไรใหญ่กว่ากัน คลิก

เรือรบ USS Arizona ของสหรัฐฯ จมเพราะลูกระเบิดของเครื่องบินญี่ปุ่นในอ่าวเพิร์ลฮาเบอร์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือว่าถูกเรือดำน้ำยิงกันแน่คลิก

มือปืนที่ยิงอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดีมีคนเดียวหรือ 2 คน?  คลิก

 

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com