Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

การหาข้อมูลในเน็ต โดยการ Search และ Browse

3directory

สวัสดีครับ

       วันนี้ผมจะพูดเรื่อง วิธีหาข้อมูลในเน็ต โดยการ Search และ Browse

วิธีแรก คือการ Searchเมื่อเราต้องการหาเรื่องอะไรก็ตาม เราก็พิมพ์ key word ลงไปใน search engine ซึ่งมีหลายตัว เช่นข้างล่างนี้ ตัวที่ดังที่สุดก็คือ Google,โดย search engine จะแสดงผลเป็นลิงค์ให้เราเลือกคลิก

Google

Yahoo

Bing

Ask

       อีกวิธีหนึ่ง คือการ Browseผมขอเปรียบเทียบง่าย ๆ ว่า search กับ Browse มันต่างกันอย่างไร ดังนี้ครับ

       สมมุติว่า ท่านต้องการซื้อน้ำปลาตราเปลือกกุ้ง พอท่านเข้าไปในร้านขายของชำร้านหนึ่ง ก็บอกคนขายว่าต้องการซื้อสินค้าอย่างนี้  คนขายก็หยิบมาให้ได้ทันที  นี่คือการ Search, โดยคนขายทำหน้าที่เป็น Search Engine

       แต่ถ้าท่านยังไม่รู้ว่าจะซื้ออะไรแน่  ท่านต้องการเดินเข้าดู ๆ ก่อน ถ้าชอบใจอะไรหรือนึกได้ว่าที่บ้านขาดอะไรค่อยตัดสินใจซื้อ  อย่างนี้เรียกว่า Browse, การจะ Browse ได้  ร้านขายของชำที่ท่านเดินเข้าไปจะต้องจัดสินค้าแยกหมวดหมู่ตามชั้นเป็นระเบียบ  ไม่ใช่วางสะเปะสะปะปนกันไปหมด  ชั้นที่วางสินค้าเป็นหมวดหมู่นี้  คือ directory

       เท่าที่ผมรู้จัก มีอยู่ 3 ตัวที่จัด Directory ให้ท่านคลิกเข้าไป Browse ดูข้อมูล ถ้าดูแล้วชอบใจอะไรก็ค่อยคลิกชม

3 ตัวนี้ครับ

http://dir.yahoo.com/    

http://botw.org/

http://www.dmoz.org/

       เมื่อเข้าไปท่านจะเห็นหมวดหมู่ของข้อมูล,  ข้อดีของการ Browse ก็คือ ท่านจะได้เห็น “สินค้า” หรือ ข้อมูล “ยี่ห้อ” หรือ ประเภทเดียวกัน วางอยู่ด้วยกัน จะได้เกิดการเปรียบเทียบ และ “ซื้อ” หรือ คลิก ได้ตามใจชอบ  บางทีอาจจะได้ของชอบใจมากกว่า 1 อย่าง

       Directory ของทั้ง 3 ตัวนี้ยังมีบริการพิเศษอีก คือ ท่านสามารถ Search เฉพาะข้อมูลใน Directory ก็ได้ โดยพิมพ์คำค้นลงไปในช่อง Search ได้เลย  [ยกเว้น Yahoo Directory ให้ท่านคลิก Advanced Search ก่อน]  โดยผลที่แสดงจะเป็นลิงค์อยู่บรรทัดล่างสุดของแต่ละลิงค์(ถ้ามี)  เท่ากับบอกว่า ข้อมูลที่ท่านกำลังหานี้ มันอยู่ในประเภทอะไรของ Directory ของเขา ถ้าท่านคลิกที่ลิงค์บรรทัดนี้ก็จะได้เจอ “สินค้า” ทั้ง “ชั้น”  แต่ระวังนิดนึงนะครับ ถ้ามีคำว่า Ads ก็อย่าไปคลิกให้เสียเวลาเพราะมันเป็นโฆษณา

       ผมเข้าใจว่า ทุกวันนี้ที่คนไม่ค่อยสนใจ Directory ก็เพราะว่า Search Engine ของ Google ทำงานได้ถูกใจมาก  พิมพ์หาอะไรก็ตอบได้ถูกใจจนไม่จำเป็นต้องใช้ Directory, Google เองสมัยก่อนก็มีบริการ Directory แต่ตอนนี้เลิกไปแล้ว

       แต่ที่ผมนำเอาบริการ Directory ของ yahoo ,   botw.org และdmoz.org มาบอก เพราะอยากให้ท่านมีอีก 1 ทางเลือกในการหาข้อมูลจากเน็ต ท่านอาจจะเจออะไรที่ถูกใจเพิ่มขึ้นจากเดิมก็ได้

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com