Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ข่าวการเมือง เช้าวันนี้ – 25 พย. 56

suthep2

สวัสดีครับ

เช้าวันนี้ นสพ. Bangkok Post ลงข่าวทางการเมือง 2 ชิ้น คือ

ชิ้นที่ 1 สุเทพ เทือกสุบรรณ  บอกว่า แค่ยุบสภาหรือนายกฯลาออก ยังหยุดการประท้วงไม่ได้ เพราะเป้าหมายคือการถอนรากถอนโคนระบอบทักษิณ

ชิ้นที่ 2 อดีตรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวว่า เมืองไทยเสี่ยงในการเป็น failed state หรือ รัฐที่ล้มเหลว เนื่องมาจากกลไกรัฐที่อ่อนแอ, ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ,และการประท้วงทางการเมืองที่อาจจะกลายเป็นความรุนแรง

ผมนำลิงค์ข่าวภาษาอังกฤษมาให้ท่านลองอ่านดู และสรุปประเด็นเป็นภาษาไทยไว้ข้างล่างนี้ครับ


 

http://www.bangkokpost.com/news/local/381512/snap-poll-pm-ouster-not-enough

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  บอกว่า

-แค่ยุบสภาหรือนายกฯลาออก ยังหยุดการประท้วงไม่ได้ เพราะเป้าหมายคือการถอนรากถอนโคนระบอบทักษิณ

-การประท้วงจะจบภายใน 3 วัน

suthep1

-ผู้ประท้วงจะแยกเดินเป็น 13 สาย โดยจะไปยังสถานีโทรทัศน์ 5 แห่ง, กองบัญชาการฯสูงสุด กองทัพบก เรือ อากาศ, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ตำรวจนครบาล, กระทรวงมหาดไทย และสำนักงบประมาณ

-นายสุเทพ จะนำขบวนสายสำนักงบประมาณ

-ขบวนจะไปอย่างสงบ จะเป่านกหวีดและมอบดอกไม้แก่สถานที่ที่ไปเยี่ยมเท่านั้น

-นายสุเทพบอกว่าเมื่อคืนวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงมีจำนวนเกินล้าน แต่ตำรวจบอกว่ามี 98,800 คน และทหารบอกว่ามี 150,000 คน

-นกยกฯยิ่งลักษณ์ขอให้ทุกคนเคารพกฎหมาย และแก้ปัญหาโดยพูดจากัน

-พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ทรงเป็นห่วงเรื่องความขัดแย้งทางการเมืองและไม่ต้องการให้คนไทยทะเลาะกัน

-กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมกันที่สนามราชมังคลา โดยผู้นำกล่าวว่าผู้ชุมนุมมีจำนวน 100,000 คน แต่ผู้สื่อข่าวบอกว่ามีจำนวนประมาณ 40,000 คน

-นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ กล่าวว่า การชุมนุมของเสื้อแดงมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ, ยืนยันว่าสภามีอำนาจแก้ไขรัฐธรรมนูญ, จะใช้วิธีสันติเท่านั้นในการปกป้องประชาธิปไตย, และต่อต้านการปฏิวัติทุกรูปแบบ


 

http://www.bangkokpost.com/news/local/381477/somkid-jatusripitak-thailand-could-become-failed-state

อดีตรองนายกฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวว่า เมืองไทยเสี่ยงในการเป็น failed state หรือ รัฐที่ล้มเหลว เนื่องมาจากกลไกรัฐที่อ่อนแอ, ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ,และการประท้วงทางการเมืองที่อาจจะกลายเป็นความรุนแรง

นายสมคิดกล่าว ณ ที่ประชุมประจำปี ครั้งที่ 31 ของหอการค้าไทย ซึ่งจัดขึ้นที่จังหวัดตรังว่า

somkid

 

-ผู้มีอำนาจต้องเปิดใจกว้างและพูดจาอย่างไม่เห็นแก่ตัวเพื่อให้ประเทศอยู่รอด

-กลไกของรัฐตอนนี้กลายเป็นอุปสรรค เพราะเอาแต่แก้ปัญหาการเมือง ไม่ใช่แก้ปัญหาของประชาชน ประชาชนเริ่มไม่เชื่อรัฐบาลเพราะทำผิดหลายอย่าง  รวมทั้งนโยบายประชานิยม และการคอรัปชั่นที่มากขึ้น

-ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ ทำให้ภาพพจน์ของไทยเสียหาย และต่างชาติอาจจะไม่เข้าใจอย่างถูกต้องเกี่ยวกับระบบที่ประเทศไทยใช้อยู่

-ความขัดแย้งทางการเมืองทำให้เกิดคำแสลงใหม่ขึ้นมาในโซเชียลมีเดีย คือ คำว่า 'Don't Thai to me' ซึ่งมีความหมายไม่ดี  ถ้าใช้กันอย่างกว้างขวาง สถานภาพและบูรณภาพของไทยในเวทีโลกจะต่ำลง

-ในการประท้วงทางการเมืองบนถนน ผู้นำจะต้องระวังไม่ให้เกิดการปะทะและการสูญเสีย

-การส่งออก, การบริโภคในประเทศ,การลงทุน และการใช้จ่ายของรัฐบาล เป็น 4 ตัวผลักดันเศรษฐกิจซึ่งไม่เคยเจอปัญหาพร้อมกันมาตั้งแต่อดีต แต่ว่าตอนนี้เจอปัญหานี้ซึ่งสะสมมาหลายปี

-การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ของไทยจะไม่ถึง 3 % อย่างที่ตั้งเป้าไว้แต่แรก

-รองประธานหอการค้าไทยกล่าวว่า การลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในทุกภาคของไทยลดลง

-นายสมคิดกล่าวว่า ประเทศไทยเจอปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรลดลง, แรงงานในภาคอุตสาหกรรมขาดแคลน, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงขึ้น, และความมั่นใจลดลงในรายได้ในอนาคต, แต่การท่องเที่ยวจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจในช่วงฤดูท่องเที่ยว

-นโยบายประกันราคาข้าวของรัฐบาลยังเป็นปัญหา เพราะจำนวนมันสูงกว่าโควตา, และชาวนาจำนวนมากยังไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล, และต้องแบกรับหนี้สิน

-รัฐบาลควรเร่งการลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน, สนับสนุนการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน, ส่งเสริมนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษที่หยุดชะงักเพราะสถานการณ์ทางการเมือง, และส่งเสริมเสถียรภาพทางการเมือง

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

suthep3

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com