Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

wordlist ศัพท์ภาษาไทยพื้นฐาน - สิ่งที่ผมอยากให้ราชบัณฑิตยสถานช่วยทำ

wordlist TH-EN

สวัสดีครับ

       ท่านที่เป็นแฟนเว็บนี้คงสังเกตได้ว่า ผมนำเสนอ Wordlist ศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานอยู่บ่อย ๆ [คลิก]   และถ้าท่านพิมพ์คำว่า wordlist  ลงไปใน Google เขาก็จะหา Wordlist ภาษาอังกฤษมากมายมาให้ท่านดู [คลิก] ผมลองรวมรวมเฉพาะ wordlist ภาษาอังกฤษพื้นฐาน  1000 คำแรก ซึ่งหลายเจ้าได้ทำไว้ [คลิก]

       Wordlist ที่ฝรั่งทำนี้  เขาทำมาเนิ่นแล้ว คือทำด้วยมือตั้งแต่ยังไม่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ช่วย  และก็ทำกันหลายเจ้า ทั้งโดยเอกชนและหน่วยงาน  และก็มีเจ้าใหม่ ๆ ทำเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนจำนวนคำก็มีต่างกันออกไป  เช่น 500 คำ, 1000 คำ, 2000 คำ, 3000 คำ, 5000 คำ แล้วแต่จะทำกัน

       Wordlist มีประโยชน์หรือจำเป็นอย่างไร  ทำไมฝรั่งจึงขยันทำกันนัก ตามความเห็นส่วนตัว ผมขอพูดง่าย ๆ ดังนี้ครับ

1.ให้เด็กฝรั่งเรียนศัพท์ที่จำเป็น  ก่อนที่จะขยับไปเรียนศัพท์ที่สูงขึ้นไป

2.ให้คนต่างชาติได้รู้ว่า ควรศึกษาศัพท์กลุ่มใดก่อน ที่จำเป็นในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ

ผมก็มานั่งคิดดูและก็ได้แง่คิดว่า ชาติใดก็ตามที่ต้องการศึกษาภาษาอังกฤษอย่างเป็นล่ำเป็นสัน  และให้คนที่พูดภาษาอังกฤษมาศึกษาภาษาของตัวเองด้วย ก็ควรจะทำเช่นนี้เหมือนกัน อย่างเช่นภาษาไทย  ก็น่าจะมีการจัดทำ  wordlist คำศัพท์ไทยพื้นฐาน

       wordlist คำศัพท์ไทยพื้นฐาน มีประโยชน์อย่างไร ผมขอพูดให้ชัดอย่างนี้ครับ

1.เวลาที่ฝรั่งหรือชาติใดก็ตาม ต้องการศึกษาภาษาไทย เขาจะได้มาที่นี่ก่อน  เป็นการเรียนรู้ศัพท์ไทยอย่างเป็นระบบ  ไม่ใช่เรียนอย่างสะเปะสะสะ

       อันที่จริงก็มีคนทำไว้แล้วอยู่เหมือนกัน  เราจะเห็นได้ที่ พจนานุกรม ไทย- อังกฤษ ที่มีวางขายอยู่หลายเจ้า แต่สิ่งที่ผมกำลังพูดถึงไม่ใช่พจนานุกรมซึ่งบรรจุศัพท์มากมายและจะเปิดใช้ก็ต่อเมื่อติดศัพท์,  ผมกำลังพูดถึง Wordlist ศัพท์พื้นฐานภาษาไทยที่ผู้เรียนควรรู้ทุกคำใน list นี้, มันจะเป็น 500 คำหรือ 1000 คำ หรือกี่คำก็แล้วแต่, และถ้าจะให้มีประโยชน์ยิ่งขึ้น ก็ควรแยกด้วยว่า ถ้าเป็นคำกริยา (verb)มีคำอะไรบ้าง, เป็นคำคุณศัพท์ (adjective)มีคำอะไรบ้าง, และเป็นคำนาม (noun)มีคำอะไรบ้าง  โดยคำแต่ละคำ-ในแต่ละประเภท หากมีหลายความหมาย ควรจะศึกษาความหมายใดก่อนตามลำดับ 1,2,3...  เพราะสำหรับผู้เริ่มต้นขืนให้เรียนทุกความหมาย คงไม่ไหว

       งานที่ทำอย่างนี้ ผมยังไม่เห็นมีใครทำ  และถ้าจะทำให้ดีตามหลักวิทยาศาสตร์ซึ่งต้องใช้วิธีวิจัย ไม่ใช่ใช้วินิจฉัยส่วนตัวในการดึงศัพท์มาใส่ไว้ใน wordlist อาจจะต้องใช้เงินมากสักก้อนหนึ่ง   อาจจะทำอย่างที่ฝรั่งทำก็ได้ คือ ทำ database ซึ่งบรรจุภาษาไทยไว้เป็นล้าน ๆ คำ แล้วก็ให้คอมพิวเตอร์มัน tally ออกมา เช่น 1000 คำแรกของศัพท์ภาษาไทยที่ใช้บ่อยมีคำว่าไรบ้าง เป็น คำกริยา,คำคุณศัพท์,คำนาม กี่คำ เป็นต้น  งานอย่างนี้ถ้าเอกชนไม่ทำ รัฐบาลก็ควรทำ

2.  wordlist ศัพท์ไทยพื้นฐานที่จัดทำขึ้นมาตามข้อ 1 นอกจากมีประโยชน์ต่อต่างชาติที่จะเรียนภาษาไทย แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ มันจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยที่ต้องการเรียนภาษาอังกฤษ ผมว่านี่เป็นสิ่งที่นักการศึกษาภาษาอังกฤษของไทยอาจจะไม่ทันได้นึกถึง    ผมขอสาธยายดังนี้ครับ

       คือนักการศึกษาภาษาอังกฤษของไทย  โดยมากเป็นคนเก่ง   ท่านเหล่านี้เรียนจบมหาวิทยาลัยในเมืองไทย และได้ทุนไปเรียนต่อโทและเอกที่เมืองนอก  และด้วยความที่ท่านเป็นคนเก่ง พอท่านจะพูดภาษาอังกฤษ ท่านก็คิดเป็นภาษาอังกฤษและพูดเป็นภาษาอังกฤษไปเลย ในสมองของท่านตั้งแต่ต้นจนจบการพูดไม่มีภาษาไทยเข้าไปเกี่ยวข้องเลย คือ ท่านคิดเป็นภาษาอังกฤษ และเข้าใจเป็นภาษาอังกฤษ ต่อเมื่อท่านจำเป็นต้องสรุปหรือแปลเป็นภาษาไทยให้คนไทยอ่านหรือฟังนั่นแหละ สมองของท่านจึงค่อยเริ่มทำงานเป็นภาษาไทย

       เวลาที่ท่านวางระบบการศึกษา ท่านก็พยายามทำให้เด็กไทยคุ้นกับภาษาอังกฤษตั้งแต่เริ่ม คือให้คิดเป็นภาษาอังกฤษจะได้พูดเป็นภาษาอังกฤษ เหมือนท่าน

       ความเห็นของผมคือ สิ่งที่ท่านทำนั้นถูกต้องแล้ว  และถ้าเด็กไทยเอาจริงอาจังกับการฝึกตามวิธีที่ท่านวางไว้ เด็กไทยและคนไทยก็จะพูดภาษาอังกฤษได้ โดยไม่ต้องคิดเป็นภาษาอังกฤษ  แต่ผมมีความเห็นเพิ่มเติมว่า  การฝึกแบบให้คิดเป็นภาษาอังกฤษ ควรจะทำพร้อมกับการฝึกแบบให้คิดเป็นภาษาไทย  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

       ก็เพราะว่า ในสังคมแบบไทย เด็กไทยไม่มีโอกาสพูดภาษาอังกฤษเยอะ ๆ นี่เป็นความจริงที่เราจำเป็นต้องยอมรับ เพราะฉะนั้นเมื่อเราสอนให้เด็กพูดภาษาอังกฤษ มันก็หลีกเลี่ยงไม่พ้นที่เด็กจะต้องคิดเป็นภาษาไทย  ต่อเมื่อเด็กฝึกซ้ำแล้วซ้ำอีกในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เด็กจึงจะสามารถพูดภาษาอังกฤษโดยคิดเป็นภาษาอังกฤษได้เลย โดยไม่ต้อง start เป็นภาษาไทย

       ตรงช่วงเริ่มต้นนี้แหละครับ  ที่ผมอยากให้มี wordlist คำศัพท์ภาษาไทยพื้นฐานพร้อมคำแปลภาษาอังกฤษซึ่งคัดเลือกมาเฉพาะความหมายที่จำเป็นต้องรู้ก่อน และก็ให้แยกประเภทเป็น คำกริยา,คำคุณศัพท์,คำนาม อย่างที่ผมพูดเมื่อตะกี้  ยิ่งถ้าแถมด้วยประโยคตัวอย่างภาษาไทยแปลเป็นอังกฤษก็จะยิ่งวิเศษมาก เมื่อเด็กคุ้นเคยกับ wordlist นี้เป็นอย่างดีแล้ว เด็กจะก้าวข้ามไปสู่การคิดเป็นภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว,  wordlist อันนี้จะเป็นตัวช่วยให้เด็กไทย ไม่ต้องสะดุดนานเกินไปนัก กับการนึกศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ออก  หลังจากที่สมองของแกมันผุดศัพท์ไทยขึ้นมาก่อน... ศัพท์ไทยที่ใช้บ่อยเมื่อจะพูดเรื่องอะไรก็ตาม

       ผมจะรอครับ, รอที่จะเห็น wordlist ศัพท์ภาษาไทยพื้นฐาน, ที่เป็นตัวช่วยให้คนไทยพูดภาษาอังกฤษ

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com