Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

“ทำไมผู้นำจึงโกหก-Why Leaders Lie”

why-leaders-lie

สวัสดีครับ

       คลิปนี้  https://www.youtube.com/watch?v=VPe5f5dcrGE&wide 

เป็นคลิปที่ผู้แต่งคือ ศจ.John Mearsheimer ซึ่งสอนที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยชิคาโก พูดถึงหนังสือที่เขาแต่ง คือ Why Leaders Lie: The Truth About Lying in International Politics หรือ  “ทำไมผู้นำจึงโกหก:ความจริงเกี่ยวกับการโกหกในการเมืองระหว่างประเทศ

       ในแง่ของการฝึกฟังภาษาอังกฤษ ผมขอแนะนำคลิปนี้ เพราะว่า พูดช้า, พูดชัด, และพูดเรื่องที่ชวนให้คิด  

ส่วนเรื่องเนื้อหา ส่วนใหญ่เป็นคำอธิบายและตัวอย่างที่ผู้นำสหรัฐฯโกหกประชาชนของตนเอง        ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินนโยบายต่างประเทศ  แต่ผมเห็นว่า  สำหรับคนไทยเรื่องทำนองนี้ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะเราก็คุ้นเคยกับการถูกรัฐบาลโกหกมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว ทั้งเรื่องที่จับได้ จับไม่ได้ เรื่องที่ประชาชนถูกปิดบังและบิดเบือน

ศจ.John Mearsheimer บอกว่า การโกหกของผู้นำมี 2 อย่าง คือ

-Selfish lie โกหกเพื่อประโยชน์ตัวเอง พวกพ้อง หรือบริษัทที่เป็นกลุ่มผลประโยชน์ของตัวเอง

-Strategic lie  โกหกเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ

ศจ.John Mearsheimer บอกว่า ผู้นำสหรัฐฯ มักจะโกหกประชาชน เฉพาะเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ไม่ได้โกหกเพื่อตัวเอง 

การโกหกก็มีหลายลักษณะ คือ

(1)Lie โกหกออกไปตรง ๆ โต้ง ๆ

(2)Spinning  พูดอย่างนั้นอย่างนี้ให้ประชาชนสรุปเอาเองอย่างที่ผู้นำต้องการให้เชื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพูดเฉพาะแง่ดีในสิ่งที่ผู้นำอยากให้ประชาชนเชื่อและทำตาม แต่ไม่พูดหรือพูดน้อยมากเกี่ยวกับแง่เสียหากประชาชนทำตามรัฐบาล

(3)  Concealing ปิดบังเรื่องที่ไม่อยากให้ประชาชนรู้

      ศจ.John Mearsheimer บอกว่า  Strategic lie  นี้เป็นเรื่องจำเป็น หากมันเป็นเรื่องการอยู่รอดของชาติ  แต่ว่ามันก็เป็นเรื่องอันตรายอยู่นั่นเอง เพราะมันสร้างธรรมเนียมที่ไม่ดีและอาจจะสะท้อนมาเล่นงานรัฐบาลในภายหลัง

การโกหกมี 5 แบบ ดังนี้

1.inter-state lies ประเทศหนึ่งหลอกประเทศหนึ่งเพื่อหวังผลอย่างหนึ่ง เช่น ในอดีตผู้นำสหรัฐฯ เคยโกหกว่าจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ถล่มรัสเซีย ถ้ารัสเซียบุกยุโรป  แต่เขาบอกว่า กรณีอย่างนี้มีน้อย ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องธรรมดา  เพราะตามปกติผู้นำที่เจรจากันก็มักจะไม่เชื่อกันไว้ก่อน จนกว่าจะมีหลักฐานว่าพูดจริง

2.fear-mongering สร้างความกลัว เช่น ประธานาธิบดีบุชหลอกให้คนอเมริกันกลัวซัดดัมก่อนที่จะบุกตีอิรัก โดยกล่าวหาว่าอิรักมีอาวุธทำลายร้ายแรง (Weapons of Mass Destruction – WMD) ไว้ในครอบครอง

3.strategic cover-ups เช่น รัฐบาลปกปิดเรื่องบางอย่างไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนต่อต้าน

4.nationalist myths เช่น ในกรณีที่มีเหตุขัดแย้ง ก็พูดสร้างประวัติศาสตร์เพื่อให้เห็นว่าประเทศตัวเองเป็นพระเอก  ประเทศที่เราขัดแย้งด้วยเป็นผู้ร้าย

5.liberal lies คือสร้างความเป็นธรรมให้กับการโกหก เช่น ส่งเครื่องบินไปโจมตีเขา รู้ทั้งรู้ว่าประชาชนในประเทศนั้นต้องตาย แต่ก็บอกชาวสหรัฐฯและชาวโลกว่า เข้าไปโจมตีจุดยุทธศาสตร์เท่านั้น

       ผู้นำโกหกประชาชนของตัวเองมากกว่าโกหกผู้นำประเทศอื่น เทคนิค Fear mongering จึงใช้เยอะ  ทำได้ง่าย  เพราะปกติประชาชนก็มักจะเชื่อผู้นำประเทศเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว  สหรัฐฯใช้เทคนิคนี้เยอะ  เพราะเที่ยวเจ้ากี้เจ้าการส่งทหารไปรบที่นั่นที่นี่ เลยต้องหลอกประชาชนให้เห็นดีเห็นงาม และหวาดกลัวอย่างนั้นอย่างนี้และไม่คัดค้านการส่งทหารไปรบ  แถมสื่อมวลชนสหรัฐฯ ก็มักยอมตนเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการโกหกประชาชน

อ่านศึกษาเพิ่มเติม:

http://en.wikipedia.org/wiki/Why_Leaders_Lie:_The_Truth_About_Lying_in_International_Politics

      ผมดูคลิปนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ  แล้วก็นึกถึงผู้นำรัฐบาลและประชาชนคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มันมีเรื่องให้คิดให้มองเยอะครับ  ท่านดูคลิปเอาเองแล้วกันครับ ผมเลือกมานำเสนอ เพราะ ศจ.John Mearsheimer แกพูดช้า, พูดชัด, และพูดเรื่องที่ชวนให้คิดว่า แล้วผู้นำไทยล่ะเป็นยังไงบ้างในเรื่องการโกหก?

คลิกชมคลิป  

https://www.youtube.com/watch?v=VPe5f5dcrGE&wide  

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com