Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เรียงคำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง – บทที่ 1 ของการฝึกเขียน

wordorder

สวัสดีครับ

       มีบางคนพูดว่า การเขียนภาษาอังกฤษยากที่สุด ยากกว่าการอ่าน การพูด การฟัง เพราะนอกจากจะต้องเขียนให้ถูกแกรมมาร์แล้ว  ยังต้องเขียนให้กระจ่าง  กระชับ และจับใจ  ฟังเขาพูดแล้วก็ชวนให้ท้อว่าชาตินี้เราคงไม่สามารถเขียนภาษาอังกฤษได้   แต่พอมานึกอีกที เราใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ไม่ใช่เพื่อการแข่งขัน ถ้าสื่อสารได้ก็ถือว่าใช้ได้ เราไม่ได้แข่งกับใครในการสื่อสาร เพราะฉะนั้นเมื่อสื่อออกไป มันจะผิดแกรมมาร์บ้าง ชวนงงบ้าง ชวนง่วงบ้าง เยิ่นเย้อบ้าง ก็ปรับปรุงแก้ไขกันไปทีละน้อยเท่าที่พอจะทำได้ ไม่เห็นจะต้องซีเรียสอะไรนักหนา  

       ผมขอเปรียบเทียบการฝึกภาษาอังกฤษกับการเข้าร่วมการวิ่งมินิมาราธอนแล้วกันครับ เส้นทาง 10 กิโลเมตรนี้ ปกติเขาจะให้เวลาวิ่งไม่เกิน 1 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งคนเข้าร่วมวิ่งก็ต้องฟิตร่างกายโดยซ้อมวิ่งอยู่เป็นประจำ  แต่ก็ไม่จำเป็นต้องซ้อมอย่างเอาเป็นเอาตาย  เพราะเวลา 90 นาทีมันก็ไม่ได้โหดเกินไปนัก แต่ถ้าไม่เคยซ้อมเลยก็คงวิ่งไม่ทันเวลา  พวกเราส่วนใหญ่ที่ฝึกซ้อมภาษาอังกฤษเพื่อใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร ก็เหมือนนักวิ่งมินิมาราธอนที่ใช้การวิ่งเพื่อรักษาสุขภาพ   เราไม่ได้พูดหรือเขียนภาษาอังกฤษเพื่อแข่งขันเอาโล่  เหมือนนักวิ่งมินิมาราธอนทั่วไป ซึ่งไม่ใช่นักวิ่ง “แนวหน้า” ที่วิ่งเอาถ้วย  เพราะฉะนั้น เราก็ซ้อมอยู่เสมอเพื่อให้ภาษาอังกฤษแข็งแรงพอจะใช้งานได้ ไม่ใช่ซ้อมเพื่อไปประกวดหรือแข่งขัน

       พูดถึงการซ้อมภาษาอังกฤษ จนทักษะเริ่มจะติดลมบนและอยู่ตัวนี้   แต่ละคนอาจจะใช้เวลาไม่เท่ากัน แต่มันก็เหมือนการเดินทางนั่นแหละครับ ถ้าเราเดินทุกวัน ไม่ว่าฝนตก-ฝนหยุด แดดออก-แดดร่ม เราก็เดินทุกวัน มากบ้าง-น้อยบ้าง เร็วบ้าง-ช้าบ้าง  แต่เราก็เดินทุกวัน-ไม่มีวันที่หยุดเดิน  ระหว่างทางก็กินลมชมวิวเรื่อยไป-ไม่เครียดเค้นเท้าให้ก้าวทันใจจนไร้ความสุข   เราถึงที่หมายแน่ ๆ ครับ...  เพราะเราเดินถึงทุกวัน เราได้อะไรเพิ่มขึ้นทุกวัน

       อย่างเช่นวันนี้ ผมก็จะชวนท่าน “เดิน” พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษด้วยการฝึกเขียน

       ในหลาย ๆ เว็บ  เขามักจะเอาเรื่อง Grammar และ Writing ไว้ด้วยกัน เขาคงคิดว่า 2 เรื่องนี้เป็นเรื่องบทแรกที่ต้องทำให้ได้ก่อน ส่วนเรื่องถัดไป คือ การเขียนให้กระจ่าง  กระชับ ชวนอ่าน มีโครงสร้างที่ดีในการเขียน  นี่อาจจะเป็นบทหลัง

       ผมลองเข้าไปหาเรื่อง Writing ในเน็ต ก็เจอเว็บดัง ๆ ที่คุ้นหน้าคุ้นตาอยู่บางเว็บ  เช่น

       แต่แบบฝึกหัดเกี่ยวกับการเขียนที่ผมอยากจะชวนในวันนี้   ต้องถือว่าเป็น A…B… C… หรือบทที่ 1 ของการฝึกเขียน คือ การเรียงคำให้เป็นประโยคที่ถูกต้อง  คือ โจทย์จะให้คำมาหลาย ๆ คำ หน้าที่ของเรา คือ คลิก หรือลาก หรือ พิมพ์ เพื่อเรียงจากคำแรกไปจนถึงสุดท้ายให้มันเป็นประโยคที่สมบูรณ์  ซึ่งเขาจะมีเฉลยให้เราคลิกดูด้วย   นี่คือการ test ไม่ใช่ teach  เพราะฉะนั้น ถ้าเราทำผิดและดูเฉลยแล้วก็ยังงงว่า  ทำไมเขาถึงเฉลยอย่างนั้น ก็อาจจะไปหาหนังสือแกรมมาร์มาอ่านดู  ที่ลิงค์นี้

รวม ดาวน์โหลด ตำราภาษาไทย ใช้เรียนภาษาอังกฤษ (คนไทยแต่ง)

หรือถ้ายังไม่มีเวลาไปหาอ่าน  ก็อาจจะทำ test และศึกษาจากเฉลยไปเรื่อย ๆ ก่อนก็ได้ครับ
เชิญคลิกเข้าไปทำได้เลยครับ:

  1. http://www.rong-chang.com/easyread/emx/contents.htm
  2. http://a4esl.org/q/j/ck/wo-01.html
  3. http://a4esl.org/q/j/ck/wo-02.html
  4. http://goo.gl/58F3gt
  5. http://goo.gl/dSGYGy
  6. http://goo.gl/4zPTbx

พิพัฒน์
This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com