Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

พุทธธรรมสมัยอินเทอร์เน็ต

buddha lime

สวัสดีครับ

          ตั้งแต่เมืองไทยใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นเทคโนโลยีจากโลกตะวันตก  ผมเห็นการเรียนรู้ธรรมะของชาวพุทธในเมืองไทยเปลี่ยนแปลงไปบ้าง คือสมัยก่อนเราเรียนธรรมะจากพระในเมืองไทย  หลายองค์มีชื่อเสียงเป็นที่เคารพศรัทธา  เราฟังธรรมะของท่านโดยไปที่วัด  ฟังจากวิทยุ โทรทัศน์ เทป ซีดี และอ่านหนังสือ เมื่อมีอินเทอร์เน็ต เราก็ทั้งฟังและอ่านธรรมะของท่านผ่านเน็ต

          และเน็ตนี่เองที่ทำให้เราได้อ่านและฟังพุทธธรรมจากพระและฆราวาสจากประเทศอื่นที่ไม่ใช่ชาวไทย และในทำนองเดียวกันธรรมะจากเมืองไทยก็ได้เดินทางไปสู่ผู้อ่านและผู้ฟังในประเทศอื่นด้วย

          ธรรมะลักษณะหนึ่งที่นิยมกันมาก คือ การนำถ้อยคำสั้น ๆ มาแสดงไว้บนภาพ กลายเป็นไฟล์ภาพที่ดู-อ่าน-ส่งต่อ ได้อย่างรวดเร็ว สำหรับผม  นี่ต้องถือว่าเป็นการปฏิวัติวิธีการเผยแผ่ธรรมะเลยทีเดียว ทำให้ธรรมะเดินทางไปเข้าหู เข้าตา และเข้าในใจผู้คนได้อย่างมากมายและรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในประวัติศาสตร์

          วันนี้ ผมได้นำเว็บภาพถ้อยคำธรรมะสั้น ๆ เหล่านี้มาให้ท่านศึกษาเป็นตัวอย่าง จาก 4 หน้าเว็บ Facebook ข้างล่างนี้  ผมลองอ่านดูแล้ว บางภาพมีถ้อยธรรมความจริงที่คมมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เนื่องจากเป็นธรรมะสั้น ๆ ที่ไม่ได้อธิบายครอบคลุม จึงต้องตีความด้วยสติอยู่ตลอด

          และก็ต้องถือว่า การฝึกอ่านธรรมะผ่านภาษาอังกฤษเป็นการปฏิบัติธรรมอย่างหนึ่ง ในประวัติศาสตร์ไทยหลายร้อยปีมาแล้ว พระสงฆ์ไทยเดินทางไปประเทศลังกาสมัยนั้นเพื่อศึกษาพระไตรปิฎก ท่านเหล่านั้นต้องศึกษาภาษาบาลีเพื่อให้สามารถอ่านพระไตรปิฎกได้เข้าใจ  ภาษาบาลีจึงเป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์เพราะเป็นสื่อนำผู้ศึกษาไปสู่ธรรมะ  สำหรับเราในสมัยนี้ ถ้าเราศึกษาธรรมะผ่านภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษก็เป็นภาษาศักดิ์สิทธิ์สำหรับเราเช่นกัน

 

real nice people YOU

เชิญครับ...

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com