Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อยากให้มีหน่วยราชการที่รับผิดชอบ รวบรวมสื่อการเรียนภาษาอังกฤษผ่านเน็ตไว้ในที่เดียวกัน

smashing computer

สวัสดีครับ

ในบทความที่แล้ว ผมได้ฝากไฟล์ให้ดาวน์โหลดที่นี่

ดาวน์โหลด BIC Club Newsletter สำนักความสัมพันธ์ต่างประเทศ สป.ศธ.

       ผมมานั่งนึกดูว่า มีหน่วยราชการมากมายที่จัดทำเอกสารภาษาอังกฤษออกเผยแพร่ในกลุ่มพนักงานขององค์กร แต่เมื่อมันอยู่ในเน็ต ก็น่าจะอนุญาตให้ชาวบ้านได้ใช้ด้วย มันน่าเสียดายที่ e-book, mp3, คลิป, โปรแกรม ฯลฯ เรียนภาษาอังกฤษดี ๆ ถูกซุกเงียบอยู่กับเว็บไซต์ขององค์กร และที่น่าเสียดายหนักเข้าไปอีกก็คือ บางทีคนในองค์กรเองก็ยังไม่ค่อยได้เข้าไปใช้ ซึ่งไม่คุ้มค่าเลยกับเงินและเวลาที่ใช้จัดทำสื่อพวกนี้

       ผมเห็นว่า รัฐบาลน่าจะมอบหมายให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง เป็นเจ้าภาพหลักประสานงานในเรื่องนี้ และนำลิงค์ไปรวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อให้ประชาชน นักศึกษา คนทำงาน ครู อาจารย์ ผู้จัดฝึกอบรม หน่วยราชการอื่น ๆ และบริษัทเอกชน รู้และเข้าไปดาวน์โหลดได้ง่าย ๆ

       สื่อพวกนี้ บางอันก็มีขนาดใหญ่ใช้งบเยอะ จัดทำเป็นชุดหรือ package อย่างเป็นงานเป็นการ  แต่บางอันก็เป็นไฟล์เล็ก ๆ หรือเป็น e-book ไม่กี่หน้า หรือเป็นคลิปแค่ไม่กี่นาที จัดทำโดยครูต่างจังหวัดตัวเล็ก ๆ หรือข้าราชการซีเตี้ย ๆ ที่ไม่มีใครรู้จัก แต่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้แหละครับ ถ้ารวบรวมมาจากทุกหน่วยงาน จากทุกผลงาน จากทุกคน ที่พร้อมให้ฟรีโดยไม่เรียกร้อง มันจะมหาศาลทั้งปริมาณและคุณภาพ  น่าเสียดายที่ของดี ๆ พวกนี้ ที่องค์กรจัดทำ หรือที่บุคคลในองค์กรจัดทำในนามของตัวเองด้วยใจรัก ไม่มีการเผยแพร่ให้เกิดประโยชน์ และคุ้มกับความเหนื่อยและทรัพยากรที่เสียไป

       งานที่ผมว่านี้ ถ้าทำให้เป็นระบบจริง ๆ ยังมีข้อดียิ่งใหญ่อีก 1 ข้อ คือ อะไรที่หน่วยงาน ก. ทำแล้ว หน่วยงาน ข. ค. ง. ก็ไม่ต้องทำ หรือทำปรับปรุงของที่ทำแล้ว หรือทำแตกแขนงต่อยอดออกไป  ไม่ใช่ของบจากรัฐบาลมาทำสิ่งเดียวกัน ซ้ำ ๆ ซาก ๆ และก็ใช้กันอยู่ไม่กี่คน โดยประชาชนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าไปร่วมใช้ด้วย

       เท่าที่ผมเห็น ปัญหาหนึ่งของหน่วยราชการในเรื่องนี้ก็คือ ความคิดโบราณที่ไม่มีใจเต็มร้อยในการรับใช้ประชาชน ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ ต้องมีเงื่อนไขว่า ผู้ใช้บริการต้อง สมัคร / Register / Sign up เสียก่อน แล้วก็ต้องกรอกข้อมูล นั่น-นี่-โน่น จนคนท้อ เพียงด้วยเหตุผลว่า ต้องเอาสถิติพวกนี้ไปรายงานเป็นผลงานของหน่วยงาน เรื่องนี้มันง่ายสำหรับคนทำเป็น แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องคอมฯ (Computer literacy) เจอแค่นี้ก็ถอยแล้วครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com