Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ขอเชิญชวนให้ อ่าน-ท่อง-ทบทวน ศัพท์ทุกคำในดิกเล่มนี้ – Longman Basic English – Thai Dictionary

 สวัสดีครับ

       ถ้าจะเข้าใจและใช้ภาษาอังกฤษเป็น  ต้องรู้ศัพท์ เมื่อเรา ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษอยู่เรื่อย ๆ เราก็จะรู้ศัพท์มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน นี่เป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติโดยไม่ต้องท่อง ฝรั่งไม่ค่อยเปิดดิกเหมือนกับคนไทยไม่ค่อยเปิดพจนานุกรม เพราะเขาเรียนภาษาของเขา และเราเรียนภาษาของเรา อย่างเป็นธรรมชาติ

       แต่สำหรับเราที่ถูกชะตากรรมบีบบังคับให้เรียนภาษาอังกฤษอย่างผิดธรรมชาติ การเปิดดิกไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะมันช่วยเร่งการรู้ศัพท์ เหมือนใส่ปุ๋ยพืชเพื่อเร่งการโตเพราะปลูกบนดินที่ไม่ค่อยดี

       ในเว็บนี้ ผมนำศัพท์อังกฤษแปลไทยมาฝากท่านหลายครั้งแล้ว ครั้งละ 100 คำ, 500 คำ, 1000 คำ, 2000 คำ ตามแต่โอกาสจะอำนวย และถ้าเป็นไปได้ผมจะหาศัพท์ที่มีประโยคตัวอย่างแนบมาด้วย เพราะมันจะช่วยให้เข้าใจได้เร็วและจำได้นาน

       แต่วันนี้ผมขอแนะนำให้ท่าน อ่าน-ท่อง-ทบทวน ศัพท์ทุกคำในดิกเล่มนี้  คือ Longman Basic English – Thai Dictionary

longmandictET  real cover

       ท่านอาจจะบอกว่าผมบ้า เพราะผมเองยังเคยได้ยินคนพูดว่า ใครท่องดิกระวังบ้า แต่ตอนนี้ท่านอย่าเพิ่งสรุปเช่นนั้น ฟังผมพูดสักนิดก่อนแล้วกันครับ

ข้อ 1:

ดิก Longman Basic English – Thai Dictionary ดียังไง ทำไมผมจึงได้แนะนำเป็นพิเศษ  ท่านดูคุณสมบัติข้างล่างนี้ครับ 

longman basic -cover

และอ่านคำอธิบายสั้น ๆ ในบันทึกของผู้แปลนี้ก่อนครับ (ต้องอ่านนะครับ)

คลิกอ่าน

ท่านดูตัวอย่างสัก 3 หน้าแรกก่อนก็ได้ครับ  

คลิกดู

ผมขอรับรองว่า มีดิกไม่กี่เล่มในเมืองไทยที่มีคุณสมบัติดีแบบนี้

ข้อ 2:

       ผมเองได้ไล่อ่านดูคำศัพท์และวลี 12,000 รายการ ในดิกเล่มนี้แล้วทุกคำ ตั้งแต่หน้าแรกจนถึงหน้าสุดท้าย และขอยืนยันว่า ทุกคำหากจำได้ มีโอกาสใช้แน่ ๆ ในการ ฟัง-พูด-อ่าน-เขียน ภาษาอังกฤษ เพราะมันประกอบด้วยศัพท์ระดับพื้นฐาน และสูงกว่าระดับพื้นฐานนิดหน่อย มันไม่มีศัพท์ระดับสูงที่ท่านต้องไปเจอในข้อสอบ TOEFL หรือ TOEIC, ไม่มีศัพท์โบราณที่ท่านจะเจอในหนังสือของเช็กสเปียร์, ไม่มีศัพท์เทคนิคที่ท่านจะไปเจอในตำราแพทย์ ทุกคำในดิก Longman เล่มนี้เป็นคำที่เจอในชีวิตประจำวันเมื่ออ่านข่าว, นิยาย หรือ บทความทั่วไป และเป็นคำที่สามารถหยิบเอาไปใช้พูดหรือเขียนได้

       ผมเช็กดูทั้งเล่มแล้ว มีศัพท์อยู่ไม่ถึง 10 คำ [คลิกดู] ที่ไม่ต้องใส่มาก็ได้  ซึ่งส่วนใหญ่น่าจะเป็นพืชและสัตว์ที่คนอังกฤษเขาคุ้นเคย(แต่เราอาจจะไม่คุ้นเคยเหมือนเขา) แต่คำอื่น ๆ อีก 12,000 คำ ถ้าจำได้มากเท่าไรก็มีประโยชน์มากเท่านั้น

อยากได้ดิกเล่มนี้ ทำยังไง?

  • ดิก Longman Basic English – Thai Dictionary หาซื้อได้ที่ร้านซี-เอ็ด ราคา 494 บาท - คลิก
  • แต่ถ้ายังหาซื้อไม่ได้ เชิญดาวน์โหลดไฟล์ pdf ไปใช้ก่อนก็ได้ครับ - คลิก

       ผมไม่ได้แนะว่า ให้ท่านท่องอย่างเอาเป็นเอาตาย A ถึง Z ตั้งแต่หน้าแรกเรื่อยไปจนถึงหน้าสุดท้าย แต่อยากจะบอกว่าให้ท่านคลิกเข้าไปดูเรื่อย ๆ หน้านั้น-หน้านี้-หน้าโน้น ท่านก็จะเจอศัพท์ที่รู้จัก-ไม่รู้จัก, คุ้นเคย-ไม่คุ้นเคย, จำได้-ลืมไปแล้ว ไม่เป็นไรครับ คลิกดูเล่น ๆ ไปเรื่อย ๆ เหมือนอ่านหนังสือการ์ตูน แต่ตั้งใจนิดหนึ่ง คือ

   [1] พยายามอ่านออกเสียงแต่ละคำออกมาดัง ๆ ตามโฟเนติกส์ที่เขาให้ไว้ - คลิกดูวิธีออกเสียงโฟเนติกส์

   [2] ศึกษาความหมายของคำศัพท์, และอ่านออกเสียงประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษให้ตัวเองได้ยิน, ลองแปลด้วยตัวเอง   และจึงค่อยเหลือบสายตาไปดูคำแปลประโยคที่เป็นภาษาไทยซึ่งดิกให้ไว้

       ดิกเล่มนี้  ตั้งแต่ A ถึง Z (หน้า 21 - 571)  มี 551 หน้า ถ้าท่านอ่านวันละ 2 หน้าติดต่อกันทุกวัน จะใช้เวลา 275.5 วัน หรือประมาณ 9 เดือน ผมได้ทำไฟล์ Excel ไว้ให้ติ๊กหน้าที่ท่านอ่านจบแล้ว  คลิก

       !! สู้มั้ยครับ !!

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com