Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึก reading skill กับ email ลวงโลก

help149

สวัสดีครับ

       ผมคิดว่าหลายท่านคงเคยเจอมาบ้าง  คือจู่ ๆ อีเมลหรือ Facebook ของท่านก็ได้รับข้อความจากใครก็ไม่รู้ เป็นคนแถวแอฟริกา ชื่อประเทศแปลก ๆ บอกเราว่าอีเมลหรือ        Facebook ของเราถูก lottery, หรือเขากำลังดำเนินธุรกิจแต่ต้องการให้เรารับรองเพราะกฎหมายในประเทศของเขาติดขัดดำเนินเรื่องต่อไปไม่ได้, หรือเขาได้รับมรดกต้องการให้เราการันตี หรือเหตุผลอะไรต่ออะไรอีกมากมาย เล่ามายังกะนิยาย และขอให้เราส่งข้อมูลไปให้ เช่น ชื่อ-สกุล ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ หนังสือเดินทาง ฯลฯ พร้อมกับยื่นเงื่อนไขว่า ในอนาคตจะเป็นหุ้นส่วนกัน จะแบ่งเงิน 50 – 50 % พร้อมกับยกยอดเงินจำนวนมหาศาลมาให้อ่าน อีเมลนิยายทำนองนี้ ยังมีประหลาดมากกว่านี้อีกเยอะ

      หลายท่านที่เจอทำนองนี้คง delete ไปเลย แต่ท่านเชื่อไหมครับ ก็ยังมีบางคนถูกหลอกเพราะอีเมลทำนองนี้  คือหลวมตัวเขียนติดต่อกับเขา แล้วก็ตะครุบเหยื่อล่อ ส่งเลขบัตรเครดิตไปให้เขา หรือส่งเงินไปให้เขาก้อนหนึ่ง  โดยหวังว่าเขาจะส่งก้อนมหาศาลกลับมาให้เพราะเป็นหุ้นส่วนกันแล้ว

      ผมขอชวนให้ท่านลองอ่านดูสัก 3 ตัวอย่าง นี้

ผมขอตั้งความเชื่อแล้วกันครับว่า แฟนเว็บและ Friend &Fan Facebook ของผม ไม่มีใครถูกหลอกอย่างนี้ วันนี้จึงขอนำ 1 เว็บที่รวบรวมอีเมลลวงโลกพวกนี้มาฝาก

ที่นี่: http://nigerian-419scams.blogspot.com/

ผมนำเว็บนี้มาฝาก เพราะ

  • ต้องการเตือนบางท่านที่อาจจะยังไม่รู้เล่ห์กลพวกนี้  อย่าได้ไปยุ่งกับมัน
  • ถ้าเห็นใครมีท่าทางว่าจะถูกหลอก ก็ช่วยเตือนเขาด้วย
  • หรือไม่ก็อ่านอีเมลพวกนี้เพื่อฝึก reading skill หรืออ่านเป็นนิยายประเทืองอารมณ์ก็ได้ครับ

คลิกเลือก Contents ที่คอลัมน์ขวามือ หรือใช้ Search ก็ได้

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com