Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แนะนำวิธีฝึกใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษให้คล่อง

dict E-E-T

สวัสดีครับ

       ผมพยายามหาว่ามีใครแนะนำวิธีฝึกใช้ดิกอังกฤษ-อังกฤษไว้บ้าง,  เจอที่เดียวครับ คือ บทที่ 3 การใช้พจนานุกรม จากหนังสือ EN 201 ของ รามฯ คลิกอ่าน

       ผมอ่านดูแล้วแม้รู้สึกว่าหลักการดีแต่ก็โบราณ เพราะที่แนะนำในหนังสือเป็นดิกยาก เช่น Webster และ ดิก American Heritage ที่แม้จะมีชื่อเสียง แต่คนไทยทุกวันนี้คงใช้น้อย เพราะเราใช้ดิกง่ายที่เรียกว่า Learner’s dictionary ยี่ห้อดัง ๆ พวกนี้ Oxford -Cambridge -Macmillan -Longman -Webster หรือ COBUILD ดิกยาก ๆ เราไม่อยากใช้

       แต่แม้จะเป็นดิกที่ใช้ง่าย ที่ผมรู้สึกว่า บริษัททำดิกเขาแข่งกันสุด ๆ ที่จะทำดิกที่ใช้ง่าย น่าสนใจ ออกมาแย่งลูกค้า แต่เท่าที่เคยคุยกับน้อง ๆ หลายคนก็ยังไม่ยอมใช้ดิกพวกนี้ บอกว่ายาก

       ตามความเห็นของผมซึ่งเริ่มหัดใช้ดิกพวกนี้มาตั้งแต่ ม.ศ.4 ผมว่าสำหรับคนไทย ในการใช้ดิกพวกนี้ มันมีความยากพื้นฐานอยู่ 2 ข้อ

dict-E-E

ข้อ 1: อ่านความหมาย หรือ definition แล้วงง เพราะไม่รู้ศัพท์ที่ดิกใช้ ทั้ง ๆ ที่มันมีเพียง 2-3 พันคำเท่านั้นเอง เพื่อแก้ปัญหานี้ ผมจึงพยายามนำคำศัพท์ 2-3 พันคำพวกนี้ มาให้ท่านฝึกพร้อมให้คำแปลไทยไว้ด้วย โดยหวังว่า ถ้ารู้แล้วก็จะใช้ดิกอังกฤษได้ง่าย ๆ

ข้อ 2: แม้พอจะรู้ศัพท์ แต่มันแกะประโยคไม่ค่อยออก จึงไม่เข้าใจคำนิยามและประโยคตัวอย่างที่เขาให้ไว้ ถ้าพูดกันตรง ๆ นี่เป็น reading skill ที่อ่อน ซึ่งสามารถทำให้แข็งได้ถ้าฝึกแบบถึกและอึด คือมันอ่อนตรงไหนก็ทำให้มันแข็งตรงนั้น บทความที่ผมเคยเขียนไว้เรื่อง วิธีอ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง โดยไม่งงกับ “ที่, ซึ่ง, อัน” ในประโยค อาจจะมีประโยชน์บ้าง

ในเว็บนี้ ผมได้แนะนำวิธีฝึกเพิ่มเติม คือ

ฝึกกับดิกเล่ม หรือ offline  ที่ 2 บทความนี้

ฝึกกับดิก online ผ่านเว็บ  ที่ 3 บทความนี้

       ผมขอสรุปสั้น ๆ ว่า ดิกอังกฤษ-อังกฤษ ถ้าใช้ได้คล่อง จะมีประโยชน์มากมายอภิอัครมหาศาลมโหฬารไพศาลอนันตกาล นี่เป็นคำที่ผมขอยืนยันเด็ดขาด และถ้าท่านฝึกแบบถึกและอึดไม่ยอมแพ้ ท่านจะใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากท่านไม่ต้องใช้เวลานานอย่างที่ผมต้องใช้เมื่อสมัยก่อน ซึ่งไม่มีเครื่องมือทั้ง offline และ online เป็นตัวช่วยอย่างทุกวันนี้

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai  

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com