Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

การอ่านหนังสือธรรมะทุกวัน เป็นมงคลสูงสุดของชีวิต

listen dhamma

สวัสดีครับ

ข้อความจาก มงคลสูตร [คลิก]ในพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ มีดังนี้

             ข้าพเจ้า (พระอานนท์) ได้สดับมาแล้วอย่างนี้

             สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี ใกล้พระนครสาวัตถี ครั้งนั้นแล ครั้นปฐมยามล่วงไป เทวดาตนหนึ่งมีรัศมีงามยิ่งนัก ยังพระวิหารเชตวันทั้งสิ้นให้สว่างไสว เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายบังคมแล้วยืนอยู่ ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง ครั้นแล้ว ได้กราบทูลพระผู้มีพระภาคด้วยคาถาว่า เทวดาและมนุษย์เป็นอันมาก ผู้หวังความสวัสดี ได้พากันคิดมงคลทั้งหลาย ขอพระองค์จงตรัสอุดมมงคล

             พระผู้มีพระภาคตรัสพระคาถาตอบว่า ... ฯลฯ การฟังธรรมตามกาล.. ฯลฯ เป็นอุดมมงคล เทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ทำมงคลเช่นนี้แล้ว เป็นผู้ไม่ปราชัยในข้าศึกทุกหมู่เหล่า ย่อมถึงความสวัสดีในที่ทุกสถาน นี้เป็นอุดมมงคลของเทวดาและมนุษย์เหล่านั้น ฯ

             นี่เป็นคำสอนของพระพุทธเจ้าที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎก ผมเชื่อว่าทุกท่านคงเคยได้ยินมาบ้าง ไม่มากก็น้อย

      ในสมัยก่อนซึ่งคำสอนทั้งหลายส่วนใหญ่ผ่านการพูดและฟัง ถ้าเป็นสมัยนี้ ก็คงรวมการอ่านคำสอนหรือธรรมะของพระภิกษุผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบที่พิมพ์ออกมาให้ศาสนิกชนอ่าน

      คำถามก็คือ การฟังธรรมะ หรือการอ่านหนังสือธรรมะ “ตามกาล” นี้ มันควรบ่อยเพียงใด ผมลองเข้าไปค้นดู มีผู้รู้สาธยายไว้ว่า สมัยก่อนตามประเพณีไทยก็คือทุกวันพระที่ชาวบ้านไปวัดก็จะได้ฟังพระเทศน์สอนธรรม แต่ผมเห็นว่า สมัยปัจจุบันธรรมเนียมนี้ก็เลือนไป แต่การเข้าไปอ่านหรือฟังธรรมะก็ทำได้ง่ายยิ่งนักในยุคอินเทอร์เน็ต ฉะนั้น  ธรรมเนียมการฟังธรรมตามกาลตามที่บันทึกไว้ในพระไตรปิฎก  ในสมัยนี้ควรจะแปลว่า ชาวบ้านควรฟังธรรมทุกวัน ด้วยเหตุผลหลัก 2 ประการ คือ:-

[1] ทุกวันนี้ธรรมะหาอ่านหรือหาฟังได้ง่ายอย่างยิ่ง

[2] ทุกวันนี้สิ่งแวดล้อมดึงใจคนให้ทิ้งธรรม  ทำให้คนเป็นทุกข์และทำบาปได้ง่าย คนจึงควรอ่านธรรมะบ่อยกว่าเดิม ไม่ต้องรอให้ถึงวันพระจึงค่อยไปวัดเพื่อฟังธรรม  

      ถ้าเราไม่ค่อยมีเวลามาก แต่ขณะที่อ่านหรือฟังธรรมะเพียงวันละ 5 นาที เราเปิดใจให้กว้างตลอดเวลา ธรรมะย่อมเข้าถึงใจได้มากกว่าเปิดตาอ่านธรรมะครึ่งเล่ม แต่ปิดใจตลอดเวลา 

listen dhamma 2

 

       แต่จะฟังธรรมะของพระภิกษุรูปใดล่ะถึงจะดี?

       เรื่องนี้ผมตอบไม่ได้ครับ เพราะถ้าการฟังธรรมเปรียบเหมือนการไปหาหมอเพื่อให้ตรวจโรคและให้ยา ก่อนไปหาหมอคนไข้ทุกคนก็ต้องรู้อาการของตัวเองก่อนว่า ปวดหัว ปวดท้อง ปวดฟัน เป็นไข้ นอนไม่หลับ กังวลไม่เลิก หรือท้องผูกถ่ายไม่ออก เมื่อรู้อาการของตัวเองแล้วจึงค่อยตัดสินใจเลือกโรงพยาบาล หรือหมอที่จะไปหา อาการทางกายเป็นอย่างไร อาการทางใจก็เป็นอย่างนั้น ในเว็บนี้ผมจึงจัดหาโรงพยาบาลทางใจไว้ให้ท่านเลือกเยอะ ๆ ที่ลิงค์นี้

รวมเว็บธรรมะภาษาไทย หลายอาจารย์-หลายสำนัก

       ขอเชิญทุกท่านฟังธรรมะ อ่านธรรมะ ทุกวัน จากครูบาอาจารย์ที่ท่านเคารพศรัทธา ผมเชื่อว่า การฟังหรืออ่านธรรมะทุกวัน คือการสะสมบุญ  และสะสมสัมมาทิฐิ ในยุคที่โลกยุคใหม่มีแต่สิ่งที่ล่อให้คนส่วนใหญ่สะสมมิจฉาทิฐิ, สะสมบาป, และสะสมความทุกข์โดยไม่รู้ตัว

       พิพัฒน์

        https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com