Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกอ่านภาษาอังกฤษ จากเรื่อง nonfiction

nonfiction1

สวัสดีครับ

       ถ้าเราต้องการฝึกอ่านภาษาอังกฤษ จากเรื่อง ประเภท nonfiction เช่น ข่าว บทความ ความรู้ สารคดี ฯลฯ คำแนะนำโดยสรุปของผม มีดังนี้ครับ

1.ตอบตัวเองให้ได้ว่า เราสนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ และก็หาเรื่องประเภทนั้น ๆ มาอ่านก่อน การอ่านเรื่องที่เราสนใจเป็นทุนเดิม จะช่วยให้เราตีความและเข้าใจเรื่องที่อ่านได้ง่ายขึ้น, เบื่อยาก, อดทนอ่านได้นาน

2.ไม่ควรเลือกเรื่องที่ยากเกินไป, เหมือนสะพายเป้เดินทางไกล, เป้ไม่ควรหนักเกินไป, เพราะจะหมดแรงเสียก่อนเดินได้ไม่นาน, เอาเป็นว่าให้ฝึกอ่านเรื่องที่ยากนิด ๆ จะได้ฝึกอ่านได้นาน ๆ, เมื่ออ่านไปเรื่อย ๆ จนเริ่มอ่านเก่งขึ้น, เราจะหยิบเรื่องที่ยากมากขึ้นมาอ่านได้เอง  เพราะแรงเริ่มจะอยู่ตัว  พูดง่าย ๆ ก็คือ อย่าฝึกอ่านอย่างหักโหม, แต่ก็อย่าหยุดอ่าน, เพราะถ้าหักโหมจะหมดแรงเร็วเดินไป, แต่ถ้าไม่อ่านอย่างต่อเนื่อง ก็จะไม่แข็งแรง คือแรงจะเท่าเดิมหรือลดลง, การออกกำลังกายกับการออกกำลังฝึกอ่านหนังสือ ไม่ต่างกันเลย

3.ควรคัดเลือกเรื่องที่ใช้ภาษาเขียนที่ดี – เช่น  อธิบายหรือเล่าเรื่องได้กระจ่าง-กระชับ-ชวนอ่าน-ไม่ผิดไวยากรณ์ เมื่อเราอ่านข้อเขียนทำนองนี้เรื่อย ๆ เราก็จะได้สังเกตจดจำภาษาที่ กระจ่าง-กระชับ-ชวนอ่าน-ไม่ผิดไวยากรณ์ ไปใช้ในการพูดหรือเขียนไม่มากก็น้อย เป็นการสังเกตจดจำจากของจริง  ไม่ใช่จากตำรา

4.บางเว็บอาจจะมีของแถม  เช่น มีคำศัพท์ยากให้ดู,  มี exercise ให้ฝึกทำ, มีแยกระดับ ง่าย-ปานกลาง-ยาก ให้เลือกอ่าน, มี Search ให้ค้นหาเรื่องที่ต้องการ  แต่บางเว็บก็ไม่มีของแถมเหล่านี้

nonfiction2

ข้างล่างนี้เป็นเว็บฝึกอ่านประเภท nonfiction ที่ผมนำมาให้ท่านดูเป็นตัวอย่างครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com