Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ทดสอบระดับความรู้ภาษาอังกฤษของตนเอง – กิจกรรมที่ควรทำเนือง ๆ

 EPT

สวัสดีครับ

       องค์กรที่ทดสอบระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่น TOEFL, TOEIC, IELTS เขามีบริการ(เสียเงิน)ให้เราเข้าไปทดสอบได้ทั้งปี และบางหน่วยงานที่รับสมัครคนเข้าทำงานหรือชิงทุน ก็อาจจะตั้งข้อกำหนดว่า ผู้สมัครต้องมีผลการทดสอบภาษาอังกฤษจาก TOEFL, TOEIC หรือ IELTS เท่านั้นเท่านี้ บางคนก็อาจจะฟิตภาษาอังกฤษและไปสอบเพื่อเก็บใบรับรองผลไว้เลย เมื่อจะไปสมัครที่ไหนเวลาไดก็สามารถยื่นโชว์ได้ทันที(ถ้าผลสูงเข้าเกณฑ์) ใบรับรองพวกนี้มีอายุ เช่น valid ภายใน 2 ปีนับตั้งแต่สอบ เป็นต้น

       แต่สำหรับท่านที่ไม่ได้มีเรื่องอะไรที่จะต้องไปสอบรับใบรับรองพวกนี้ การเข้าไปที่เว็บซึ่งมีบริการทดสอบวัดระดับภาษาอังกฤษฟรี ประเภท level test หรือ placement test  และทดสอบอยู่เนือง ๆ ก็มีประโยชน์มาก  เพราะอย่างน้อยแม้ว่าผลจากเว็บพวกนี้จะไม่ได้ complete เป๊ะ ๆ เหมือนองค์กรทดสอบเสียเงินที่ผมเอ่ยชื่อมา แต่อย่างน้อย  มันก็น่าจะมีประโยชน์ดังต่อไปนี้

  • บอกให้เรารู้ว่า ตอนนี้เรายังเก่งเท่า ๆ เดิม, แย่กว่าเดิม หรือดีกว่าเดิม
  • ถ้าชักจะแย่กว่าเดิม หรือมีความรู้สึกว่า ทำได้น้อยลง ฝืดขึ้น ก็แสดงว่า เราชักจะติดขัดในสิ่งที่เคยคล่องแคล่ว, ถึงเวลา brush up อีกแล้ว
  • ข้อสอบพวกนี้มักเป็นการทดสอบแบบรวม ๆ ทั่ว ๆ ไป เพราะฉะนั้นตอนที่ท่านทำ  ก็อย่าลืมสังเกตด้วยว่า ข้อสอบลักษณะหรือหัวข้อแบบใดที่ท่านทำไม่ค่อยได้  หรือทำอย่างไม่แน่ใจ หรือคลิกตอบโดยไม่รู้คำตอบ   การสังเกตเช่นนี้เป็นการประเมินตัวเองโดยไม่ต้องอาศัยการเฉลยของเว็บ  ตอนที่เราฟิตตัวเองภายหลังก็จะได้นึกถึงหัวข้อเหล่านี้ที่เราทำไม่ค่อยได้ตอนทำข้อสอบ
  • ก่อนลงมือทำ  ให้ท่านดูก่อนว่ามีทั้งหมดกี่ข้อ หรือเขาให้เวลาทำกี่นาที หรือท่านต้องใช้เวลาทำประมาณกี่นาที ขอให้ท่านวางแผนก่อนทำ เพื่อว่าเมื่อเริ่มลงมือแล้วจะได้สามารถทำครบถ้วนจนเสร็จ เมื่อทำเสร็จข้อสุดท้ายและคลิก submit ส่งผล, และได้อ่านผลที่เว็บโชว์แล้ว, ก็ให้เก็บผลนี้ไว้เป็นสถิติ คราวหน้าถ้ากลับมาที่เว็บเดิมเพื่อทำอีก จะได้เปรียบเทียบกับผลครั้งนี้
  • แต่ว่าจริง ๆ แล้วก็มีหลายเว็บที่ให้บริการเช่นนี้   ถ้ามีเวลาก็ลองทำกับหลาย ๆ เว็บ โดยส่วนตัวผมมีความรู้สึกว่า เว็บที่มีข้อสอบให้ทำหลาย ๆ ข้อ น่าจะให้ผลการทดสอบที่แน่นอนกว่าเว็บที่ให้ทำไม่กี่ข้อ เช่น ให้ทำแค่ 10 ข้อ, 15 ข้อ, 20 ข้อ

ผมรวบรวมเว็บทดสอบระดับภาษาอังกฤษดังกล่าวนี้ไว้ข้างล่างนี้  อยากให้ท่านทำ Favorites หรือ Bookmarks เก็บไว้เลย และคลิกเข้าไปลองทำดูเป็นระยะ ๆ 

เชิญครับ....

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com