Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

คมธรรม พุทธทาสภิกขุ

สวัสดีครับ

          ผมเข้าไปที่ Facebook Dhamma Buddhadasa Bhikkhu

https://www.facebook.com/Dhamma.Buddhadasa.Bhikkhu

พบภาพธรรมะสั้น ๆ ของท่านอาจารย์พุทธทาส บางภาพก็เป็นบทกลอนที่หลายท่านก็คงคุ้นเคย เช่น มองแต่แง่ดีเถิด, การงาน เป็นต้น แต่บางภาพก็เป็นถ้อยคำที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน แม้จะพอทราบว่าท่านอาจารย์สอนแบบนี้ เช่น

 จำสิ่งที่ควรจำ

 เมื่อจิตไหล ก็ให้รู้ ดูที่จิต

           ผมได้รวบรวมภาพธรรมะจาก Facebook นี้มาทำเป็นไฟล์ให้ท่านดาวน์โหลดไปใช้ (และทำเพิ่มเติมนิดหน่อย) หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านบ้าง ไม่มากก็น้อย

  • ไฟล์ภาพ 89 ภาพ ขอแนะนำว่า ใช้ทำ screen saver ก็ดีครับ  ·คลิก
  • ไฟล์ WORD  คลิก
  • ไฟล์ PDF  คลิก

            ผมขออนุญาตพูดอะไรเกี่ยวกับคำคมสักนิดนะครับ

           ในยุคอินเทอร์เน็ตนี้ มีเว็บและ application มากมาย นำถ้อยคำ ภาพ  และเสียง มาทำเป็นคำคมให้คนเข้าไปดู เขาพยายามคัดหาหรือประดิษฐ์ถ้อยคำที่คม เมื่อผสมกับภาพและเสียงก็ยิ่งคมยิ่งขึ้น คมเหมือนดาบ แต่ดาบอาจจะมี 2 คม ถ้าใช้ไม่ระวังอาจจะบาดตัวเองหรือบาดคนอื่นก็ได้  เพราะดาบมันไม่มีตา คนใช้ดาบต้องจึงมีสติตอนใช้  

คำคมชาวพุทธนั้นเป็นเรื่องของชีวิตจิตใจ เป็นประสบการณ์ซึ่งคนที่เคยผ่านเก็บมาบอกเล่า

คำคมทางพุทธอาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับบางคนที่จะเข้าถึง จึงต้องยอมถ่อมใจลงฟัง   ผมขอเปรียบเทียบอย่างนี้แล้วกันครับ:

มีครูทางเครื่องดนตรีไทยคนอื่นซึ่งมีฝีมือเอกอุในการตีระนาด ท่านบอกว่าระนาดรางนี้เสียงดีมาก มีคน ๆ หนึ่งลองเข้าไปตีบ้าง แต่เสียงที่เกิดขึ้นจากการตีของเขามันฟังไม่ได้เลย แล้วเขาก็สรุปว่าครูดนตรีพูดปด เชื่อไม่ได้ พออ่านถึงตรงนี้ หลายท่านอาจจะพูดว่า คน ๆ นี้ไม่ควรวิจารณ์ครูดนตรีอย่างนั้น  เพราะว่าเพลงระนาดจะไพเราะนอกจากตัวระนาดแล้ว ยังขึ้นกับว่าใช้ไม้อะไรตี และตีอย่างไร ตีเป็นหรือเปล่า

คำคมในทางธรรมก็เช่นเดียวกัน หลายคนไม่สนใจ ไม่เข้าใจ และไม่ถ่อมใจเข้าไปศึกษา เขาใช้ประสบการณ์ส่วนตัวที่บิด ๆ เบี้ยว ๆ ตีความธรรมะอย่างผิด ๆ ถูก ๆ และสรุปว่าธรรมะไร้ประโยชน์ เป็น “ระนาด” ที่เสียงไม่เพราะ

เราคนไทยทุกวันนี้โชคดี ที่เกิดมาในยุคซึ่งหาธรรมะมาอ่านหรือฟังได้ง่าย ผมเชื่อว่าถ้าเราทุกคนถ่อมใจลงฟัง เราจะได้ยินเสียงคำคมของธรรมะที่ไพเราะเป็นนิตย์

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com