Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

rewordify.com – เปลี่ยนศัพท์ยากเป็นศัพท์ง่าย ช่วยให้อ่านสะดวก (และช่วยครูเตรียมการสอน)

 Rewordify.com   Understand what you read

สวัสดีครับ

วันก่อนผมได้เขียนบทความเรื่องนี้

Add-on Dictionary -ผู้ช่วยที่เข้มแข็งในการศึกษาภาษาอังกฤษ

ซึ่งเมื่อติดตั้ง  add-on แล้วก็สามารถคลิกดูความหมายจาก dictionary อังกฤษ-อังกฤษ หรือดูคำแปลศัพท์จาก  dictionary อังกฤษ-ไทย ได้ทันที นับว่าสะดวกมาก

แต่ดูเหมือนว่า ตัวช่วยในการอ่านภาษาอังกฤษจากเน็ต ยังมีให้เจออยู่เรื่อย ๆ อย่างวันนี้ผมก็เจออีก 1 ตัว คือตัวนี้

https://rewordify.com/index.php

rewordify.com  ช่วยเปลี่ยนศัพท์ยากเป็นศัพท์ง่าย โดยไม่ต้องเปิดดิก

วิธีใช้:

  • ให้ท่าน paste ข้อความ หรือ URL link ลงไป และคลิก Rewordify web page and display it หรือ Rewordify web page text only ตามภาพข้างบน
  • rewordify.com จะแสดงข้อความ หรือ URL link โดยเปลี่ยนศัพท์หรือวลีเดิมที่ยากให้ง่ายขึ้น โดยข้อความที่เปลี่ยนแล้วจะไฮไลต์ด้วยสีเหลือง, เมื่อนำเมาส์ไปวางหรือคลิกที่สีเหลืองนั้น จะเห็นคำหรือวลีเดิม ทำให้ท่านสามารถเปรียบเทียบของใหม่ที่ง่ายกว่ากับของเก่าที่ยากกว่า
  • คำที่แสดงใหม่ ถ้ามีหลายคำ หรือหลายกลุ่ม ก็จะมีเครื่องหมายวงเล็บ (.... ..... ....) ครอบไว้ จะได้ไม่งง
  • เว็บ rewordify.com จะอาศัยถ้อยคำแวดล้อมในประโยค และเลือกศัพท์ใหม่ที่ง่ายกว่ามาแทนศัพท์เดิมให้จำเพาะเจาะจงกับความหมายของประโยคนั้น   ไม่ใช่ยกของใหม่ที่ง่ายกว่าทั้งกะบิมาให้เราเลือก  พูดง่าย ๆ ก็คือ เขาหาให้เราเลยว่าของใหม่ที่ง่ายกว่าและตรงกับถ้อยคำเดิมที่ยากนั้น มันคือคำว่าอะไร
  • บ่อยครั้ง กลุ่มคำใหม่ที่ง่ายกว่าในไฮไลต์สีเหลือง จะมีหลายคำแทนคำเดิมที่ยากกว่าซึ่งมีคำเดียว นี่ก็เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าท่านศึกษากับเว็บนี้ไปเรื่อย  ๆ ท่านก็จะได้เปรียบเทียบระหว่าง ศัพท์ยากแค่คำเดียว กับ ศัพท์ง่ายแต่หลายคำ  เมื่อถึงเวลาที่ท่านจะพูดหรือเขียน ท่านก็จะมี choice ให้เลือกว่า ท่านจะใช้ศัพท์ง่ายหรือศัพท์ยาก เมื่อจะพูดเรื่องอะไร หรือพูดกับใคร
  • ลักษณะของแกรมมาร์ เช่น ลักษณะของ tense, ชนิดของคำ, การเป็นเอกพจน์-พหูพจน์ คำใหม่ที่แสดงก็ยังรักษาลักษณะของเก่าไว้

ลองศึกษาดูนะครับ ผมเห็นว่าเว็บนี้มีประโยชน์มากทีเดียว ทำ Bookmarks หรือ Favorites ไว้ก็ดีครับ

           สำหรับคุณครู ผมเห็นว่าเว็บนี้จะช่วยท่านได้มาก  โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดเวลาเตรียมการสอน reading เมื่อท่านต้องหาคำง่าย ๆ มาอธิบายศัพท์ที่ยาก โดยเมื่อท่านได้ web page ที่หมายตาไว้ว่าจะนำไปสอนนักเรียน ก็ให้ท่าน

  • Save หน้าต้นฉบับ
  • Save หน้าต้นฉบับที่ผ่านการแปลงแล้วผ่านหน้า เว็บ rewordify.com (เมื่อเปิดที่หน้าคอมฯ แม้ไม่ได้ต่อเน็ต เมื่อวางเมาส์บนคำไฮไลต์สีเหลือง ก็จะปรากฏศัพท์ยากตามต้นฉบับ เหมือนกับที่ต่อเน็ต)

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com