Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ดิกที่ควรรู้ศัพท์ให้หมดทั้งเล่ม - Longman New Junior English Dictionary

LongmanJuniorDICT

สวัสดีครับ

           ทุกคนรู้ว่าเราเปิดดิกเฉพาะเวลาที่ติดศัพท์ และดิกไม่ใช่หนังสือที่ให้เปิดอ่านตั้งแต่หน้าแรกจนจบหน้าสุดท้าย แต่คำพูดนี้ก็อาจจะมีข้อยกเว้น!

ดิกเล่มนี้  Longman New Junior English Dictionary มี 380 หน้า ฝรั่งเขาทำขึ้นมาให้เด็ก ๆ ใช้ เมื่อเปิดดูแล้วก็เห็นได้ว่า สำหรับเด็ก ดิกเล่มนี้ใช้เปิดเมื่อติดศัพท์  แต่สำหรับผู้ใหญ่ ควรรู้ศัพท์ทุกคำในดิกเล่มนี้ เพราะมันเป็นศัพท์พื้นฐานทั้งสิ้น  ไม่มีคำสแลง ไม่มีคำยาก ไม่มีศัพท์เทคนิค ฉะนั้น ผู้ใหญ่จึงสามารถใช้ Junior English Dictionary เล่มนี้เป็น check list เพื่อดูว่า มีศัพท์พื้นฐานคำใดบ้างที่เราหลงไม่รู้ หรือหลงลืม หรือหลงเลือนไปแล้ว ก็จะได้ทบทวนและรื้อฟื้น

การดูดิก อังกฤษ – อังกฤษ ได้ประโยชน์หลายอย่างที่จะไม่ได้จากการดูดิก อังกฤษ – ไทย เช่น

  • ได้ฝึกอ่าน เป็นการเพิ่มพูน reading skill
  • ได้อ่านประโยคตัวอย่าง ทำให้เห็นวิธีการใช้คำศัพท์ เมื่อนำไปพูดหรือเขียน ยิ่งถ้าได้ฝึกเปล่งเสียงพูดประโยคนั้น ก็จะเป็นการเพิ่มพูน speaking skill

เมื่อใช้ในแง่นี้ Longman New Junior English Dictionary จึงมีประโยชน์หลายสถาน และผมขอชักชวนให้ท่านอ่านจนจบเล่ม คำใด(เพียงไม่กี่คำ)ที่ท่าน check เจอว่า ไม่รู้ หรือลืม หรือเลือน ก็ทำสมุดจดไว้คล้าย ๆ ข้างล่างนี้ และเขียนด้วยดินสอลงไป  เมื่อเที่ยวหลังกลับมาทวนอีกครั้ง และรู้แล้วไม่ลืมเลือน ก็ลบออกไปได้

หน้าที่

                              คำว่า

224

ooze,

226

orphan,

ถ้าภาษาคือแกงหม้อหนึ่ง ศัพท์ก็คือเครื่องปรุง ศัพท์ใน Longman New Junior English Dictionary เล่มนี้ ก็คือเครื่องปรุงพื้นฐานที่ควรมีติดไว้ทุกครัวเรือน ถ้าไม่มีเราก็คงปรุงแกงให้คนอื่นกินได้ตามมีตามเกิด แต่มันคงไม่ค่อยอร่อยนัก การใช้ภาษาของเราในการพูดหรือเขียนก็อยู่ในลักษณะเดียวกัน

คลิกดาวน์โหลด Longman New Junior English Dictionary

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com