Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่าน encyclopedia – การค้นหาความรู้ที่ควรฝึกเด็กให้ติดเป็นนิสัย

 Book-Loveสวัสดีครับ

       ทุกปี วันที่ไปหาซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ก็เห็นคนไปที่นั่นกันแน่น ทำให้ดีใจเพราะเดาว่าคนไทยอ่านหนังสือกันเยอะ

       แต่ตามรายงาน การสํารวจการอ่านหนังสือของประชากร พ.ศ. 2556 โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ มีข้อความอย่างนี้

แผนภูมิที่ 4 หน้า 20/252

เด็กเล็กอ่านหนังสือนอกเวลาเรียนเฉลี่ย 27 นาทีต่อวัน

ตาราง 5 หน้า 30/252:

ประชากร อายุ 6 ปีขึ้นไปที่ไม่อ่านหนังสือนอกเวลาเรียน หรือนอกเวลาทำงาน เพราะ (1)ชอบดูโทรทัศน์ (2)อ่านหนังสือไม่ออก (3)ไม่มีเวลาอ่าน (4) ไม่ชอบอ่าน หรือ ไม่สนใจ

จากรายงาน 2 หน้านี้ จะให้ตีความว่ายังไง?

       มีหนังสือประเภทหนึ่งที่ผมสนใจตั้งแต่เป็นนักเรียน คือหนังสือประเภทสารานุกรม หรือ encyclopedia ซึ่งในภาษาอังกฤษ เห็นที่ห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมีอยู่ 2 ยี่ห้อ คือ Britannica และ Americana 2 ยี่ห้อนี้ที่โรงเรียนมัธยมที่ผมเรียนไม่มีเพราะทั้งชุดราคาคงแพงซื้อไม่ไหว

       มาในยุคนี้ สารานุกรมที่มีให้อ่านฟรีผ่านเน็ต คือ Wikipedia ซึ่งมีสารพัดเรื่องราวให้อ่าน แต่ผมเคยได้อ่านและได้ยินบางคนพูดว่า นักเรียนนักศึกษาที่ประเทศสหรัฐฯถูกห้ามไม่ให้ใช้ข้อมูลจาก Wikipedia มาอ้างอิงในการทำรายงานหรือการบ้าน แต่ก็เคยอ่านพบอีกว่า วิกิพีเดียอ้างว่า ผลการสำรวจพบว่า คนไว้ใจข้อมูลจากวิกิพีเดียวเท่า ๆ กับหรือมากกว่าสารานุกรมดัง ๆ ยี่ห้ออื่น

       ที่เล่ามาทั้งหมดนี้ ผมเพียงแต่จะบอกว่า (1)เราคนไทยควรอ่านหนังสือให้มากกว่าทุกวันนี้ เพราะชาติใดที่มีคนอ่านหนังสือเยอะ คนในชาตินั้นก็ฉลาด และคนฉลาดก็สามารถพาชาติเจริญ (2)นอกจากอ่านภาษาไทยแล้ว ควรหัดอ่านภาษาอังกฤษด้วย (3)ควรเลือกประเภทหนังสือที่อ่าน และประเภทหนึ่งที่ทุกคนไม่ควรรังเกียจคือหนังสือความรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สารานุกรม หรือ encyclopedia (4)แม้ encyclopedia ยังไม่มีข้อยุติเด็ดขาดเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือเกี่ยวกับเนื้อหา encyclopedia ไม่ว่ายี่ห้อใดก็ตามก็ควรเป็นแหล่งแรกให้เราเข้าไปหาความรู้เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับอ้างอิงหรือคิดต่อ ผมยังหวังว่าในอนาคตประเทศจีนจะผลิต encyclopedia เป็นภาษาอังกฤษชุดใหญ่ขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงเพื่อการศึกษาให้ชาวโลกได้ใช้ เพื่อถ่วงดุลกับมหาอำนาจตะวันตกที่ครอบงำความคิดทางวิชาการของคนทั้งโลก ด้วยตำราหรือแหล่งอ้างอิงภาษาอังกฤษที่เขาผลิตขึ้น

       ด้วยการที่เป็นคนรักการอ่าน ผมจึงไปซื้อ CD Encyclopedia Britannica ปี 2014 มาแผ่นหนึ่ง ราคา 150 บาท ในแผ่นเดียวนี้มีรวมทั้ง 3 เวอร์ชัน คือ ของผู้ใหญ่, นักศึกษา และของเด็ก ผมลองอ่านข้อมูลเกี่ยวกับประเทศต่าง ๆ โดยในขั้นแรก เลือก 10 ประเทศอาเซียน และประเทศอื่น ๆ ที่มีอำนาจและอยู่ในกระแสข่าวของโลก โดยเลือกอ่านเวอร์ชันของเด็ก และก็ได้ความคิดว่า เด็กไทยเราควรได้รับการปลูกฝังให้รักการหาความรู้จากแห่งอ้างอิงประเภท encyclopedia ให้ติดเป็นนิสัย โดยในครั้งแรกควรฝึกให้เขาอ่านเวอร์ชันเด็ก ๆ อย่างนี้ไปก่อน เพราะภาษาอังกฤษที่ใช้จะใช้ศัพท์และโครงสร้างประโยคที่ไม่ซับซ้อน และเนื้อหาก็นำแต่เรื่องพื้นฐานมาให้เด็กรู้

       ไฟล์ pdf ข้างล่างนี้ผมนำมาจาก เวอร์ชันเด็ก ของ Encyclopedia Britannica 2014 ผมหวังว่า คุณครูจะสามารถนำไปปรับใช้ให้เด็กศึกษาหรือทำเป็นการบ้านหรือรายงานได้บ้าง และถ้าสามารถกระตุ้นให้เด็กเกิดไฟรักการอ่านหนังสืออ้างอิงที่เป็นประเภท Encyclopedia ภาษาอังกฤษ ก็ยิ่งเป็นประโยชน์ต่อเขาและต่อประเทศชาติในอนาคต

เชิญครับ

10 ประเทศในอาเซียน

ประเทศในเอเชีย

ประเทศอื่น ๆ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com