Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกพูดภาษาอังกฤษตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเตรียมตัวรับ AEC 31 ธันวาฯ 58

 we are asean

สวัสดีครับ

           วันก่อนผมไปที่ร้าน True ที่ห้างเซ็นทรัลแจ้งวัฒนะ มีผู้ไปรับบริการไม่มากนัก และเท่าที่ดูหน้าตาก็มีแต่คนไทย ไม่มีคนต่างชาติ หรืออาจจะมีแต่ผมไม่เห็น

ผมกำลังคิดถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2558 ซึ่งเขาประกาศให้เป็นวันเริ่มต้นของ AEC ซึ่งหมายความว่า ผู้คนและแรงงานใน 10 ประเทศอาเซียนจะเดินทางไปมาหาสู่กันได้ง่ายขึ้น และก็คาดกันว่าคนและทุนจากประเทศอื่นนอกเขตอาเซียนก็จะไหลเข้ามามากกว่าเดิมเช่นกัน นี่หมายความว่าอย่างไร? ผมคิดถึงภาพในเมืองไทย ตามเคาน์เตอร์บริการลูกค้าในห้าง, โรงพยาบาล, ธนาคาร, ร้ายขายอาหาร, ขายของที่ระลึก, โรงแรม, คนขับพาหนะรับจ้าง, สถานที่ท่องเที่ยว จะต้องบรรจุคนที่สามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเข้าไปทำงาน หรือจะต้องฝึกให้คนงานเดิมสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น เพราะลูกค้าจากนอกประเทศจะไหลเข้ามามากขึ้น

แต่ถ้าคนไทยไม่สามารถทำงานอย่างนี้ได้ คืองานที่ต้องพูดภาษาอังกฤษ หรือทำได้แต่ไม่ดี ไม่คล่อง นายจ้างชาวไทย หรือนายจ้างต่างชาติที่เข้ามาประกอบธุรกิจในเมืองไทย เขาก็สามารถจ้างคนอาเซียนจากประเทศอื่นที่พูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่า แถมบางคนไม่เพียงพูดภาษาอังกฤษได้ดีกว่าเท่านั้น ยังพูดภาษาไทยได้อีกด้วย ก็จะกลายเป็นว่า วันเริ่มยุค AEC คือวันที่คนไทยหางานได้ยากขึ้นในประเทศของเราเอง และเพื่อนบ้านที่เข้ามาแย่งงานเรานี้ เขาก็เข้ามาอย่างถูกต้องตามกฎหมายซะด้วย แล้วเราเองล่ะสามารถเดินทางไปประเทศอาเซียนอื่น เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน เพื่อแย่งงานกับคนต่างชาติหรือคนในชาตินั้นที่ประเทศนั้น ๆ ได้หรือไม่?

ทำไปทำมาก็ต้องย้อนกลับมาที่คำถามเดิม คือ เราคนไทยสามารถพูดจาสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษได้ดีมากพอที่จะรับมือกับยุค AEC หรือไม่?

ผมกำลังคิดถึงคนไทย 2 กลุ่ม:

กลุ่มที่ 1 คือนักเรียนนักศึกษาที่ขณะนี้ยังเรียนไม่จบ ท่านได้ประเมิน speaking skill ของท่านหรือยังว่า เมื่อท่านเรียนจบ ท่านสามารถสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษหรือไม่? ถ้าคำตอบตอนนี้คือ ทำไม่ได้! หรือทำได้แต่ไม่ดี! ท่านมีแผนฝึกตัวเองให้ทำได้ หรือทำให้ดีกว่าเดิม หรือไม่?

กลุ่มที่ 2 คือท่านที่ประกอบอาชีพแล้ว ไม่ว่าจะประกอบธุรกิจของตัวเอง หรือเป็นพนักงานลูกจ้างในหน่วยราชการหรือบริษัท เมื่อ AEC มาถึง ท่านมีงานเพิ่มขึ้นคือการพูดสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ หรือไม่? นี่เป็นคำถามที่ท่านต้องตอบตัวเองในวันนี้ไว้ล่วงหน้า โดยไม่ต้องรอให้ถึงวันนั้นแล้วถูกมอบหมายงานโดยกะทันหัน งานที่ท่านอาจจะทำไม่ได้ถ้าไม่ได้เตรียมตัวฝึกฝนไว้ก่อน ผมไม่แน่ใจว่า เมื่อถึงวันนั้น จะมีเจ้าหน้าที่ในบริษัทมากน้อยเพียงใดที่ถูกไล่ออก ปลดออก หรือลดงาน ลดตำแหน่ง เพราะไม่สามารถทำงานเฉพาะหน้าที่บริษัทมอบหมาย งานที่ต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษ

คราวนี้มาถึงคำถามสำคัญ:

  • ถ้าโรงเรียน วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัยที่ท่านศึกษาอยู่ขณะนี้ เขาไม่ได้มีกิจกรรมหรือหลักสูตรอะไรพิเศษเพื่อตระเตรียมตัวท่านให้พูดภาษาอังกฤษได้เมื่อเรียนจบ ท่านเองล่ะ ได้ตระเตรียมตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งอาจารย์ ไม่ต้องพึ่งมหาวิทยาลัย อย่างไรบ้างหรือเปล่า?
  • ถ้าที่ทำงานของท่าน เขาไม่ได้มีกิจกรรมหรือคอร์สฝึกอบรมอะไรพิเศษเพื่อตระเตรียมตัวท่านให้พูดภาษาอังกฤษได้เมื่อ AEC มาถึง ท่านเองล่ะ ได้ตระเตรียมตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งที่ทำงานอย่างไรบ้างหรือเปล่า?

          ถ้าคำตอบคือ ท่านได้เตรียมฝึกตัวเองไว้บ้างแล้วเกี่ยวกับ speaking skill ก็เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ถ้าคำตอบคือ ไม่มีเลย - ท่านยังไม่ได้คิด - ไม่ได้เตรียม - ไม่ได้ทำอะไรเลย และขอให้ผมแนะนำว่า จะต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อเตรียมตัวในเรื่องนี้?

คำตอบของผมคือ ไม่รู้ครับ ผมตอบไม่ได้ ของใครก็ของมัน แต่ละคนต้องเตรียมตัวกันเอาเอง ขนาดท่านเองยังไม่รู้ แล้วใครจะไปรู้เรื่องของท่าน เช่น เนื้อหาภาษาอังกฤษที่ต้องพูด คำศัพท์ วลี ประโยค มันเป็นเรื่องเทคนิคที่ท่านต้องคุยกับลูกค้า ซึ่งท่านจะต้องตระเตรียมเอง ถ้าท่านคนเดียวคิดไม่ออกหรือทำหมดคนเดียวไม่ไหว ก็ต้องปรึกษาหารือกับเพื่อนร่วมเรียน เพื่อนในที่ทำงาน อาจารย์ หัวหน้า ผู้อำนวยการ ผู้เชี่ยวชาญในที่ทำงาน ฯลฯ ให้ช่วยกันคิด

ในเว็บนี้ ผมได้รวบรวมบทเรียนและแบบฝึกหัดไว้มากพอสมควรในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ ที่ลิงค์นี้ Speaking

และยังมีอีกหลายเรื่องใต้หัวข้อ Lessons, Groups และ Tools ที่เมนูในคอลัมน์ซ้ายมือ ที่เชื่อว่าน่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยในการฝึกพูดภาษาอังกฤษ

แต่ผมไม่ทราบว่าเรื่องใดที่เหมาะสมกับท่านในการฝึกเพื่อการใช้งาน และคิดว่าท่านคงต้องนำไปประยุกต์เพิ่มเติม

เพื่อเตรียมตัวรับงานที่จะเข้ามาในอนาคต อะไรที่พอจะทำได้ตอนนี้ ก็รีบทำเถอะครับ ถ้าไม่ทำตอนนี้ เมื่อเวลานั้นมาถึง อาจจะสายเกินไป

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com