Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกศัพท์ 3000 คำของดิก Oxford – บนเส้นทางของการอ่านภาษาอังกฤษรู้ทุกเรื่องโดยไม่ต้องเปิดดิก

 Do it

สวัสดีครับ

วันนี้พี่อยากจะพูดเป็นพิเศษกับน้อง ๆ ที่ยังเป็นนักเรียนนักศึกษา เรื่องการฝึกให้รู้ศัพท์ จำศัพท์ให้ได้ ทนฝึกไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ไม่ต้องฝึก

ดิก Oxford เขามีรายการคำศัพท์ 3000 คำ ที่ทำขึ้นมาเพื่อใช้เขียนคำนิยาม หรือ definition ของดิก Oxford ทั้งเล่ม พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าน้องรู้ความหมายแรก ๆ ของ 3000 คำนี้ น้องก็จะอ่านดิก Oxford ได้เข้าใจทั้งเล่ม (ขอย้ำ เพียงเข้าใจความหมายแรก ๆ ของแต่ละคำก็พอแล้ว ไม่ต้องเข้าใจทุกความหมายหรอก)

วันนี้พี่ไปเจอไฟล์ pdf นี้

            คลิก: oxford3000basic

มีทั้งหมด 64 หน้า ในแต่ละหน้า ด้านซ้ายมือเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Oxford ด้านขวามือเว้นว่างไว้ พี่เห็นว่า น้อง ๆ สามารถนำไป print หน้า-หลัง และเย็บเป็น ebook แค่ 32 แผ่นเท่านั้นเอง เมื่อถึงเวลาใช้ก็ไล่ดูตั้งแต่ a, b. c, d… ไปเลย และทำดังนี้

  • คำไหนรู้คำแปลแล้ว ก็จดลงไป
  • คำไหนไม่แน่ใจ ก็เขียนลงไปเช่นกัน แต่ใช้ดินสอเขียนเครื่องหมายคำถามลงไปด้วย ตอนหลังเมื่อแน่ใจก็ค่อยลบเครื่องหมายคำถามออก
  • คำไหนยังไม่รู้คำแปล ก็หามาเติม

และก็ใช้สมุดเล่มนี้แหละเป็นที่ทบทวนศัพท์ หยิบขึ้นมาดูบ่อย ๆ เช่น เวลานั่งในรถโดยสารตอนเดินทางไม่มีอะไรทำ

อยากจะบอกน้องว่า การฝึกให้รู้ศัพท์ภาษาอังกฤษนั้นมันเหมือนกับการเดินทาง เราควรมีความเชื่อและความฝันว่าเราจะเดินทางถึงที่หมายในวันหนึ่งข้างหน้า แม้จะรู้สึกว่ามันไกลแสนไกล แต่ความเชื่อและความฝันจะกลายเป็นความจริงก็ต่อเมื่อเราใส่ความพยายามลงไปไม่หยุด

พี่เองเมื่ออ่านภาษาอังกฤษก็ไม่ได้รู้ศัพท์ทุกคำ แต่คำสำคัญที่ควรรู้พี่ก็มักรู้แล้วและก็ไม่ต้องเปิดดิกก็อ่านรู้เรื่อง สิ่งนี้ไม่ใช่ความเก่งหรือความสามารถพิเศษ แต่มันคือการเดินทางจากจุด Start และก็ถึงจุด Finish แล้ว บนเส้นทางนี้ มีนี่ – นั่น – โน่น ให้มองมากมาย ถ้าถามว่าพี่รู้จักบ้านทุกหลัง ต้นไม้ทุกต้น ถนนทุกเส้น แม่น้ำทุกสาย ที่ฝ่าเท้าก้าวย่างผ่านไปหรือเปล่า? คำตอบก็คือ เป็นไปไม่ได้หรอกที่ใครจะไปรู้จักหรือจำได้หมด แต่จุดใหญ่ ๆ นั้นจำได้หมด ถ้างงหรือหลงทาง คงไม่นานก็จับทิศและเดินต่อได้

นี่คือการพูดเปรียบเทียบให้ฟังว่า เราไม่ต้องเป็นคนเก่งหรอก แต่ถ้าเราใช้ความพยายามอย่างต่อเนื่องสักช่วงเวลาหนึ่ง ก็จะถึงวันที่เราอ่านภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องเปิดดิก และอ่านอะไรก็รู้เรื่อง

น้องทุกคนก็ทำได้ ถ้าน้องมีความเชื่อ และพยายามทำให้ได้อย่างที่เชื่อ โดยน้องไม่จำเป็นต้องเป็นคนเก่ง

ศัพท์ที่ต้องรู้เพื่ออ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่อง มันไม่ได้มากมายนักหรอก อย่างเราคนไทยก็ไม่ได้รู้ศัพท์ในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานทั้งเล่ม แต่เราก็อ่านหนังสือภาษาไทยได้โดยไม่ต้องเปิดพจนานุกรม ภาษาอังกฤษก็เช่นเดียวกัน เราไม่ต้องรู้ศัพท์ในดิกหมดทั้งเล่มเราก็อ่านภาษาอังกฤษรู้เรื่อง เพียงแต่ว่าช่วงนี้เมื่อยังอยู่ในช่วงเดินทาง เราก็อย่าเพิ่งหยุดเดิน เมื่อมันถึง Finish Line เมื่อไรเราก็จะรู้เอง เรารู้เพราะว่าวันนั้นเราสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้เข้าใจโดยไม่ต้องเปิดดิก

ศัพท์ 3000 คำใน wordlist ของดิก Oxford ที่พี่ให้แบบฟอร์มเพื่อน้องจะได้นำไปทำ ebook ทบทวนศัพท์นี้ ก็คือกิจกรรมในช่วงชีวิตแห่งการเดินทาง ขอให้น้องเชื่อว่า น้องเองก็ทำได้ถ้าน้องได้ทำและไม่ท้อเสียก่อน

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th


oxford3000wordlistPDFoxford3000wordlistDOC

Oxford 3000- Exercises A-Z 250 basic words in sentences PDF

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com