Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ประโยชน์ยิ่งใหญ่ของการอ่าน Joke

 Funny-Jokes-Cover1สวัสดีครับ

       สำหรับผม การอ่าน Joke มีประโยชน์ใหญ่อยู่ 2 อย่าง

[1] ช่วยฝึกการอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างสนุกสนาน ได้ผลเร็ว เมื่ออ่านเก่งผลดีก็จะตามมาอีกมากมาย คือพูดเก่ง ฟังเก่ง เขียนเก่ง และได้รับความรู้สารพัดเรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษจึงเป็นการเปิดประตูไปสู่โลกซึ่งมีของดี ๆ ที่ว่านี้  และ joke คือปากประตูบานที่น่าเดินผ่านเข้าไป เพราะประตูบานนี้เปิดไม่ยาก แม้จะดูไม่ขึงขัง ศักดิ์สิทธิ์ น่าเลื่อมใส เหมือนประตูบานอื่น ๆ 

[2] joke มีผลดีต่อจิตใจ โลกทุกวันนี้มีเรื่องให้เครียดมาก แต่ joke ที่ดีจะช่วยให้เราเห็นแง่มุมที่เบาและสวยงามของชีวิต  ผมเชื่อว่า    คุณภาพโจ๊กจะช่วยสุขภาพจิต  ทำให้คนแก่ช้า  ตายช้า  อายุยืน และใจผ่อนคลาย

       แต่บางท่านอาจจะไม่ค่อยชอบอ่าน joke ภาษาอังกฤษ เพราะรู้สึกว่า

  • อ่านยาก  อ่านไม่ค่อยออก ... เรื่องนี้แก้ไม่ยากครับ ท่านก็เลือกเรื่องที่อ่านง่ายแล้วกันครับ เรื่องไหนอ่านยากก็ข้ามไป ไม่ต้องไปอ่านมัน
  • หลายเรื่องอ่านออกแต่ไม่เข้าใจหรือไม่ get ... ก็เป็นธรรมดาครับ อาจจะเป็นไปได้ว่า คนแต่ละชาติอาจจะมีจุดโจ๊กคนละจุด แต่ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ ผมเชื่อว่า joke ที่เป็นขำนานาชาติมีมากกว่าขำเฉพาะถิ่น เราก็หาขำนานาชาติมาอ่านแล้วกันครับ

        ผมรวบรวมโจ๊กนานาชาติไว้มากพอสมควร พยายามหาเรื่องง่าย ๆ ท่านลองคลิกเข้าไปที่ลิงก์และบทความข้างล่างนี้ ลองรื้อค้นสักพัก เชื่อว่าต้องเจอที่ถูกใจบ้างแน่ ๆ

       ก่อนที่ท่านจะลงมืออ่าน ผมขอแถมสักนิดนะครับ มันอาจจะยากสักนิดแต่ผมอยากแนะท่านหรือคุณครูให้ลองฝึกนักเรียนทำ  คือ หลังจากอ่าน Joke แล้ว (เรื่องหนึ่ง ๆ อาจจะอ่านหลาย ๆ เที่ยวก็ได้) ท่านลองเล่าเรื่องนั้น ๆ ออกมาด้วยสำนวนภาษาอังกฤษของท่านเอง ก่อนเล่าท่านอาจจะจด key word สั้น ๆ เพื่อช่วยลำดับเรื่อง 1...  2...   3... แล้วลองฝึกพูดหน้ากระจกในห้องนอน  หน้าชั้นเรียน หน้าเพื่อน  หรือที่ไหนก็ได้ซึ่งท่านเลือกแล้วว่าเหมาะที่จะใช้ฝึกพูด  ครั้งแรก ๆ หรือหลายครั้งแรก ๆ อาจจะทำได้ขรุขระ  แต่ถ้าฝึกไปเรื่อย ๆ น่าจะดีขึ้น

เชิญครับ...

แนะนำเพิ่มเติม: 

ฟิตภาษาอังกฤษด้วยการอ่าน true story

 

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com