Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีที่ไม่น่าเบื่อเลย ในการเปิดดิกทั้งเล่มเพื่อทบทวนศัพท์ – ขอรับประกัน !!!

 Home page of English Thai Dictionary

สวัสดีครับ

สมัยผมเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น ตอนนั้นความจำยังดี จึงกะจะท่องดิกให้จำได้ทั้งเล่ม ผมมีดิกอังกฤษ – ไทย ของ ม.ล. มานิจ ชุมสาย อยู่ 1 เล่ม ซื้อมาราคา 10 บาท คงจะมีสัก 300 หน้า  ผมก็วางแผนอย่างดิบดีว่าจะท่องจำศัพท์ให้ได้วันละครึ่งหน้า คำนวณแล้วไม่ถึง 2 ปีก็จะจำดิกได้ทั้งเล่ม แล้วผมก็ start การท่องอย่างตั้งอกตั้งใจ  แต่ทำไปได้แค่อาทิตย์เดียวก็เลิก เพราะมันได้หน้าลืมหลัง ได้หลังลืมหน้า  และหลังจากนั้น  ผมก็ไม่เคยทำอย่างนี้อีก เพราะรู้ว่ามันเป็น  ความฝันที่เป็นไปไม่ได้ (the impossible dream) แต่ถึงยังไงผมก็ไม่เลิกฝัน ผมฝันว่าจะมีวันหนึ่งที่ผมอ่านหนังสือพิมพ์หรือตำราภาษาอังกฤษได้รู้เรื่องโดยไม่ต้องเปิดดิก คือรู้คำสำคัญที่จำเป็นต้องรู้ในการอ่าน เพราะมันไม่จำเป็นต้องรู้ทุกคำ และต่อมาฝันนี้ก็เป็นจริง 

นี่ไม่ใช่เรื่องพิเศษ เพราะคนไทยที่ไม่ได้เรียนเมืองนอกหรือหลักสูตรอินเตอร์ ก็มีอยู่นับไม่ถ้วนซึ่งอ่านภาษาอังกฤษได้โดยไม่ต้องเปิดดิก  และวิธีฝึกก็สุดแสนจะสามัญไม่ได้มีเคล็ดลับอะไรเลยแม้แต่นิดเดียว  คือแค่ “อ่านทุกวัน” และก็จะถึงวันนั้น  คือวันที่อ่านรู้เรื่องโดยไม่ต้องเปิดดิก มันง่าย ๆ แค่นี้แหละ เหมือนคนเดินขึ้นภูกระดึง ต่อให้เดินอย่างขี้เกียจ เมื่อย เหนื่อย  เพียงใดก็ตาม แต่ถ้าไม่หยุดเดิน มีแรงมากก็เดินเร็ว  มีแรงน้อยก็เดินช้า หมดแรงก็พักแต่จ้องเดินต่อเมื่อแรงมา ถ้าเดินอย่างนี้นาทีที่จะถึงยอดดอยมันก็คอยเราอยู่ข้างหน้า  การฝึกอ่านภาษาอังกฤษให้รู้เรื่องโดยไม่ต้องเปิดดิกมันก็ไม่ต่างจากนี้หรอกครับ

แต่เนื่องจากเราไม่ใช่คนที่เกิดหรือโตมาแบบฝรั่ง ความคล่องในการอ่านจึงต้องกระตุ้นอยู่เรื่อย ๆ แต่เมื่ออ่านได้แล้วก็ไม่ต้องกระตุ้นมาก ถ้าวันไหนไม่มีเวลา  ก็อ่านกระตุ้นนิด ๆ หน่อย ๆ ก็พอ

ในฐานะ webmaster ของเว็บนี้ ผมไม่กล้าพูดว่า วิธีใดดีที่สุดในการฝึกภาษาอังกฤษ  เพราะแต่ละคนย่อมมีความชอบ ความถนัด และความพร้อมที่แตกต่างกัน ผมจึงไม่กล้ายัดเยียดความชอบ ความถนัด และความพร้อมของผมให้คนอื่นเอาไปใช้ สิ่งที่ผมทำในเว็บนี้ก็เพียงแต่หาอะไรเยอะ ๆ มาเสนอท่าน ท่านชอบอย่างไหนก็หยิบเอาไปใช้แล้วกันครับ

มี 2 คำถามที่หลายคนให้ผมตอบ แต่ผมก็ไม่เคยตอบได้

คำถามที่ 1:ช่วยแนะนำหน่อยว่าควรจะเริ่มเรียนอะไรดี?” – เรื่องนี้ผมตอบไม่ได้หรอกครับ เพราะผมไม่ทราบความชอบ ความถนัด และความพร้อมของท่าน เรื่องนี้ท่านต้องยอมลงทุนหาคำตอบให้แก่ตัวเอง  เหมือนเข้าไปในงานเลี้ยงบุฟเฟต์ ท่านต้องรู้ว่าตัวเองชอบอะไร  กินอะไรได้ และก็ตักอาหารชนิดนั้นใส่จานตัวเอง ถ้าท่านไม่รู้จักอาหารที่เขาวางเสิร์ฟไว้บนโต๊ะ ก็ตักมาชิมนิดหน่อยก่อนก็ได้ ถ้าไม่ชอบก็หยุด ถ้าชอบก็ตักเพิ่ม

บทเรียน, เว็บ หรือ ebook ที่มีให้บริการในเว็บนี้ ท่านก็ต้องทำเหมือนกับอาหารนั่นแหละครับ คือต้องลงทุนชิมเอง ตักเอง กินเอง เคี้ยวเอง การฝึกภาษาอังกฤษอาจจะไม่ง่ายเหมือนกับตักอาหารใส่ปาก แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ต้องช่วยตัวเอง

คำถามข้อที่ 1 นี้ผมตอบแล้วก็เหมือนไม่ได้ตอบ เพราะทุกครั้งที่ถูกถาม ผมก็ให้คนถามตอบตัวเอง

คำถามที่ 2:บทเรียนมากมายอย่างนี้ จะเรียนยังไงให้หมด?   เรียน 10 ปีก็ยังไม่หมดเลย” – คำถามนี้จะให้ผมตอบยังไง เขาไม่ได้ให้ท่านเรียนทุกอย่างนี่ครับ เหมือนกับอาหารเต็มโต๊ะ  เจ้าภาพเขาก็ไม่ได้กะจะให้ท่านกินจนหมดโต๊ะ ถ้าท่านเลือกแล้วว่า มีอยู่ 3 – 4 เว็บซึ่งเหมาะเจาะกับท่าน ท่านสามารถใช้ฝึกภาษาอังกฤษได้ไปเรื่อย ๆ มันก็พอแล้วสำหรับท่าน  แต่ถ้าท่านมีเวลาเข้ามาดูเรื่อย ๆ ว่าเว็บ e4thai.com  มีอะไรใหม่ ๆ เสิร์ฟบ้าง อันนี้ก็ทำได้เพราะเป็น option เสริม

เอาละครับ ขอย้อนกลับไปเรื่องการรู้ศัพท์เยอะ ๆ เพื่อจะได้อ่านภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องเปิดดิก วันนี้ผมมีบทเรียนประเภทกินพอคำ เคี้ยวง่าย รสชาติดี มาเสนอ ถ้าท่านชอบผมก็ดีใจ  ถ้าท่านไม่ชอบ ลองนำไปฝากเพื่อน ลูก หลาน ด้วยนะครับ เขาอาจจะชอบ

ก็คือว่า ที่เว็บดิก ==>  English-Thai Dictionary - Cambridge เราสามารถเข้าไปค้นคำศัพท์ ซึ่งมีทั้ง

(1)ความหมายหรือ definition เป็นภาษาอังกฤษ

(2)คำแปลศัพท์เป็นภาษาไทย

(3)ประโยคตัวอย่างเป็นภาษาอังกฤษ

พูดง่าย ๆ ก็คือ นอกจากเป็นทั้งดิก อังกฤษ – อังกฤษ และ อังกฤษ – ไทย ในเว็บเดียวกันแล้ว ยังมีประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ ที่สั้น ๆ ง่าย ๆ ให้ศึกษาอีกด้วย ต้องขอเรียนว่าเว็บดิก  English-Thai Dictionary - Cambridge ทั้งเว็บ มีศัพท์แค่ 40,000 คำเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นแทบทุกคำจึงเป็นคำที่รู้แล้วไม่เสียหลาย เพราะมีโอกาสมากที่จะได้อ่านพบหรือนำไปใช้พูด

และผมก็ได้ใช้เทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ Google Search นำดิกเล่มนี้ทั้งเล่มมาให้ท่านคลิกศึกษาคำศัพท์แบบสุ่ม หรือ random ซึ่งไม่น่าเบื่อเหมือนกับอ่านเรียงไปตามลำดับ a b c d ….

ท่านเพียงมีเวลาวันละนิด ๆ หน่อย ๆ ผมก็ขอชวนให้ท่านศึกษาศัพท์กับดิกเล่มนี้ เพียงวันละ 5  คำ 10 คำ และแต่ละคำก็ไม่น่าเบื่อ  เพราะถ้าเป็นคำที่ท่านเคยผ่านมาบ้างแล้วก็ถือว่าเป็นการทบทวน ถ้าเป็นคำที่ท่านยังไม่เคยเจอ ก็ถือเป็นการเพิ่มศัพท์ใหม่ให้แก่ตัวเอง และอย่างที่บอกแล้ว คือศัพท์ในดิกเล่มนี้ นอกจากมีคำแปลเป็นภาษาไทย และความหมายเป็นภาษาอังกฤษแล้ว  ยังมีประโยคตัวอย่างสั้น ๆ ง่าย ๆ ให้ท่านศึกษาเพื่อทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์อีกด้วย

       ผมทำเป็นหมวดข้างล่างนี้ เมื่อคลิกเข้าไปแล้ว ให้ดูศัพท์คำแรกที่ปรากฏอยู่บนลิงก์ และเลือกคลิกศึกษาได้ตามใจชอบ ที่ด้านล่างซึ่งมีลิงก์ตัวเลข Previous    2  3  4  5  6   7   8  9  10  Next นั้น ท่านจะคลิกศึกษาเดินหน้า – ถอยหลัง ยังไงก็ได้ตามใจชอบ (ศัพท์ในหมวด verb, adjective, noun อาจจะมีบางคำที่ไม่ได้เป็นคำประเภทนั้น ๆ )

เชิญครับ...

พิมพ์คำศัพท์ลงไปที่เว็บนี้ เพื่อฟังเสียงอ่านศัพท์ howjsay.com

หวังว่าคงได้รับประโยชน์บ้างนะครับ 

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com