Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

คลิกดิกดูศัพท์ ไทยแปลอังกฤษ เล่น ๆ, → เพิ่มคำศัพท์ได้มากมายโดยไม่รู้ตัว

Dictionary Online

สวัสดีครับ

       เมื่อเราพูดคำว่า “ดิก”  ผมเข้าใจว่าคนไทยเกิน 50 เปอร์เซ็นต์นึกถึง ดิก อังกฤษ-ไทย คงมีไม่เยอะที่นึกถึง ดิก ไทย – อังกฤษ เพราะก็ไม่รู้ว่าจะต้องนึกถึงมันทำไม

       แต่วันนี้ผมขอเสนอวิธีหนึ่ง เป็นวิธีง่าย ๆ ที่ช่วยให้ท่านเพิ่มคำศัพท์ที่สามารถหยิบเอามาใช้พูดจาได้มากมายโดยไม่รู้ตัว โดยใช้ประโยชน์จาก ดิก ไทย – อังกฤษ นี่แหละครับ

      ก็คือว่า ท่านเคยสังเกตเพื่อนขณะที่เขาพูดภาษาอังกฤษได้คล่องไหมครับ บ่อยครั้งเราคงรู้สึกว่า ที่เขาพูดเราก็รู้เรื่องตลอด เพราะเขาใช้ศัพท์ง่าย ๆ ไม่ได้วิลิศมาหราอะไรเลย แต่ถ้าให้เราพูดเองกลับนึกไม่ออก ผมขอบอกว่าไอ้การที่เพื่อนดึงศัพท์ง่าย ๆ มาใช้ได้คล่องแคล่วนั้น เขาก็คงฝึกของเขามาหลายวิธี   แต่ในที่นี้ผมขอแนะวิธีหนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าเป็นวิธีง่าย ๆ ไม่เครียด กระตุ้นความคิด และกระชับความจำ ทำให้ท่านเพิ่มสต๊อกศัพท์ในสมองได้โดยไม่รู้ตัว  ผมขอเริ่มเลยนะครับ

อันดับแรก เข้าไปที่เว็บนี้ครับ...

http://dictionary.popstargram.com/search/alphabet-th/ก

       ท่านจะเห็น ตัว ก  ข ค ง... ไปจนถึง ฮ นกฮูก, ท่านก็คลิกตัวอะไรก็ได้สัก 1 ตัว

       เขาจะโชว์คำศัพท์ภาษาไทยให้ท่านดูหน้าละ 90 คำ (3 X 30) ท่านก็ดูแล้วกันครับว่าท่านอยากจะรู้คำเป็นภาษาอังกฤษของศัพท์ไทยตัวไหน ขอแนะว่า ให้ท่านเลือกตัวที่ท่านสนใจอยากรู้ หรือคิดว่าคงมีโอกาสไม่มากก็น้อยที่จะดึงไปใช้พูด(หรือเขียน) แล้วคลิกดูคำนั้น (ให้เปิดแบบ open in new tab หรือ open in new window แล้วกันครับ ตอนเลิกดูจะปิดจะได้ไม่ต้องเสียเวลาคลิก Back)

      ตรงนี้ขอแทรกหน่อยครับ ถ้าท่านชอบท้าทายสมองของตัวเอง ก็ลองนึกก่อนว่า ศัพท์ไทยตัวนี้ภาษาอังกฤษมันน่าจะเป็นอะไร ลองออกแรงสมองพอหอมปากหอมคอ ไม่ต้องนึกจนเครียดหรอกครับ แต่ถ้าไม่ออกแรงนึกซะเลยสมองก็จะไม่แข็งแรงนะครับ

      ผมขอให้ข้อสังเกตว่า ศัพท์ภาษาอังกฤษที่เรากำลังจะคลิกดูนี้ มันมี 2 ประเภท

ประเภทแรก มันต้องเป็นตัวนั้น จะเป็นตัวอื่นไปไม่ได้เลย เช่น หมา ต้องเป็น dog, แมวต้องเป็น cat เท่านั้น

ประเภทหลัง มักเป็นสำนวน คำกริยา หรือคำคุณศัพท์ ที่ใช้ขยาย บรรยาย นี่-นั่น-โน่น คำศัพท์ภาษาไทยพวกนี้ อาจจะไม่ต้องมีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษที่ตายตัว แถมเราอาจจะไม่ต้องใช้คำที่ดิกโชว์ด้วยซ้ำ เช่น อาจจะใช้คำที่ง่ายกว่า สั้นกว่า ตรงไปตรงมากว่า หยาบคายกว่า สุภาพกว่า เป็นต้น แต่อย่างน้อยคำที่ดิกโชว์ให้เราเห็นก็เป็น choice ที่ดีให้เราจดจำนำไปใช้ได้ ถ้าเขาโชว์หลายคำ เราชอบใจคำไหนจะใส่ใจเฉพาะคำนั้นก็ได้ครับ ของอย่างนี้ไม่มีใครว่า

       พอถึงตรงนี้ เพื่อติดเป๊กตอกศัพท์ตรึงบนผิวสมองสักนิด ท่านก็เปล่งเสียงศัพท์คำนั้นออกมาให้ตัวเองได้ยินสักหน่อยแล้วกันครับ

ในหน้าหนึ่ง ๆ ซึ่งมี 90 คำนี้ อาจจะมีคำที่ท่านสนใจอยากคลิกดูแค่ 5 คำ ก็คลิกเท่านั้นก็พอครับ และเมื่อจะไปหน้าอื่น ท่านจะคลิกตัวเลขข้างล่างไปทีละหน้าหรือคลิกข้ามหน้า, หรือจะคลิกตัว ก  ข ค ง... ฮ ข้างบนก็ได้ตามใจชอบ  หรือจะพิมพ์คำศัพท์ที่เจาะจงสงสัยในช่อง ค้นหาคำศัพท์ที่นี่ ก็ได้ครับ

       ท่านผู้อ่านครับ ผมขอรับรอง-ยืนยัน-รับประกันว่า ด้วยการฝึกอย่างนี้ ท่านสามารถเพิ่มคำศัพท์ได้อีกหลายคำและนำไปใช้ได้โดยไม่รู้ตัว  จริง ๆ ครับ !!!

ขอสรุปอีกทีนะครับ

  1. เลือกคลิก คำที่สนใจ คำที่อยากรู้
  2. คิดก่อนคลิกว่า ศัพท์ไทยคำนี้ ภาษาอังกฤษมันน่าจะเป็นอะไร (คลิก open in new tab/window)
  3. เปล่งเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้ตัวเองได้ยินสัก 1 เที่ยว

       ถ้าท่านฝึกเล่นอย่างนี้ วันละแค่ 5 – 10 นาที รับรองว่า จะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างยิ่งครับ

       ทำ Favorites หรือ Bookmarks หน้านี้ไว้เลยครับ

       http://dictionary.popstargram.com/search/alphabet-th/ก

พิพัฒน์

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com