Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

รวมหลายไฟล์ mp3 เป็นไฟล์เดียว เพื่อเปิดฟังขณะเดินทาง

 

fmmp3

สวัสดีครับ

ท่านที่ต้องการฝึก listening skill โดยใช้เวลาว่างขณะเดินทางให้เป็นประโยชน์ เช่น ขณะที่กำลังขับรถ หรือนั่งเฉย ๆ บนรถโดยสาร ก็เปิดฟังได้โดยเครื่องเล่นในรถหรืออุปกรณ์พกพาที่เปิดฟังได้

 

คำถามที่ 1: จะดาวน์โหลดไฟล์จากที่ไหนเพื่อเอามาฟัง?

คำตอบ: มีเว็บมากมายครับ ที่ให้เราดาวน์โหลดไฟล์ mp3 มาฝึก English listening skill ผมขอแนะนำลิงค์ข้างล่างนี้ ซึ่งมีเนื้อหาหลากหลาย ยาก-ง่าย หลายระดับ ท่านเลือกเอาตามใจชอบแล้วกันครับ

คลิกดูที่ลิงค์ Listenings

 

คำถามที่ 2: เมื่อเข้าไปที่เว็บแล้ว จะดาวน์โหลดไฟล์เสียง mp3 ทำยังไง ทำไม่เป็น ช่วยบอกหน่อย

คำตอบ:โดยปกติ เว็บสอนภาษาอังกฤษที่ให้เราฝึก listening เขาจะมีลิงค์ไฟล์เสียงให้คลิกฟัง  เราต้องสังเกตเอาเองว่า ลิงค์นั้นอยู่ตรงไหน แต่ถ้าท่านเข้าไปที่เว็บนั้น ๆ และทำความคุ้นเคยสักพักก็จะค่อย ๆ รู้ไปเองว่า ลิงค์ใดที่ให้เราคลิกฟัง แต่บางเว็บก็ใจดี มีคำว่า “MP3” หรือ “Listen” ให้เราคลิกโดยไม่ต้องเดาว่าจะคลิกตรงไหน อย่างนี้คือการฟัง online ขณะต่อเน็ต

 

แต่ขณะนี้ เรากำลังต้องการดาวน์โหลดไฟล์เสียง mp3 มา save ใส่  handy drive หรือเบิร์นลงแผ่น CD เพื่อเปิดฟังขณะเดินทาง(ซึ่งไม่ได้ต่อเน็ต) เราจะ save ไฟล์ mp3 จากเว็บยังไง?

ทำอย่างนี้ครับ

-ตรงลิงค์ที่ท่านคลิกฟัง หรือตรงคำว่า “MP3” หรือ “Listen” นั้น แทนที่จะคลิกซ้ายตามปกติ ก็ขอให้ท่านคลิกขวา และคลิกซ้ายที่บรรทัด Save link as……

-และเลือก drive ที่จะ save อาจจะเป็น Drive D ในเครื่อง หรือ handy driveก็ได้

ขอให้สังเกตสักนิดว่า ตอนที่ท่านจะ save นั้น จะปรากฏ 2 ช่อง ดังนี้

[1] File name: ให้ท่านตั้งชื่อไฟล์ mp3 ที่จะ save และควรเป็นภาษาอังกฤษสั้น ๆ

[2] Save as type: ตรงช่องนี้ขอให้ดูให้ดี มันจะต้องมีคำว่า mp3 อยู่ด้วย ถ้าไม่มีแสดงว่าไฟล์ที่ save นี้ ยังไม่ใช่ ไฟล์เสียง mp3 อย่างที่ต้องการ

 

คำถามที่ 3: พอ save mp3 มาได้หลาย ๆ ไฟล์แล้ว ให้ทำยังไงต่อ

คำตอบ: นี่คือเรื่องหลักที่ผมจะพูดในวันนี้ ตามที่ตั้งชื่อเรื่องไว้ คือ การรวมหลายไฟล์ mp3 เป็นไฟล์เดียว เพื่อเปิดฟังขณะเดินทาง คือ ท่านกดครั้งเดียวก็นั่งฟังไปเรื่อย ๆ เป็น (หลาย)ชั่วโมงเลย  โดยไม่ต้องวุ่นวายกดอีก  โดยใช้โปรแกรมรวมไฟล์ mp3 ย่อย ๆ ให้เป็นไฟล์เดียว

 

ผมมี 2 โปรแกรมที่จะแนะนำ ครับ โปรดสังเกตว่าชื่อโปรแกรมคล้ายกันเลย

โปรแกรมที่ 1 ชื่อ  Free Merge Mp3  ขนาด 6.42 MB      คลิกดาวน์โหลด  Direct Download Link

โปรแกรมที่ 2 ชื่อ  Merge MP3         ขนาดไม่ถึง 1 MB   คลิกดาวน์โหลด  http://tinyurl.com/a5fhph2 

              ข้อที่ดีกว่าของโปรแกรมที่ 2 คือ มีขนาดเล็กมาก  แถมใช้งานได้โดยไม่ต้องติดตั้ง   

♥ เมื่อดาวน์โหลด โปรแกรมและติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดโปรแกรมและใช้งาน  

วิธีใช้งานของทั้ง 2 โปรแกรม เหมือน ๆ กัน คือ

1.คลิกปุ่ม   Add files (ถ้าเป็นโปรแกรม Merge MP3 ก็คลิก File - -> Add Files)

2.ไปคลิกที่ไฟล์ mp3 ที่ท่านต้องการรวมเป็นไฟล์เดียวกัน  ไฟล์ MP3 ที่ว่านี้ อาจจะกระจัดกระจายอยู่ตามที่ค่าง ๆ ในคอมฯ หรือใน handy drive ของท่าน

3.คลิก Merge 

4.ตั้งชื่อไฟล์ใหม่ในช่อง File name

4.คลิก save

ด้วยวิธีการทั้งหมดนี้ ท่านก็จะสามารถสร้างไฟล์ mp3 ไฟล์เดียว ที่สามารถใช้เป็นวัตถุในการฝึก listening skill ในเวลาว่างขณะเดินทางไกลได้อย่างสบาย ๆ

 

ก่อนจบ ผมขออนุญาตให้ข้อสังเกตตรง ๆ สักนิดนะครับ

คือผมรู้สึกว่า ผู้หญิงมักจะสนใจภาษาอังกฤษมากกว่าผู้ชาย แต่ผู้หญิงหลายคน โดยเฉพาะคนอายุเยอะสักนิดไม่ค่อยชอบเรื่องเทคนิค ปัญหาก็คือ เมื่อท่านมาเรียนภาษาอังกฤษผ่านเน็ต มันมีเรื่องทางเทคนิคที่ท่านต้องรู้ ถ้าท่านทำไม่เป็น ท่านก็คงอดของดีที่มีในเน็ต ยกตัวอย่างทักษะพื้นฐานข้างล่างนี้ ผู้หญิงหลายคนทำไม่เป็นทั้ง ๆ ที่ใช้คอมฯมานาน (แน่นอนครับ ผู้หญิงหลายคนก็เก่งคอมฯ  เก่งมาก ๆ)

-การแตกหรือรวมไฟล์ zip หรือ rar (เรื่องพื้นฐานมาก ๆ)

-การติดตั้งโปรแกรมเมื่อดาวน์โหลดเสร็จแล้ว

-การใช้ Control F เพื่อหาข้อความจากหน้าเว็บ โดยไม่ต้องไล่อ่านทุกตัวอักษร ตั้งแต่บรรทัดแรกจนถึงบรรทัดสุดท้าย

-การใช้ Control ++เพื่อขยายฟอนต์ให้โตขึ้นจะได้อ่านหน้าเว็บได้ง่าย ๆ

-การ Save as… หน้าเว็บเป็นแบบ single file เพื่อให้ไฟล์ข้อความและไฟล์ภาพรวมอยู่ในไฟล์หน้าเดียวกัน  ซึ่งเป็นประโยชน์มากโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่ออาจารย์ที่ต้องการทำสื่อสอนเด็ก

เรื่องพื้นฐานพวกนี้ เราน่าจะพยายามทำให้เป็นนะครับ เพราะถ้าทำไม่เป็น มันน่าเสียดายประโยชน์ หรือความสะดวก ที่เสียไป ท่านอาจจะขอให้เพื่อนร่วมงานที่ชำนาญเรื่องคอมฯ ช่วยสอนก็ดีครับ ถ้ากลัวว่าจะลืมก็หาสมุดจดไว้ตอนที่เขาสอน เพราะคนสอนหลายคนก็รำคาญถ้าต้องสอนซ้ำ ๆ ในเรื่องที่เขาเห็นว่าง่าย ๆ แล้วทำไมคนเรียนทำไม่เป็น-จำไม่ได้ ซะที 

 

เรื่องที่ผมพูดมาทั้งหมดนี้   ไม่รู้ว่าผมเจออยู่คนเดียวหรือเปล่า ถ้าท่านไม่เคยเจอเลย ก็ถือว่าฟังผมเล่าเล่น ๆ  แล้วกันครับ

สรุปวันนี้ก็คือ การรวมหลายไฟล์ mp3 เป็นไฟล์เดียว เพื่อเปิดฟังขณะเดินทาง น่าจะเป็นประโยชน์ต่อท่านบ้าง ไม่มากก็น้อย ผมหวังอย่างนั้นครับ

 

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com