Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เล่นเกมคำศัพท์ ให้สมองออกแรงจนเหงื่อออกบ้าง ก็ดีนะครับ

 Quizzes by Tag

สวัสดีครับ

ที่ลิงก์นี้

http://www.jetpunk.com/tags/vocabulary

เขามีกิจกรรมคำศัพท์ให้เราออกแรง   มันอาจจะยากสักนิด แต่ผมก็เชื่อว่ามีประโยชน์มากทีเดียว  เพราะเมื่อสมองได้เหนื่อยและเหงื่อออกบ้าง ก็จะแข็งแรงและมีกำลัง

มีคำศัพท์ให้ออกแรงเล่น อยู่ 5 ประเภท ข้างล่างนี้

  • Homonyms (8) [  คำที่ออกเสียงเหมือนกัน เช่น No = ไม่, Know = รู้ ออกเสียงเหมือนกันว่า “โน” / Bow = ออกเสียง “บาว” แปลว่า โค้งคำนับ, ถ้าออกเสียง “โบ” แปลว่า คันธนู ]
  • Vocabulary by Letter (76)  [เขาจะให้เราหาคำศัพท์ โดยบอกพยัญชนะที่ขึ้นต้น เช่น   D Vocabulary Words #2 คือให้หาคำที่ขึ้นต้นด้วยตัว d ]
  • Vocabulary by Origin (13)  [ เขาจะให้ศัพท์ภาษาอังกฤษที่ยืมมาจากภาษาอื่น แล้วให้เราบอกว่ามาจากภาษาอะไร  เช่น Vocabulary by Language #2  หรือ ให้วลีภาษาอังกฤษ แล้วให้เราบอกว่า คำศัพท์ในภาษาเดิมคือคำว่าอะไร เช่น French Phrases used in English]

เกมพวกนี้ ต้องอาศัยตัวช่วยอยู่บ้าง  เช่น

เพื่อการเล่นที่สนุก ได้ออกแรงฝึก และได้รู้ศัพท์เพิ่ม  ผมขอแนะนำวิธีเล่น ดังนี้

  1. ลองหาคำตอบให้ได้ก่อนที่จะคลิก Start Quiz โดยใช้ตัวช่วย ที่แนะนำข้างบน
  2. เมื่อพิมพ์คำศัพท์ลงไป   ถ้าเป็นคำที่ถูกต้อง พอพิมพ์เสร็จ มันจะเติมในช่องของมันให้เราเลย โดยไม่ต้อง Enter
  3. ถ้ารู้สึกว่ายาก หรือเล่นไม่ไหว  ก็ไม่เป็นไร ให้คลิก Give up แล้วดูเฉลย เมื่อศึกษาคำศัพท์ที่เขาเฉลยแล้ว คราวนี้ลองเล่นใหม่ที่เกมเดิมนั่นแหละ [ คลิก Retake Quiz ]โดยใช้ศัพท์ที่อ่านจากเฉลยมาเล่น  ดูซิว่าจำได้หรือเปล่า นี่เรียกว่าเป็นการเรียนทางลัด

       ท่านผู้อ่านครับ ผมนำของยาก ๆ พวกนี้มาเสนอ ทั้ง ๆ ที่รู้แก่ใจว่า คงมีไม่กี่คนที่ชอบเล่น ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าแม้จะมีประโยชน์แต่ก็เหนื่อย แต่ผมอยากจะชวนทุกท่านว่า ในการฝึกภาษาอังกฤษ เราอย่าปิดกั้นตัวเองให้อยู่เฉพาะกับบทเรียนที่ง่าย ๆ เพราะว่าสิ่งที่ยากหรือไม่ค่อยรู้เรื่อง ถ้าใจกล้าเข้าไปลุยกับมันบ้าง  เราอาจจะได้อะไรใหม่ ๆ ที่ไม่เคยได้จากเรื่องง่าย ๆ 

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

 วิธีติดตั้ง add-on "แปล ศัพท์ ทุกคำ-ทุกเว็บ-ทันที " โดยไม่ต้องเข้าเว็บ ดิก  

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com