Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ระวัง !!! ดาวน์โหลด ebook เก็บไว้เยอะ ๆ จะกลายเป็น “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” หรือ “คนบ้าหอบฟาง” โดยไม่รู้ตัว

e4thai  pusom   

สวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านครับ ที่เว็บ e4thai.com นี่นะครับ บ่อยครั้งที่ผมหาตำราภาษาอังกฤษซึ่งเป็นไฟล์ pdf มาให้ท่านผู้อ่านดาวน์โหลด  และบางเล่มก็มีท่านผู้อ่านชอบมาก สังเกตจากตัวเลขของ   Like, Share หรือ Hits ที่เยอะ

       แต่ขออนุญาตให้ผมแสดงความสงสัยแบบคนกันเองสักนิดเถอะครับ  คือผมสงสัยว่า ที่ดาวน์โหลดไปเยอะ ๆ นี่ จะมีสักกี่ % ที่คลิกอ่าน  บางท่านอาจจะตั้งใจว่า เมื่อโหลดเสร็จแล้วจะหาเวลาเข้าไปศึกษา  แต่ว่างานเยอะ และจนแล้วจนรอดก็ไม่มีเวลาเข้าไปคลิกดู เลยกลายเป็นว่า โหลดแล้วลืม และจึงน่าเสียดายเวลาที่เสียไปกับการดาวน์โหลด  เพราะโหลดแล้วลืมนี่แหละครับ

       และผมก็สังเกตอีกว่า ระหว่าง ebook ดี ๆ กับ website ดี ๆ ท่านผู้อ่านชอบ ebook มากกว่า  คล้ายกับว่า ebook ที่ดาวน์โหลดไว้ได้นี้ มันเป็นก้อนอะไรสักอย่างหนึ่งที่ครอบครองได้มั่นคงกว่า website และใช้ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต แถมยังสามารถฝากไฟล์ pdf ไปให้ใครก็ได้ที่รักชอบพอ นอกจากนี้ยังไม่ต้องกลัวปัญหาเว็บตายในอนาคต สรุปก็คือ ในความรู้สึกของหลายท่าน การสะสม ebook  เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา แม้จะไม่เคยคลิกเข้าไปศึกษา ebook ที่สะสมไว้ แม้แต่ครั้งเดียว

       เรื่องนี้ ผมขออนุญาตท่านผู้อ่านบ่นอะไรสักนิดเถอะครับ

       ebook  ที่บางท่านเก็บไว้เป็นสิบ ๆ หรือร้อย ๆ เล่มนั้น หลังจากที่ดาวน์โหลดเก็บไว้เรียบร้อยแล้ว  พอจะใช้แต่ละทีเหมือนกับต้องไขกุญแจเข้าประตูห้อง และไขกุญแจอีกครั้งเพื่อเปิดหีบมหาสมบัติซึ่งเก็บ ebook ไว้ในนั้น   และก็เลยไม่ค่อยได้ใช้

e4thai  pusom 

       เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึง 2 คำพังเพยไทย คำแรกคือ “ปู่โสมเฝ้าทรัพย์” ทรัพย์นั้นเป็นทรัพย์จริง ๆ แต่ปู่โสมแกไม่เคยใช้  แกได้แต่เฝ้า  กับ คำที่สอง คือ  “คนบ้าหอบฟาง” คือสิ่งที่คนบ้าหอบนั้น  มันไม่มีค่า เพราะมันเป็นแค่ฟางข้าว ไม่ได้มีเมล็ดข้าวติดอยู่เลย เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์จริงที่ปู่โสมเฝ้า หรือทรัพย์ปลอมที่คนบ้าหอบ   ทั้งปู่โสมและคนบ้าก็ไม่ต่างกันเลย คือไม่ได้ประโยชน์ใด ๆ จากทรัพย์นั้น ซึ่งก็ไม่ต่างจากคนดาวน์โหลดและสะสม ebook เก็บไว้ แต่ไม่เคยเข้าไปใช้

       การแก้ปัญหาเรื่องนี้ ทำได้ง่าย ๆ ดังนี้ครับ

       เมื่อดาวน์โหลด ebook เสร็จแต่ละเล่ม ขอให้ท่านยอมเสียเวลาคลิกเข้าไปดูคร่าว ๆ ว่า ในเล่มนั้นมีเนื้อหาอะไรบ้าง โดยดูที่สารบัญ (Contents) และหัวข้อย่อย และถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น ควรจะตั้งเป้าไว้เลยว่า จะขออ่านให้จบอย่างน้อย 1 บท ภายในวันที่...   เดือน...... พ.ศ....    และท่านก็เลือกเอาแล้วกันครับว่า บทนั้นคือบทไหนที่จะอ่านให้จบ

       นี่เป็นการมองแบบนกใหญ่บินในท้องฟ้าเหนือผืนป่า   นกตัวนี้บินไม่เสียเที่ยว เพราะเห็นป่าทั้งป่า และอย่างน้อยยังได้ลงเกาะที่กิ่งไม้กิ่งหนึ่งของต้นไม้ต้นที่รักจะเกาะ  ไม่ใช่เป็นนกใหญ่ใจลอย  บินได้ทั้งวันโดยไม่รู้เรื่องอะไรเลย

       ทั้งหมดนี้พูดมาด้วยความเป็นห่วงจากใจจริงครับ

       พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com