Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

4 วิธีฟิตภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง

4 method

สวัสดีครับ

ตอนนี้ก็เข้าสู่ยุค AEC แล้ว  ทุกคนไม่ว่ากำลังเรียนอยู่หรือเรียนจบแล้วคงตั้งใจฟิตอังกฤษมากขึ้น แต่ไม่มีใครแม้แต่คนเดียวที่สามารถเก่งอังกฤษจากห้องเรียนหรือห้องฝึกอบรมหากไม่ได้ฝึกเองหรือทำการบ้านก่อนเข้าห้องเรียน  และวันนี้ผมขอพูดถึงวิธีฟิตภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ซึ่งมีอยู่ 4 วิธี

วิธีที่ 1: วิธีที่ยอดแย่แต่ก็ยอดนิยม

คือการขยันดาวน์โหลดไฟล์เก็บไว้แต่ไม่เคยเปิดดู วิธีนี้เป็นวิธีที่ได้รับความนิยมสูงสุดในเมืองไทย แต่เป็นวิธีที่ได้ผลน้อยที่สุดหรือไม่ได้ผลเลย เป็นวิธีของคนที่ขยันน้อยที่สุด แต่เข้าใจผิดคิดว่าตัวเองขี้เกียจน้อยที่สุด

วิธีที่ 2: วิธีที่ได้ผลพอใช้

คือจะต้องศึกษากับตำราภาษาไทย,  เว็บไทย, อ่านคำอธิบายเป็นภาษาไทย, อ่านคำศัพท์หรือประโยคที่ต้องมีคำแปลไทยกำกับ, ดูหนังฟังเพลงก็ต้องมีซับไตเติ้ลภาษาไทยโชว์บนจอ, ถ้าดูคลิปสอนภาษาอังกฤษที่ฝรั่งสอน ฝรั่งคนนั้นจะต้องสอนเป็นภาษาไทย พูดง่าย ๆ ก็คือถ้าไม่มีภาษาไทยแนบจะมีอาการไข้ขึ้นทันทีที่เรียนภาษาอังกฤษ  และหลังจากที่ฟังคำอธิบายแล้ว ก็เข้าใจและพอใจแต่ไม่ยอมฝึกเพิ่มเติมอะไรทั้งนั้น หรือถ้าไปฝึกเพิ่มก็ต้องมีเนื้อหาที่มีภาษาไทยเป็นพี่เลี้ยงหรือแม่นมคอยดูแลตลอดกาล วิธีฝึกแบบนี้ได้ผลพอใช้ครับ

วิธีที่ 3: วิธีที่ได้ผลดี

ก็คือกล้าลุยออกไปเจอกับเนื้อหาภาษาอังกฤษ คืออ่านภาษาอังกฤษ,  ฟังภาษาอังกฤษ, พูดตาม-พูดซ้ำ-หรือพูดตอบเป็นภาษาอังกฤษตามที่ครูสั่ง  ไม่กลัว  ไม่ท้อ ไม่เหี่ยว เมื่อไม่รู้เรื่อง หรืองง หรือติดขัด หาทางปรับหรือขยับวิธีเรียนให้พอไปได้ ถ้ายากนักก็หาเรื่องที่ง่ายกว่ามาฝึก  ถ้าเบื่อก็พยายามหาเนื้อหาที่เรียนแล้วไม่เบื่อ ยึดหลักว่าถึงแม้อยู่เมืองไทยและไม่มีครูฝรั่งสอน ทุกวันจะต้องอ่านภาษาอังกฤษอย่างน้อยวันละหน้า, ดูคลิปภาษาอังกฤษวันละเรื่อง,  ฝึกพูดภาษาอังกฤษสันละ 5 นาที,  เขียนภาษาอังกฤษอะไรก็ได้ลงไดอะรี่วันละ 5 ประโยค  จะทนฝึกอย่างนี้ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีอารมณ์, มีหรือไม่มีเวลา, รู้เรื่องหรือไม่รู้เรื่อง  ยอมเปิดใจฝึกอย่างไม่มีเงื่อนไข  นี่คือการ train ตัวเองโดยมีตัวเองนั่นแหละเป็น trainer ส่วนตัว

วิธีที่ 4: วิธีที่ได้ผลดีที่สุด

คือ train ตัวเองตามวิธีที่ 3 และ test ตัวเองบ่อย ๆ ซึ่งมีเว็บมากมายให้เข้าไป test ในการ test นี้จะออกแรงมากกว่าการ train ตามธรรมดา แต่จะช่วยให้มีสมาธิ, รู้ผลของการฝึก, มองหาวิธีปรับปรุง และเก่งขึ้นกว่าการ train โดยไม่ test และในที่นี้ ผมได้รวบรวม บางเว็บมาให้ท่านฝึก train & test ข้างล่างนี้พอเป็นตัวอย่าง

Reading

Listening

Vocabulary

Grammar

Speaking

Writing

ท่านผู้อ่านครับ อันที่จริงการฝึกภาษาอังกฤษทั้ง 4 วิธีที่ว่ามานี้ ไม่มีวิธีใดผิด เพียงแต่ว่า คนไทยจำนวนไม่น้อยฝึกโดยวิธีที่ 1 และวิธีที่ 2 มากเกินไป  จนแทบไม่เคยใช้วิธีที่ 3 และวิธีที่ 4 เลย  หรือถ้าใช้ก็น้อยมาก ความเก่งอังกฤษของคนไทยจึงเป็นอย่างที่เห็น ๆ กันอยู่

พิพัฒน์ 

https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com