Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ถ้าวิธีที่ถนัดและสบายใช้เรียนภาษาอังกฤษไม่ได้ผล - ก็น่าจะลองเปลี่ยนไปใช้วิธีที่ไม่ถนัดและลำบากดูบ้าง

learnE

สวัสดีครับ

       พอพูดถึงปัญหาที่คนไทยพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ บ่อยครั้งที่ผมได้ยินคำวิจารณ์เชิงลบ บอกว่าครูในโรงเรียนชอบสอนเน้นแต่แกรมมาร์ เด็กไทยจบออกมาก็เลยพูดฝรั่งไม่ได้

       ในฐานะ webmaster ของ e4thai.com เมื่อผมนำไฟล์ที่อธิบายแกรมมาร์มาให้ดาวน์โหลด จะมีคนกด Like กด Share กันเยอะแยะ นี่หมายความว่ายังไง? ผมสรุปอย่างนี้ถูกไหมครับ ไม่เฉพาะคนสอนเท่านั้นที่ชอบสอนแกรมมาร์ คนเรียนก็ชอบเรียนแกรมมาร์ด้วย แต่พอถามว่า ebook ภาษาอังกฤษที่ดาวน์โหลดไว้นั้นได้เข้าไปเรียนกันบ้างหรือเปล่า?  ส่วนใหญ่บอกว่าไม่มีเวลาเข้าไปเรียน

       แต่พอผมแนะนำเว็บ หรือ ebook หนังสือภาษาอังกฤษที่น่าอ่านเพื่อการฝึกภาษาอังกฤษ เช่น story ต่าง ๆ จำนวนคนที่สนใจกลับมีน้อย  ทำให้อดไม่ได้ที่จะนึกไปถึงคำที่เขาพูดกันเล่น ๆ ว่า คนไทยอ่านหนังสือปีละ 8 บรรทัด (*ซึ่งผมเชื่อว่าไม่จริง แต่ถ้าพูดใหม่ว่า คนไทยอ่านภาษาอังกฤษปีละ 8 บรรทัด อันนี้อาจจะเป็นความจริงมากกว่า แต่สรุปก็คือ ผมคิดว่าคนไทยที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ  อ่านภาษาอังกฤษน้อยเกินไป  หมายถึงภาษาอังกฤษล้วน ๆ  ที่ไม่มีคำอธิบายเป็นภาษาไทยแทรก   และการที่อ่านน้อยเช่นนี้แหละครับ  ที่ทำให้ทักษะภาษาอังกฤษของคนไทยโตช้า

       การที่เราเข้าไปเรียนภาษาอังกฤษกับเว็บไทย อ่านคำอธิบายที่ครูไทยอธิบาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแกรมมาร์ คำศัพท์ คำคม สำนวน วลี คำสนทนา หรือคำแปลอะไรต่าง ๆ แม้ว่ามันจะช่วยให้เราเข้าใจ  แต่ข้อเสียที่ยิ่งใหญ่ก็คือ  หากเรายังยึดติดอยู่กับเว็บไทยหรือครูไทยอย่างนี้ ก็ยากยิ่งนักที่เราจะขจัด “การคิดเป็นภาษาไทย” เมื่อเราอ่าน-ฟัง-พูด-เขียน ภาษาอังกฤษ และจะทำให้ความเข้าใจและการใช้ภาษาอังกฤษของเราเป็นไปอย่างเชื่องช้า

       เพราะฉะนั้น  แม้ว่าจะเป็นเรื่องยาก แต่เราก็จำเป็นต้องฝึก...    ฝึกกับเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษล้วน ๆ ไม่มีภาษาไทยเข้ามาแทรก  โดยเรียนกับเว็บฝรั่งที่ไม่มีภาษาไทย  ซึ่งเปรียบเหมือนเรียนกับครูฝรั่งที่ไม่พูดภาษาไทย (หรือไปเรียนเมืองนอกทั้ง ๆ ที่ยังอยู่เมืองไทย) ด้วยวิธีนี้เท่านั้นที่เราจะสามารถขจัด “การคิดเป็นภาษาไทย” เมื่อเราอ่าน-ฟัง-พูด-เขียน ภาษาอังกฤษ

       เราจะเริ่มยังไง? ผมพูดไว้หลายครั้งแล้วว่า  เราจะต้องเริ่มด้วยเรื่องที่ ง่าย เราชอบและสนใจ  แต่เนื้อหาเช่นนี้จะหาได้จากที่ไหน?  นั่นเป็นเรื่องที่ท่านจะต้องยอมลงทุนกัดฟันหาเองครับ ไม่มีใครหาให้ท่านได้หรอกครับ

       และในการหานี้ท่านจะต้องซื่อสัตย์กับตัวเอง  เช่น ถ้าท่านเรียนจบปริญญาตรีแล้ว  แต่ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของท่านเทียบเท่าเด็กอนุบาล  ท่านก็ต้องยอมรับความจริงและไปหาหนังสือที่ง่ายระดับเด็กอนุบาลมาฝึกอ่าน  หรือถ้าเป็นเรื่องที่ท่านชอบแต่อ่านไม่รู้เรื่อง ท่านก็ต้องยอมทำตัวเหมือนคนเดินขึ้นภูกระดึงตอนอายุมาก คือค่อย ๆ เดินขึ้นไปทีละก้าว  เหนื่อยก็พักนิดหน่อย พอแรงฟื้นก็เดินต่อ และไม่อิจฉาหรือท้อแท้เมื่อเห็นเด็กหนุ่มเด็กสาวที่ก้าวแซงสวบ ๆ ไปข้างหน้า ขอให้ท่านมีขันติ วิริยะ และศรัทธาว่า แม้จะถึงช้าแต่ท่านเดินถึงยอดภูแน่ ๆ ถ้าท่านไม่หยุดเดิน

        ในเว็บ e4thai.com นี้ ผมได้รวบรวมเนื้อหาหลากหลายมากพอสมควรที่ง่ายและสนุกให้ท่านหยิบไปฝึก ขอให้ท่านเข้าไป search ดูเถอะครับ แต่ถ้าหาแล้วไม่เจอ บอกผม  ผมจะช่วยหาให้

       การเรียนกับเว็บฝรั่งที่ไม่มีภาษาไทย  ซึ่งมีเนื้อหาที่ ง่าย+สนุก ซึ่งเหมาะกับเรานี้ ในเบื้องแรกนี้ ผมขอสรุปให้เห็นชัด ๆ ว่า มันน่าจะมีสัก 4 ประเภท

อ่านเรื่องง่าย ๆ

อ่าน + ฟัง เรื่องง่าย ๆ เช่น เว็บข่าว ที่มีให้เราทั้งอ่านและฟังไปพร้อม ๆ กัน

ฟัง + อ่าน เรื่องง่าย ๆ เช่น คลิปที่มี subtitle ภาษาอังกฤษให้เราอ่าน ขณะที่ดูภาพเคลื่อนไหวบนจอ

อ่าน + พูดตาม เช่น บทสนทนาต่าง ๆ มีทั้งที่เป็นคลิป YouTube และไฟล์ mp3 ต่าง ๆ

        ท่านผู้อ่านครับ ถ้าเราหวังผลสำเร็จ  บางทีเราก็จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีเรียนนะครับ  และเราก็ต้องมีทั้งขันติ วิริยะ ศรัทธา พร้อมด้วยใจที่ร่าเริงฮึกเหิมในการเรียน

        หรือพูดง่าย ๆ ตามชื่อบทความนี้

ถ้าวิธีที่ถนัดและสบายใช้เรียนภาษาอังกฤษไม่ได้ผล

ก็น่าจะลองเปลี่ยนไปใช้วิธีที่ไม่ถนัดและลำบากดูบ้าง

พิพัฒน์ 

https://www.facebook.com/En4Th

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com