Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อีก 1 วิธีที่ช่วยให้พูดอังกฤษได้คล่อง

 1 more thingสวัสดีครับ

          มันเป็นการยากที่จะบอกว่า การพูดภาษาอังกฤษให้เก่งควรฝึกด้วยวิธีใดจึงจะดีที่สุด แต่สรุปก็คือ  ไม่ว่าจะฝึกด้วยวิธีไดก็ตาม ต้องทำ 2 อย่างนี้

          ❶ ปากต้องพูด – นี่ไม่ใช่กล่าวตลกนะครับ เพราะหลายคนเมื่อพบคนต่างชาติ ก็อยากจะพูดอังกฤษได้ แต่ตอนที่ยังไม่ได้พบกัน  ก็ไม่ยอมเปิดปากพูดเพื่อซ้อม เหมือนนักมวยขี้เกียจไม่ยอมซ้อมแต่ต้องการชกชนะเมื่อขึ้นสังเวียน  นี่จึงเป็นเรื่องแรกที่ต้องฝึก ส่วนจะฝึกด้วยวิธีใดก็ว่ากันไปตามที่เหมาะสมหรือถนัด แต่อย่าฝึกพูดในใจเพียงอย่างเดียว  แม้การฝึกพูดในใจจะมีประโยชน์มาก ๆ (มากกว่าที่หลายคนคิด)  แต่การฝึกพูดด้วยปากให้มีเสียงเล็ดลอดออกมา ก็เป็นสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำ ใช่แล้วครับ!  ทำควบคู่ไปกับการฝึกพูดในใจ

          ❷ สมองต้องสะสมข้อมูลที่จะพูด – การสะสมก็มีหลายวิธี และเนื้อหาที่จะสะสมก็มีหลายอย่างให้เลือก

          A: วิธีสะสมก็เช่น อ่านเยอะ ๆ, ฟังเยอะ ๆ, ทบทวนศัพท์หรือวลีเยอะ ๆ ทั้งจากอังกฤษเป็นไทย  และไทยเป็นอังกฤษ, ฝึกเขียนบ่อย ๆ เช่น เขียนไดอะรี่เป็นภาษาอังกฤษทุกวัน

          B: ส่วนเนื้อหาที่สะสม ก็มีทั้งเนื้อหาทั่วไปที่จะพูดได้ทุกโอกาส และเนื้อหาเจาะจงที่ท่านจะใช้พูดในงานของท่าน เนื้อหาที่เจาะจงนี้ถ้ามันเป็นงานที่เฉพาะมาก ๆ อาจจะไม่ค่อยมีในเน็ต ท่านอาจจะต้องปรึกษากับเพื่อนร่วมงานของท่านว่า ต้องช่วยกันเรียบเรียงขึ้นมา เป็นคำศัพท์หรือประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้ในงาน  คำศัพท์หรือประโยคพวกนี้ ต่อให้เป็นครูฝรั่งที่จ้างมาเขาก็สอนท่านไม่ได้ เพราะเขาไม่รู้ว่า อาชีพของท่านต้องพูดอะไรบ้าง


             และวันนี้ผมขอพูดในหัวข้อ ❷A: ข้างต้น  คือการสะสมคำศัพท์และวลี  ไทยเป็นอังกฤษ  ซึ่งเมื่อสะสมไว้เยอะ ๆ ในสมอง พอถึงเวลาที่จะใช้พูด ท่านก็จะดึงออกมาใช้ได้ง่าย ๆ คือนึกออก แต่ถ้าท่านไม่ได้สะสมไว้ นึกยังไงก็นึกไม่ออก เพราะในนั้น(สมอง)มันไม่มีให้เรานึก  เอาเป็นว่าผมขอว่าไปตามลำดับเลยนะครับ

          ① ทบทวนคำศัพท์ จากไทยเป็น อังกฤษ

          ในเว็น e4thai.com   นี้ผมนำ list คำศัพท์ อังกฤษแปลเป็นไทย มาให้ท่านศึกษาหลาย list  เช่น

          ผมขอแนะว่า ตอนที่ทบทวน  ขอให้ท่านทบทวนย้อนหลังด้วย คือ ใช้สายตาจับอยู่ที่คำแปลไทย (อย่าเพิ่งไปมองศัพท์อังกฤษ) แล้วพยายามนึกตอบตัวเองให้ได้ว่า ศัพท์ภาษาอังกฤษของมันคือคำว่าอะไร แล้วจึงค่อยเลื่อนสายตาไปดูศัพท์อังกฤษ การฝึกอย่างนี้จะช่วยท่านเวลาที่จะพูดคำหรือวลีนั้นในสถานการณ์จริง ๆ  ภาษาอังกฤษจะผุดขึ้นมาในสมองทันที  โดยท่านไม่ต้องคิดถึงภาษาไทยด้วยซ้ำ

          ② ศึกษา ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ที่ถาม-ตอบ กันอยู่ในเน็ต

          ในเน็ต มีคำถาม- คำตอบ มากมายว่า ภาษาไทยคำนี้ ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร ผมเข้าใจว่า คำถาม- คำตอบ ทำนองนี้มีเพิ่มขึ้นใหม่ทุกวัน ท่านลองตามอ่านดูก็ดีนะครับ เพราะมันแสดงถึงเนื้อหาที่คนอยากรู้เพื่อนำไปใช้พูดภาษาอังกฤษ และถ้าเราศึกษาไว้ก็น่าจะเป็นประโยชน์

  •  allintitle:  ภาษาอังกฤษว่าอย่างไร คลิกดู

          ฝึก คำศัพท์น่ารู้

          ที่เว็บ http://แปลไทยเป็นอังกฤษ.com  ใต้หัวข้อ  คำศัพท์น่ารู้  เราสามารถเรียนรู้คำศัพท์หรือวลีภาษาไทยที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ ที่เว็บสุ่มมาให้เราเรียนทีละคำ ๆ

          ผมเห็นว่า การฝึกเรียนรู้ ศัพท์/วลี ภาษาไทย →ภาษาอังกฤษ กับเว็บนี้ จะเพิ่มคำศัพท์ให้เรานำไปใช้ในการพูดได้โดยไม่รู้ตัว

          อ่านคำแนะนำในการใช้เว็บ คลิกดู

          ฝึกแปลคำศัพท์ และคำแจกลูก ไทย อังกฤษ

           ผมขอแนะนำ 3 เว็บ ที่เมื่อเราพิมพ์คำศัพท์ภาษาไทยลงไป เขาจะให้คำแปลภาษาอังกฤษ พร้อมกับคำแจกลูกเป็นภาษาไทยมาให้เราศึกษา และคำแจกลูกพวกนี้แหละครับซึ่งมีประโยชน์มากในการนำไปใช้พูด

          เว็บที่ 1: http://www.thaitux.info/dict/

ลองพิมพ์คำว่า ใจ,  Enter, และ ดูผลของคำว่า ใจ ที่เว็บแสดง

และคลิก 2 บรรทัด นี้ในเว็บ ที่โชว์ผลของคำว่า ใจ  

  • Thai-Eng Lexitron Dict : ใจ, more results... และ  [1-50] | 51-100 | 101-150 | 151-200 | 201-250 | 251-300 |....  
  • Eng-Thai Lexitron Dict : ใจ, more results...   และ [1-50] | 51-100 | 101-150 | 151-200 | 201-250 | 251-300 |.... 

          เว็บที่ 2: http://www.thai2english.com/online/dictionary/

ลองพิมพ์คำว่า ใจ,  Enter, และ ดูผลของคำว่า ใจ ที่เว็บแสดง

          เว็บที่ 3: http://dict.longdo.com/

ลองพิมพ์คำว่า ใจ* และ *ใจ  Enter, และ ดูผล  ที่เว็บแสดง

          ⑤ ศึกษา ประโยค / วลี ซึ่งมีคำที่เราต้องการศึกษา

          โดยพิมพ์คำศัพท์ภาษาไทยที่เราสนใจลงไปที่ 2 เว็บข้างล่างนี้ และศึกษาวลีหรือประโยคภาษาอังกฤษที่เว็บแสดง

           เว็บที่ 1: thai-language.com

           เว็บที่ 2:

          ⑥ ศึกษาเรื่องสั้นไทย ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ

          เรื่องสั้นไทย ที่แปลเป็นภาษาอังกฤษ เป็นอีก 1 เครื่องมือที่น่าใช้ในการเรียนรู้ คำศัพท์ / วลี / ประโยค ภาษาอังกฤษ ที่สามารถนำมาใช้พูดสนทนา เพราะเนื้อเรื่องของเรื่องสั้น เป็นบริบทสังคมไทย  อ่านแล้วแม้ศัพท์ยาก แต่ก็พอเดาและเข้าใจได้ง่าย  ภาษาของเรื่องสั้นไม่ใช่ภาษาที่เป็นทางการ (formal language)  ซึ่งมีทั้งภาษาพูดคุย และภาษาเล่าเรื่อง ซึ่งเราสามารถจดจำมาปรับใช้ในการพูดคุยและเล่าเรื่องได้

         ที่เว็บนี้ https://thaifiction.wordpress.com/

         เขานำเรื่องสั้นภาษาไทยมาแปลเป็นภาษาอังกฤษ  ท่านค่อย ๆ ศึกษาไปเรื่อย ๆ ไม่ต้องรีบร้อน โดยจะอ่านภาษาไทยต้นฉบับหรืออ่านภาษาอังกฤษที่แปลก่อนก็ได้ตามอัธยาศัย ผมไม่ได้หมายความว่า ท่านควรจะพูดภาษาไทยตามสำนวนแปลที่โชว์ในหน้าเว็บ แต่ให้ท่านเรียนรู้สไตล์หรือลีลาของภาษาอังกฤษ ที่ท่านสามารถนำมาปรับใช้ได้  เมื่อถึงเวลาที่ท่านจะพูดภาษาอังกฤษ

        หน้าที่: ●0123456789101112131415ดาวน์โหลดทั้ง 15 หน้า

        ท่านผู้อ่านครับ ด้วยการศึกษา ศัพท์ / วลี / ประโยค จากไทยเป็นอังกฤษ (และจาก อังกฤษเป็นไทย) จากเว็บที่แนะนำข้างต้นนี้ และฝึกพูดออกเสียงตามความเหมาะสม   ผมเชื่อว่า จะช่วยให้ท่านมีความพร้อมมากขึ้นในการพูดภาษาอังกฤษ ในเวลาที่ท่านต้องพูด  ไม่ว่าท่านจะพูดเรื่องอะไรก็ตาม

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com