Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

อ่านเรื่องสร้างแรงบันดาลใจจากทั่วโลก

 d r e amสวัสดีครับ

       ทุกวันเมื่อตื่นนอนตอนเข้า ผมจะเปิดทีวีดูข่าว และข่าวที่ได้ดูก็ไม่ค่อยเจริญใจเลย เช่น ข่าวฆ่ากัน (ผิดศีลข้อ 1), ข่าวคอรัปชั่น (ผิดศีลข้อ 2), ข่าวล่วงละเมิดทางเพศ (ผิดศีลข้อ 3), ส่วนข่าวผิดศีลข้อ 4 นั้นไม่ต้องพูดถึง มีแทรกอยู่ในทุกข่าว, ส่วนข่าวกินเหล้าเมา (ผิดศีลข้อ 5) จนเป็นเหตุให้เกิดข่าวอุบัติเหตุเสียชีวิต ฆ่า ข่มขืน ก็มีทุกวัน  ส่วนข่าวการเมืองนั้น ท่านก็ดูเอาแล้วกันครับว่า มันมีศีลข้อไหนบ้างที่ทำผิดอยู่ในนั้น

       ผมอดคิดไม่ได้ว่า  ถ้าเราคนไทยอ่านข่าว ฟังข่าว อย่างนี้ ทั้งปีทั้งชาติ มันจะส่งผลอย่างไรต่อ ความรู้สึก ความคิด ความเชื่อ นิสัย อุปนิสัย อย่างไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มันทำให้เราเป็นอย่างนั้นโดยไม่รู้ตัว  เช่น

  1. เป็นไปได้ไหมว่า เราจะเป็นคนที่รู้สึกไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตในสังคมแบบนี้ ทำให้ต้องสะสมอะไรต่ออะไร(เงิน)เพื่อตัวเองและครอบครัวไว้เยอะ ๆ เพราะเราไม่รู้ว่า ในอนาคตเราจะโชคร้ายหรือ “ซวย” อะไรบ้าง
  2. จากข้อข้างบน ความคิดที่จะแบ่งปันน้ำใจให้คนอื่นก็มีน้อยลง เพราะข่าวที่เสพทุกวัน มันตอกย้ำความคิดว่า  ถ้าเราเดือดร้อนใครจะมาช่วย ก็เลยไม่อยากคิดจะช่วยใครแม้จะมีเหลือพอจะแบ่งปันช่วยได้  ช่วงวัยเกษียณของหลายคนจึงเป็นวัยเสพสุขส่วนตัว ไม่ใช่วัยแบ่งปัน
  3. หรือว่าจริง ๆ แล้วทุกวันนี้ข่าวดี ๆ มันไม่มีในสังคมไทย เช่น ข่าวการอุทิศตนเพื่อเพื่อนมนุษย์โดยไม่หวังผลตอบแทน, ข่าวการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายแต่ก็มีความสุข ไม่ใช่เรียบง่ายอย่างจำใจ เป็นต้น หรือว่าข่าวทำนองนี้มันก็มีเยอะ แต่คนอ่านคนดูคงไม่สนใจ สื่อช่องไหน/ฉบับไหน/เว็บไหน นำมาเสมอมาก ๆ ก็ไม่ช่วยให้ rating ดีขึ้น ก็เลยไม่เสนอดีกว่า  หรือเสนอแค่นิด ๆ หน่อย ๆ ไม่เป็นรายการหรือคอลัมน์ประจำ

       วันนี้ผมไปเจอเว็บข้างล่างนี้ ซึ่งเขาเสนอข่าวดี ๆ ที่สร้างแรงบันดาลใจหลายแง่มุม  ท่านผู้อ่านลองอ่านดูเถอะครับ มันให้อะไรแก่ชีวิตมากทีเดียว และได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com