Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีฝึกพูดภาษาอังกฤษที่โบราณและน่าเบื่อมาก ๆ แต่ก็ได้ผลจริง ๆ

สวัสดีครับ

       ฝรั่งสอนภาษาอังกฤษคนหนึ่ง* บอกว่า  คนต่างชาติเรียนแกรมมาร์มาตั้งหลายปี  แต่ก็ยังพูดภาษาอังกฤษผิดแกรมมาร์อยู่นั่นเอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 3 เรื่องนี้: preposition, tenses และ นามนับได้/นามนับไม่ได้  ที่เป็นอย่างนี้เพราะคนพูดคิดเป็นภาษาของตัวเองก่อนพูด เขาแนะนำว่าวิธีฝึกพูดที่ดีที่สุดก็คือการ copy การพูดแบบประโยค หรือ template ของเจ้าของภาษา โดยเปลี่ยนคำในปรโยคนั้น ๆ  และฝึกพูดซ้ำ ๆ ซาก ๆ จนคล่องแคล่ว และเมื่อถึงเวลาพูดก็พูดแบบนั้นออกมาเลย โดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องแกรมมาร์ เช่น ฝรั่งพูดว่า 

I have a book.

เราก็ฝึกพูดโดยใช้  template เดียวกัน แต่ฝึกเปลี่ยนคำที่เป็น ประธาน กริยา กรรม หรือคำอื่น ๆ ในประโยค ฝึกพูดอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนพูดออกมาได้โดยอัตโนมัติ   และไม่ต้องคิดถึงแกรมมาร์เวลาพูด  เช่น

I have a book.

I have a pen.

I have a car.

She has a book.

She has a computer.

She has a brother.

He has a book.

He has a shirt.

He has a friend.

They have a car.

They have a house.

 He buys a watch.

She buys a ticket.

       ผมถามตัวเองว่า template ประโยคที่ใช้ฝึกพูดทำนองนี้มันมีสักกี่ template ? ก็นึกขึ้นมาได้ว่า น่าจะเริ่มที่ pattern ประโยคพื้นฐานในภาษาอังกฤษ  ซึ่งจำได้ว่ามีอยู่ 5 pattern และก็มีอยู่ลิงก์หนึ่งที่เขา generate ประโยคตาม pattern พวกนี้มาให้เราศึกษาจนคุ้นเคยกับมัน

       ผมเคยเขียนเรื่องนี้ไว้ที่บทความนี้   ท่านเข้าไปอ่าน และคลิกเพื่อศึกษา template หรือ pattern ของประโยคทั้ง 5 แบบได้เลยครับ

คลิก ฝึกอ่าน ประโยคพื้นฐาน 5 แบบ

     Fun with Randomly Generated Sentences   SVO

       และผมขอแนะนำให้ท่านติดตั้ง add-on เพื่อออกเสียงอ่านประโยคและฝึกพูดตาม  แต่ต้องใช้กับ browser Google Chrome นะครับ (ถ้าตอนนี้ท่านใช้ IE หรือ Firefox ขอให้เปลี่ยนไปเปิดหน้านี้ด้วย Google Chrome ก่อนนะครับเสร็จแล้ว ให้คลิกลิงก์ข้างล่างนี้ เพื่อติดตั้ง add-on “SpeakIt!และวิธีใช้งานก็แค่ (1)ลากไฮไลท์ประโยค, (2)คลิกขวา, และ (3)คลิก Speak It!, เพียงเท่านี้ก็จะได้ยินเสียงอ่านประโยคนั้น และฝึกพูดตามได้

https://chrome.google.com/webstore/detail/speakit/pgeolalilifpodheeocdmbhehgnkkbak?hl=en-US


 และยังมีอีก 1 ลิงก์

คลิก http://www.manythings.org/sm/

เมื่อเข้าไปแล้ว จะเจอหน้านี้

English Sentence Machine

หมายเลข 1 คือประโยคตัวอย่าง

หมายเลข 2 เมื่อคลิก  ก็จะปลี่ยนคำในประโยคในหลายเลข 1 แต่ pattern ของประโยคยังคงเดิม

หมายเลข 3 เมื่อคลิก ก็จะปลี่ยน pattern ของประโยคในหลายเลข 1 และเมื่อคลิกหมายเลข 2  ก็จะปลี่ยนคำในประโยคในหลายเลข 1

       ท่านสามารถใช้ลิงก์นี้ ศึกษา template หรือ pattern  ต่าง ๆ ของประโยค  จนท่านคุ้นเคยกับประโยครูปแบบต่าง ๆ เมื่อฝึกพูดตามจนคุ้นเคย  ท่านก็จะสามารถพูดประโยคภาษาอังกฤษออกมาได้อย่างถูกต้องคล่องแคล่ว   โดยไม่ต้องไปพะวงถึงเรื่องแกรมมาร์

       ท่านผู้อ่านครับ ถ้าท่านศึกษาและฝึกพูดตามประโยคภาษาอังกฤษ ตาม template ใน 2 ลิงก์ข้างต้นนี้ ท่านก็จะค่อย ๆ พูดภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติตามที่ฝรั่งเขาพูดกันโดยไม่ต้องกลัวผิดแกรมมาร์

       วิธีฝึกพูดเช่นนี้ค่อนข้างจะโบราณและน่าเบื่อ  อาจจะน่าเบื่อเอามาก ๆ แต่ผมเห็นว่าเป็นวิธีที่หวังผลได้

       มีเว็บอื่น ๆ หลายเว็บ ที่เขานำประโยคสนทนามาให้ท่านฝึกพูด แต่ถ้าท่านจำไม่ได้ หรือไม่คุ้นเคยกับมัน หรือฝึกน้อยเกินไป ทำให้ไม่คุ้นปาก ก็ยากที่จะนำมันไปใช้พูดได้   แต่วิธีฝึกให้คุ้นกับประโยคตาม template ที่ 2 ลิงก์นี้ มีลักษณะบังคับเล็กน้อย ตบซ้าย-ตบขวา  ให้สมองและปากของท่านคุ้นเคยกับวิธีพูดแบบฝรั่ง   แต่แม้ว่าจะน่าเบื่อ  ถ้าท่านฝึกไปเรื่อย ๆ ไม่หยุด  ผมเชื่อว่า  ท่านจะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่องแคล่ว   โดยไม่ต้องพะวงเรื่องแกรมมาร์ แต่ก็พูดไม่ผิดแกรมมร์ครับ

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com