Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

โปรแกรมใหม่ โดย อ.ยุทธนา - โปรแกรมเตรียมศัพท์เพื่อสอบ TOEIC จากหนังสือ 100 TOEIC Preparation Test– มีประโยชน์แม้ต่อท่านที่ไม่ได้เตรียมตัวสอบ TOEIC

 100toeicyuttana

 สวัสดีครับ

     อ.ยุทธนาได้นำ eBook 100 TOEIC Preparation Tests เล่มนี้ ไปทำเป็นโปรแกรม ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับท่านที่จะเตรียมตัวสอบ TOEIC ชื่อ

โปรแกรมเตรียมศัพท์เพื่อสอบ TOEIC จากหนังสือ 100 TOEIC Preparation Test

คลิกอ่านคำชี้แจง และดาวน์โหลดโปรแกรม

     เนื้อหาใน eBook นี้มี 100 หัวข้อ [ คลิกดูทั้ง 100 หัวข้อ ]แต่ละหัวข้อมีคำถาม 10 ข้อให้เลือกคำตอบ multiple choice (a), (b), (c), (d) เมื่อทำข้อใดข้อหนึ่งเสร็จ ก็สามารถคลิกเพื่อตรวจดูคำตอบได้ทันที โดยคลิกสลับไป-มา ระหว่าง Questions กับ Answers ซึ่งนับว่าสะดวกมาก

     แต่โปรแกรมที่ อ.ยุทธนาทำจากหนังสือเล่มนี้ กลับเหมาะมากยิ่งขึ้นไปอีกสำหรับท่านที่จะเตรียมตัวสอบ  เพราะ multiple choice (a), (b), (c), (d) ที่เป็นคำตอบนั้น จะสลับไป-มาในแต่ละรอบที่คลิกเข้าไปใช้งาน จึงเหมือนได้ทำโจทย์ใหม่ทุกครั้ง และการทำงานของโปรแกรม ผู้เรียนจะต้องทำจนกว่าจะถูก หรือจะพลิกไปทำข้อต่อไปก็ได้ แต่จะไม่ทราบข้อที่ถูกจนกว่าจะทำจนถูก นี่เท่ากับเป็นการบังคับให้ต้องใช้สมาธิระลึก ไตร่ตรอง และจดจำ ซึ่งมีประโยชน์มาก

     ผมเองเข้าไปดูเนื้อหาของข้อสอบแล้ว  และก็เห็นว่าข้อสอบชุดนี้มีประโยชน์มาก ไม่เพียงต่อคนที่เตรียมตัวสอบ TOEIC เท่านั้น แต่สำหรับคนทั่วไปที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษติดต่อสื่อสารทั้งในการพูดและเขียน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานในองค์กร หรือคนทำงานอิสระ

     เราคงพอจะทราบกันอยู่แล้วนะครับว่า ข้อสอบ TOEIC นั้นเขาวัดความสามารถในการสื่อสาร เพราะฉะนั้นภาษาในระดับ TOEIC นั้น  ถ้าพูดตามประสาชาวบ้านก็ต้องพูดว่าเป็นภาษา “ระดับสูง” แต่มองอีกแง่หนึ่ง มันก็ไม่ได้เกี่ยวกับสูงหรือเตี้ยหรอกครับ ต้องพูดว่ามันเป็นศัพท์สำนวนธรรมดาสามัญซึ่งคนในกลุ่มนั้นเขาพูดกันอย่างนั้น  จะบอกว่ามันเป็น technical term, หรือเป็น jargon หรือเป็น collocation หรือจะพูดยังไงก็แล้วแต่จะพูด สรุปง่าย ๆ ก็คือเขาพูดกันอย่างนั้น  เขาไม่ได้ดัดจริตพูด ถ้าใครจะพูดกับเขาให้รู้เรื่อง ก็น่าจะใช้ศัพท์-สำนวน-ภาษาที่เขาใช้

     ผมขอยกตัวอย่างมาให้เห็นชัด ๆ สัก 1 หัวข้อแล้วกันครับ คือภาษาของคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ ซึ่งผมดึงมาจากหัวข้อที่ 15 (At the Computer) จากหนังสือ 100 TOEIC Preparation Tests, หน้าที่ 1 เป็น Questions, หน้าที่ 2 เป็น Answers คลิกดู

     ขอให้ท่านดูคำถาม 10 ข้อ และเฉลย 10 ข้อ ใน 2 หน้านี้ (ค่อย ๆ ใจเย็น ๆ ดูไปเรื่อย ๆ จนครบทั้ง 10 ข้อ) แล้วท่านก็จะเห็นจริงอย่างที่ผมพูดมาข้างต้น

     คราวนี้เราลองมาดูเรื่องทั่ว ๆ ไปที่ไม่ใช่ภาษาเทคนิคอย่างภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น เรื่อง การสอบถามเส้นทาง จากหัวข้อที่ 33 ของหนังสือเล่มนี้ คลิกดู  

     ท่านจะเห็นว่า แม้ท่านจะใช้ถ้อยคำที่ผิดไปบ้างในการถามหรือตอบ ก็น่าจะยังคุยถาม-ตอบเรื่องเส้นทางกันรู้เรื่อง แต่ว่า... แต่ว่า มันจะเป็นถ้อยคำที่ผิดเพี้ยนจากภาษาธรรมดาสามัญที่เขาใช้พูดกันตามปกติ  ไม่มากก็น้อย

     ผมจึงขอสรุปว่า โปรแกรมเตรียมศัพท์เพื่อสอบ TOEIC จากหนังสือ 100 TOEIC Preparation Testของ อ.ยุทธนานี้

[1] มีประโยชน์มาก สำหรับท่านที่จะเตรียมตัวสอบ TOEIC เพราะช่วยให้ท่านจำศัพท์สำนวนที่จะใช้ในการสอบได้ง่ายขึ้นเยอะ

[2] สำหรับท่านที่ไม่ได้ไปสอบ เนื้อหาใน 100 TOEIC Preparation Tests ที่ท่านฝึกผ่านโปรแกรม ก็จะเป็นประโยชน์ต่อท่านแน่ ๆ ในการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ ใน 100 หัวข้อ ซึ่งครอบคลุมสารพัดเรื่องที่ท่านจะใช้ติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

 พิพัฒน์ 

 https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com