Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกทำข้อสอบ vocabulary โดยใช้ context clue

 clue

สวัสดีครับ

       ท่านที่เคยเข้าสอบ TOEFL, ข้อสอบภาษาอังกฤษสอบเข้าเรียนต่อปริญญาโท หรือข้อสอบชิงทุนเพื่อไปดูงาน, อบรม หรือเรียนต่อต่างประเทศ คงเคยเจอข้อสอบประเภทหนึ่งที่เขาจะทดสอบเราว่า สามารถเดาคำศัพท์ยาก ๆ  จากการอ่านบริบท หรือ context clue หรือไม่

       อันที่จริงทักษะในการเดาความหมายของศัพท์จากบริบทนี้ มิได้จำเป็นเฉพาะในการสอบเท่านั้น แต่จำเป็นในการอ่านเพื่อการศึกษาหาความรู้และในการทำงานด้วย เพราะว่าในชีวิตจริงนั้น มันยากที่เราจะรู้ศัพท์ทุกคำ  และก็ไม่สะดวกที่เราจะเปิดดิกดูศัพท์ทุกคำที่ติด การเดาจึงเป็นทักษะที่จำเป็น

       ในเน็ตมีหลายเว็บที่สอนทักษะนี้ ท่านเพียงกูเกิ้ลด้วยคำว่า →การเดาศัพท์  หรือ →guess meanings from context ก็จะเจอคำอธิบายมากมาย  

       แต่ทฤษฎีก็เป็นแค่ทฤษฎี  ส่วนความชำนาญจริง ๆ นั้นต้องมาจากการฝึกอ่านอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ หรือการฝึกทำข้อสอบประเภทนี้อยู่เรื่อย ๆ เพียงแค่รู้ทฤษฎีในการเดาแต่ไม่เคยฝึกเดา  ก็คงเดาไม่ถูกหรือเดาผิดเป็นส่วนใหญ่  เรื่องอย่างนี้ต้องใช้ทั้งขันติ วิริยะ และสมาธิ

       วันนี้ผมมีแบบฝึกหัดการเดาความหมายของคำศัพท์จากบริบท มาให้ท่านลองทำ 4 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ  ท่านต้องเดาว่าศัพท์ตัวดำนั้น มันตรงกับข้อ a)  b) c) หรือ d)

       มันเป็นข้อสอบที่อาจจะไม่ง่ายนัก ผมพูดได้เลยว่าการเดาศัพท์เป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ในการใช้สมอง  เพราะมันมีทั้งเรื่องที่สอนกันได้และที่สอนกันไม่ได้  แต่เรียนได้ถ้าตั้งใจเรียนแม้ไม่มีครูสอน

       ผมพูดเพียงแค่นี้เหมือนกับไม่รับผิดชอบในการให้คำแนะนำ  แต่เรื่องของเรื่องมันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ ครับ เพราะมันมีหลายแง่มุมที่เราต้องเป็นครูให้ตัวเอง

      ลองทำดูนะครับ

พิพัฒน์

https://www.facebook.com/En4Th
https://www.facebook.com/EnglishforThai

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com