Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

แนะนำหนังสือ Buddhadasa – Servant of the Buddha

Buddhadasa-Bhikkhu

สวัสดีครับ

       ท่านผู้อ่านที่เป็นแฟนประจำของเว็บ e4thai.com คงจะสังเกตได้ว่า มีอย่างหนึ่งที่ต่างมากระหว่างเว็บนี้กับเว็บไทยอื่น ๆ ที่สอนภาษาอังกฤษ นั่นก็คือ ในขณะที่เว็บอื่น ๆ สอนภาษาอังกฤษให้แก่ท่าน  แต่เว็บนี้กลับสอนให้ท่านสอนภาษาอังกฤษให้แก่ตัวเอง  ดู ๆ แล้วคนเรียนที่จะเป็นครูให้ตัวเองได้จะต้องมีความอึดเป็นพิเศษ และนี่อาจจะเป็นลักษณะที่บางท่านไม่ค่อยชอบ แต่ท่านผู้อ่านโปรดให้อภัยผมเถอะครับ  เพราะนี่เป็นวิธีที่ผมฝึกภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เด็ก เมื่อสงสัยเรื่องอะไรก็ค้นหาเอง เมื่อไม่เข้าใจเรื่องอะไรก็พยายามขบคิดตีความด้วยตัวเอง เมื่ออยากเก่งเรื่องอะไรก็พยายามฝึกเอง   และนิสัยอย่างนี้ก็ติดตัวมา ทำให้ชอบลุ้นให้ผู้อ่านฝึกภาษาอังกฤษด้วยการพึ่งตัวเอง จะปลี่ยนสไตล์การเขียนบทความเป็นอย่างอื่นก็ไม่ถนัด

       อย่างวันนี้ผมเจอหนังสือเล่มนี้ Buddhadasa – Servant of the Buddha เป็นประวัติของท่านอาจารย์พุทธทาสที่เขียนโดยพระรูปหนึ่ง  เมื่ออ่านแล้วก็ชอบใจเพราะเป็นเรื่องที่ผมสนใจ  และสำนวนภาษาก็กระชับไม่เยิ่นเย้อ  ผมจึงขอแนะนำให้ท่านดาวน์โหลดไปอ่านบ้าง

คลิกดาวน์โหลด

       แต่ถ้าท่านไม่อ่าน หรือไม่สนใจแม้แต่นิดเดียวผมก็รู้สึกเฉย ๆ ไม่นึกต่อว่าอะไรเลย  และขอสรุปคำแนะนำที่ผมเคยพูดซ้ำแล้วซ้ำอีก คือ

การอ่านภาษาอังกฤษนั้นมีประโยชน์  นอกจากได้ความรู้แล้ว ยังช่วยให้การพูด การฟัง การเขียน ภาษาอังกฤษดีขึ้นด้วย คนที่ไม่ฝึกอ่านแต่หวังว่าจะพูดเก่ง-ฟังเก่ง-เขียนเก่ง มันก็ยากอยู่นะครับ  เหมือนทำงานหนักแต่ไม่มีคนช่วย

แต่เราต้องหาให้พบเรื่องที่เรารักจะอ่าน  ถ้าหาไม่พบก็ให้หาต่อไปจนกว่าจะพบ เมื่อพบหนังสือเล่มนั้นแล้ว เราจะอ่านด้วยความรักและไม่ขี้เกียจอ่าน แต่ถ้าไม่เจอเล่มที่รัก อ่านไปก็ไม่สนุก และเลิกอ่านได้ง่าย ๆ

และยังมีอีกเรื่องหนึ่ง คือ อย่าฝึกอ่านเรื่องที่ยากเกินไป หรือยาวเกินไป  เพราะจะทำให้เราอ่านไม่รู้เรื่อง หรืออ่านได้ช้าเกินไป  ทำให้ไม่อยากหยิบขึ้นมาอ่าน

แต่ปัญหาก็คือว่า ภาษาอังกฤษที่อ่านง่าย ๆ นั้น มักมีเนื้อเรื่องแบบเด็ก ๆ เราโตแล้วพออ่านเนื้อหาทำนองนั้นก็เบื่อ ตรงนี้แหละครับที่ผมขอบอกว่า ท่านต้องอดทนสักนิดเถอะครับ มันเหมือนเดินผ่านทุ่งที่แล้งกลางแดดร้อน เมื่อผ่านไปได้และ reading skill ท่านสูงขึ้น  จะอ่านอะไรก็พอรู้เรื่องได้ไม่ยาก  เมื่อถึงตอนนั้นท่านก็จะสามารถอ่านเนื้อหาได้หลากหลายมากขึ้น  แต่ขอรับรองว่า ท่านไม่ต้องเดินผ่านทุ่งแล้งหน้าร้อนไปตลอดกาลหรอกครับ  ถ้าเดินทุกวัน  เดินไม่หยุด คือฝึกอ่านทุกวัน  ฝึกไม่หยุด ท่านก็จะอ่านเก่งขึ้นแน่ ๆ ภายในเวลาที่ไม่นานเกินไป

       หนังสือ Buddhadasa – Servant of the Buddha ที่ผมแนะนำวันนี้ ถ้าไม่ถูก taste ของท่าน ก็พยายามหาเล่มอื่นมาฝึกอ่านนะครับ

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com