Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

เรียนภาษาอังกฤษจากสังคม online

Social-Media

สวัสดีครับ

พวกเราที่ศึกษาภาษาอังกฤษจากอินเทอร์เน็ต มีวิธีใหญ่ ๆ อยู่ 2 วิธี คือ ไปยังเว็บไซต์ที่ให้ความรู้โดยตรง ทั้งเว็บไทยและเว็บอังกฤษ เช่น

รวมเว็บไทยสอนภาษาอังกฤษ ที่ผมคัดเลือกแล้ว

รวมเว็บ YouTube ครูฝรั่ง สอนภาษาอังกฤษ ฟรี

Top 100 English-Study Websites

หรือไม่ก็ไปที่ Search Engine เช่น www.google.com   และพิมพ์คำค้นลงไป เพื่อหาเรื่องที่ต้องการศึกษา

          แต่มีอีก 1 วิธีที่ผมขอแนะนำเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือการเรียนภาษาอังกฤษจากสังคม online ก็คือว่า มีเว็บบางเว็บเป็นคล้าย ๆ สถานที่ที่คนในโลก online มาเจอและพูดคุยกันในสารพัดเรื่อง รวมทั้งเรื่องการศึกษาภาษาอังกฤษด้วย คำถาม, คำตอบ, ความเห็น, ความรู้ จากเว็บเหล่านี้ อาจจะมีความเป็นทางการ น้อยกว่าเว็บที่ผู้เชี่ยวชาญสร้างขี้นมา แต่ก็มีบางแง่มุม บางประเด็น ที่น่าสนใจ น่าหยิบจับอยู่เหมือนกัน

          ผมรวบรวมมาได้ข้างล่างนี้  เมื่อเข้าไปท่านจะเห็นช่อง Search อยู่ด้านบน ให้ท่านพิมพ์คำค้นลงไป คำที่ง่ายที่สุดก็คือ ภาษาอังกฤษ แต่ท่านสามารถ Search ให้เจาะจงตามต้องการก็ได้ เช่น คำค้นข้างล่างนี้

ศัพท์ภาษาอังกฤษ / การจำศัพท์ / สำนวนภาษาอังกฤษ / แกรมมาร์ / ประโยคภาษาอังกฤษ / ประโยคสนทนา / สนทนาภาษาอังกฤษ / ดิกชันนารี / ฟังภาษาอังกฤษ / ดูหนังฝรั่งให้รู้เรื่อง / ฟังเพลงฝรั่ง / อ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ / วลีภาษาอังกฤษ / สแลงภาษาอังกฤษ ฯลฯ พูดง่าย ๆ ก็คือ อยากรู้เรื่องอะไรก็พิมพ์ลงไปได้เลย

           เมื่อดูผลที่เว็บ search มาให้ หรือเมื่อเข้าไปอ่านเนื้อใน ท่านอาจจะเจออะไรที่ถูกใจยิ่งกว่าเรื่องที่กำลังค้นหาก็เป็นได้  แต่ถ้าท่านไปเจอโฆษณาแทนที่จะเจอเรื่องที่ค้น ก็ไม่ต้องหงุดหงิดนะครับ ขอให้ท่านใช้เวลาทำความคุ้นเคยกับการใช้ search ของเว็บพวกนี้สักพัก ในไม่ช้าก็จะจับทางได้  และก็จะรู้ว่าจะค้นยังไงให้ได้สิ่งที่ท่านต้องการ เพื่อการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษที่มุ่งหวัง

 

เชิญครับ.....

เว็บไทย

www.pantip.com    (ช่อง ค้นหา ดำ ๆ  อยู่ที่มุมบนขวาของหน้า ใต้บรรทัด ตั้งกระทู้ เข้าสู่ระบบ/สมัครสมาชิก)

http://www.oknation.net/blog/new.php   (ช่อง Search อยู่ที่ใต้เมนูบาร์กางหน้า)

http://www.gotoknow.org/search

http://search.mthai.com/

เว็บฝรั่ง

ถ้าต้องการคำอธิบายเป็นภาษาไทย ควรพิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษปนไทย หรือภาษาไทยอย่างเดียว เพราะถ้าพิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษอย่างเดียว เว็บก็จะแสดงผลเป็นภาษาอังกฤษ (ซึ่งอาจจะน่าสนใจมากๆ) เพราะฉะนั้น ถ้าท่านต้องการค้นเรื่อง เช่น idiom ก็น่าจะพิมพ์ลงไปว่า idiom อังกฤษ อะไรทำนองนี้  คือให้มีภาษาไทยปนไปกับคำค้นภาษาอังกฤษด้วย

http://www.facebook.com/search.php      (พิมพ์คำค้นในช่อง Search Results for )

https://plus.google.com/s/google  (ลบคำว่า Google ในช่อง Search และพิมพ์คำค้นลงไปแทน)

https://twitter.com/search-home

ผมขอเชิญชวนอย่างรุนแรงให้ท่านลองค้นดูในเว็บที่ผมแนะนำข้างบนนี้   เชื่อแน่ว่าท่านจะได้เจอของถูกใจใหม่ ๆ

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com