Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธี Search YouTube อย่างมือโปรเพื่อการศึกษาภาษาอังกฤษ

 สวัสดีครับ

       YouTube เป็นแหล่งใหญ่สุดให้เราเข้าไปหาคลิปเพื่อใช้ศึกษาภาษาอังกฤษ ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำในการ Search คลิป YouTube อย่างมือโปรเพื่อให้เราได้คลิปมาใช้ฝึกภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาตรงกับความต้องการมากที่สุด, จำนวนมากที่สุด, และใช้เวลา Search น้อยที่สุด

1 การใช้คำค้น

→ใช้คำค้นที่เราเดาว่า ผู้โพสต์คลิปจะใช้เป็นชื่อของคลิป อย่าใช้คำค้นที่ไม่ตรงกับเรื่องที่ต้องการ หรือคำค้นที่ฟุ่มเฟือยโดยไม่จำเป็น

→เราสามารถใช้คำค้นหลายคำ แต่ขอให้แน่ใจว่า ทุกคำตรงกับเรื่องที่เราต้องการค้นจริง ๆ เช่น ancient Thai history, business email writing in English, English conversation in office, telephone conversation

→ถ้าเป็นคำค้นหลายคำที่เราแน่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นชื่อเฉพาะ ให้ใส่ในเครื่องหมายคำพูดล้อมไว้เลย  เช่น “passive voice”,  "Sherlock Holmes""da vinci code"

→ถ้าเราต้องการให้ผลการค้นมีคำค้นที่ต้องการอยู่ในชื่อเรื่องด้วย  เพื่อให้ได้ผลการค้นที่เจาะจงยิ่งขึ้น ให้ใช้คำว่า intitle: หรือ allintitle: ใส่ลงไปด้วย  เช่น intitle:verb  หรือ allintitle:basic English verbs  

→ถ้าเราติดตามผลงานของผู้สอน หรืออาจารย์ท่านใดท่านหนึ่ง เราสามารถใส่ชื่อผู้นั้นลงไปในคำค้นได้เลย เช่น  "Adam Bradshaw", "ครูเชอรี่", "Chris สมคิด", JenniferESL, Anglo-Link ฯลฯ เพราะฉะนั้นการจำหรือจดชื่ออาจารย์สอนภาษาอังกฤษที่เราชื่นชอบไว้ จึงมีประโยชน์มากเมื่อจะ Search YouTube

→มีคำค้นบางคำที่ใช้ร่วมกับคำค้นคำอื่น ๆ เพื่อให้ได้เนื้อหาที่ง่าย ๆ เช่นคำว่า basic, common, easy,  for kids,  for children, beginner, starter, “level 1” หรือ “level 2”  เป็นต้น ยกตัวอย่าง easy grammar, basic english verbs, story for kids

→ ตามปกติถ้าเราพิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษลงไป ผลที่ได้จะเป็นคลิปภาษาอังกฤษ เช่น English grammar, English story ถ้าเราต้องการให้ได้คลิปสอนภาษาอังกฤษที่มีคำบรรยายหรือคำแปลเป็นภาษาไทยแทรก ก็ให้เพิ่มคำว่า ภาษาอังกฤษ ลงไปในคำต้นด้วย เช่น English grammar ภาษาอังกฤษ , English story ภาษาอังกฤษ

→คำว่า audiobook เป็นคำค้นที่น่าสนใจ เราอาจจะเติมคำระบุความง่ายลงไปด้วยก็ได้ เช่นคำว่า  "level 1"  audiobook “level 1”

English story เป็นคลิปประเภทหนึ่งที่ใช้ฝึกภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะโดยการดู การฟัง หรือการอ่าน ถ้าเราต้องการให้มีข้อความบนจอ ก็พิมพ์ subtitles พ่วงท้ายคำค้นลงไปด้วย เช่น english story for kids subtitles

 →ถ้าเราต้องการฟังเพลงภาษาอังกฤษ โดยมีเนื้อเพลงบนจอ ก็พิมพ์ lyrics ลงไปด้วย เช่น titanic song lyrics

2  การใช้ filter เพื่อระบุผลการค้นให้ตรงกับความต้องการของเรามากยิ่งขึ้น

       เมื่อเราพิมพ์คำค้น เช่นคำว่า audiobook “level 1”, Enter, เว็บ YouTube จะแจ้งว่าได้ผลการค้นจำนวน 55,800 results, เราสามารถกรองเพื่อให้ได้ผลการค้นที่ตรงกับความต้องการของเรามากยิ่งขึ้น โดยคลิกที่คำว่า Filters, จะปรากฏภาพดังข้างล่างนี้ ซึ่งมีจะตัวกรองอยู่ 5 แถวให้เราคลิก

 audiobook “level 1”   YouTube

แถวที่ 1 ซ้ายสุด

ให้เราคลิกเลือกวันที่ upload คลิปลง YouTube โดยเฉพาะอย่างยิ่งปุ่ม Today และ This week มีประโยชน์มาก เพราะช่วยให้เรารู้ว่า ในเรื่องที่เราพิมพ์คำค้นเป็นภาษาอังกฤษลงไปนั้น ในวันนี้หรือสัปดาห์นี้ ในโลกนี้มีใครโพสต์คลิปใหม่ ๆ อะไรลงไปบ้าง, หรือถ้าเราพิมพ์ชื่ออาจารย์ที่เราติดตามผลงานของเขาลงไป  เราจะได้รู้ว่า เขามีคลิปใหม่ ๆ อะไรบ้าง เช่น JenniferESL This week หรือ  "Adam Bradshaw" This week

แถวที่ 2

มี 5 ปุ่มให้เราเลือกคลิก คือ Video, Channel, Playlist, Movie, Show

คลิก Video – YouTube จะโชว์คลิปเป็นคลิป ๆ ให้เราดู พร้อมชื่อคลิปนั้นให้เราอ่าน ซึ่งสะดวกถ้าเราต้องการอ่านชื่อคลิปไปทีละคลิป และจะได้ คลิกดูเฉพาะคลิปที่เราสนใจ

     คลิก Channel  - ปุ่มนี้เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการคลิปทั้งหมดของคนใดคนหนึ่งมาศึกษา  คือมีบางคนเขาทำ Channel ของตัวเองไว้ที่ YouTube และโพสต์คลิปของเขาทั้งหมดไว้ที่นั่น ซึ่งมันอาจจะมีหลายประเภท, หลายกลุ่ม, หลาย playlist เช่น JenniferESL Channel

     คลิก Playlist – บางครั้งบางคนเขาโพสต์คลิปลง YouTube เขาไม่ได้โพสต์แค่คลิปเดียว แต่โพสต์ทั้งยวงซึ่งมีหลายคลิปหรือเป็นสิบคลิป เมื่อเราคลิก Playlist เราก็จะได้มาศึกษาทั้งยวง เช่น JenniferESL playlist,

     ปุ่ม Movie  และ  Show – 2 ปุ่มนี้ผมลองคลิกดูแล้ว พบว่าผลการค้นไม่น่าพอใจ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพื่อใช้ฝึกภาษาอังกฤษ

แถวที่ 3

เขาให้เราเลือกว่าจะดูคลิปสั้นหรือคลิปยาว ถ้าเราฝึก listening โดยหาคลิปที่เป็น story หรือ audiobook ได้คลิปยาวก็ดีครับ

แถวที่ 4  - มี 2 ปุ่มที่น่าสนใจ

     ปุ่ม Subtitles/CC – เมื่อคลิกปุ่มนี้ ท่านจะได้คลิปที่มี Subtitles บนจอมาฝึกฟังพร้อมอ่าน, ถ้าไม่มีก็ให้คลิก CC ที่ขอบล่างด้านขวาของจอ   อย่างไรก็ตาม ขอให้ท่านตรวจสอบ subtitles ที่โชว์บนจอด้วย บางคลิปก็มีเพี้ยนเยอะ และวิธีง่าย ๆ วิธีหนึ่งในการได้คลิปพร้อม subtitles ที่ไม่เพี้ยนก็คือ พิมพ์คำค้นด้วยชื่ออาจารย์ที่เป็น native speaker แล้วจึงคลิก Subtitles/CC วิธีนี้ทำให้ค่อนข้างแน่ใจว่า Subtitles บนจอไม่เพี้ยน ลองดูตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ

JenniferESL  Rachel's English  Anglo-Link Misterduncan

      ปุ่ม Live  - ปุ่มนี้น่าสนใจมาก เพราะมันเป็นช่องวิดีโอที่เราสามารถดูข่าวทีวีสดผ่าน YouTube  ลองคลิกดูข้างล่างนี้ครับ

Aljazeera CNN  CCTV News  Fox News Sky News

 แถวที่ 5 

      ค่า default เขาตั้ง Relevance คือเขาจะแสดงผลที่เกี่ยวข้องกับคำที่เราค้นมากที่สุด แต่เขาก็มีอีก 2 ปุ่มให้เลือก คือ View count และ Rating ซึ่งเราสามารถคลิกเพื่อให้คลิปที่เราค้นแสดงผลตามความนิยม  แต่ว่าผลที่แสดงอาจจะไม่ตรงกับเรื่องที่เราต้องการดูก็เป็นได้ ถ้าเป็นอย่างนี้ก็ให้กลับไปคลิกที่ Relevance ดังเดิม

      ท่านผู้อ่านครับ  ผมหวังว่าการ Search YouTube ตามที่ว่ามาตั้งแต่ต้นนี้น่าจะช่วยให้ท่านได้คลิปฝึกภาษาอังกฤษที่ตรงกับความต้องการของท่านมากขึ้น  

พิพัฒน์ 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com