Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝากโปรแกรมดิก Oxford คุณภาพเยี่ยมแบบไม่ต้องติดตั้ง - Concise Oxford English Dictionary 11th Edition

Oxford-Dictionary-11th-Edition-Full-Version-Free-Download-1

หมายเหตุ:

ผมขอยืนยันว่า 2 ลิงก์ที่ให้ดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมดิก Oxford นี้ ใช้ได้ 100 % กับ PC หากท่านใดดาวน์โหลดไม่ได้ น่าจะเป็นปัญหาเทคนิคอย่างใดอย่างหนึ่งของท่าน

สวัสดีครับ

       วันนี้ผมมีโปรแกรมดิกนี้มาฝาก Concise Oxford English Dictionary 11th Edition เป็นโปรแกรมแบบ portable คือคลิกใช้งานได้เลย โดยไม่ต้องติดตั้ง มีให้เลือก 2 แบบ

[1] แบบไม่มีเสียงอ่านคำศัพท์ ขนาด 7.7 MB ▬► คลิกดาวน์โหลด

[2] แบบมีเสียงอ่านคำศัพท์ ขนาด 143 MB (อยากแนะให้ท่านใช้แบบนี้มากกว่า เพราะจะได้รู้ว่าคำศัพท์ออกเสียงยังไง) ▬► คลิกดาวน์โหลด    →คลิกอ่านข้อมูลเบื้องต้นของดิก

       ดิก Oxford เวอร์ชั่นนี้ ออกมาเมื่อกลางปี 2006 แม้จะเก่าไปสักนิด  แต่ก็นับว่าน่าใช้มาก เพราะศัพท์เยอะ มีคำตั้งต้น หรือ headword ถึง 65,795 คำ  โดยให้คำนิยามที่กระชับและกระจ่าง เหมาะสำหรับท่านที่จะใช้เปิดดูความหมายของศัพท์ เพราะใช้ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ตและแสดงผลเร็วสุด ๆ


       และที่ดียิ่งไปกว่านี้ก็คือ เมื่อเปิดโปรแกรมดิกขึ้นใช้งาน ท่านสามารถคลิกดูความหมายของศัพท์ในหน้าเอกสาร WORD, ไฟล์ pdf.  หรือหน้าเว็บ (ทั้งขณะที่ต่อเน็ตและไม่ต่อเน็ต) ได้สะดวกสุด ๆ โดย...

[1] ตั้งค่าการใช้งานโดยดูที่ปุ่มเมนูบาร์, คลิกปุ่มที่ 3 จากซ้าย(คือปุ่ม Options), คลิกให้มีเครื่องหมายถูก / หน้า Dictionary window floats on top และ Watch clipboard and respond to double clicks และคลิก OK

[2] ใช้เมาส์ลากให้หน้าต่างดิกมีขนาดเล็ก-ใหญ่ตามต้องการ โดยดึงให้เส้นกรอบที่กั้นคำศัพท์ในคอลัมน์ซ้ายมือ เข้าไปชิดกับขอบซ้ายสุดของหน้าต่างดิก เพื่อให้เรามีหน้าต่างดิกขนาดเต็ม ๆ ที่ใช้ดู definition ของคำศัพท์  เสร็จแล้วดึงมันไปวางไว้ที่ขอบด้านใดด้านหนึ่งของจอ PC ซึ่งไม่บังข้อความเวลาที่ท่านอ่านหน้าเว็บ

[3] คลิก AA เพื่อเพิ่มขนาด text 

[4] เวลาจะใช้งานก็เพียงดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์  เท่านั้นเอง ความหมายของศัพท์คำนั้นจะโชว์อยู่ในหน้าต่างดิก ทันที ถ้าจะฟังเสียงอ่านคำศัพท์ก็คลิกไอคอนรูปลำโพงที่ต่อท้ายคำศัพท์

ข้างล่างนี้ เป็นภาพหน้าต่างดิก ซึ่งโชว์ความหมายของคำศัพท์ที่ดับเบิ้ลคลิกในหน้าเว็บ  

cnn

 [5] อนึ่ง ถ้าท่านรู้สึกว่า ตอนที่ไม่ได้ใช้งาน หน้าต่างโปรแกรมดิกมันเกะกะ  ท่านก็ minimize (คลิกเครื่องหมาย - )ให้มันลงไปอยู่ข้างล่างก่อนก็ได้ และตอนที่ท่านดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์  หน้าต่างโชว์ definition มันก็จะเด้งขึ้นมาให้ท่านอ่านเองแหละครับ

.... นี่เป็นการใช้ที่สะดวกมาก ๆ ๆ ครับ  และแสดงผลเร็วสุด ๆ      


        ศัพท์ทุกคำในหน้าโปรแกรมดิกเป็นลิงก์ เมื่อท่านเจอศัพท์คำใดและไม่รู้ความหมายของมัน  เมื่อคลิก 1 ครั้ง มันจะไปยังหน้าต่างที่แสดงความหมายของศัพท์คำที่คลิก, และเมื่อจะย้อนกลับก็ให้คลิกรูปฝ่าเท้า 2 ข้าง  หรือจะกด Alternate +B ก็ได้

       Option อื่น ๆ ที่มีให้ใช้ มีดังนี้

1.ท่านสามารถพิมพ์ค้นคำศัพท์โดยใช้เครื่องหมาย * (แทนพยัญชนะอะไรก็ได้-กี่ตัวก็ได้ เช่นพิมพ์ *phobia (โรคเกลียดกลัวรุนแรงอย่างไม่มีเหตุผล) โปรแกรมดิกก็จะแสดงคำศัพท์ให้ดูว่ามีทั้งหมด 18 คำ) หรือเครื่องหมาย ? (แทนพยัญชนะอะไรก็ได้ 1 ตัว เช่น พิมพ์ ?ay โปรแกรมก็จะแสดงคำศัพท์ให้ดูว่ามีทั้งหมด 15 คำ คือ bay, cay, day, fay, gay, hay, jay, lay, may, nay, pay, ray, say, way, yay ซึ่ง function นี้เหมาะมากสำหรับท่านที่เล่น word game เช่น Scrabble ยกตัวอย่าง เราพิมพ์ t?a? โปรแกรมก็จะแสดงคำศัพท์ให้ดูว่ามีทั้งหมดถึง 12 คำ

2.มีเกมฝึกคำศัพท์ให้เล่น 4 เกม  คือ Anagram, Baffle, Conundrum, Scramble

3. โปรแกรมนี้ยังเปิดโอกาสให้เราค้นคำศัพท์แบบแปลก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งศัพท์หมวด ยกตัวอย่างเช่น ท่านพิมพ์คำว่า computer ลงไปตามภาพข้างล่างนี้

computer222

 โปรแกรมดิกก็จะบอกท่านว่ามีศัพท์เกี่ยวกับ computer ทั้งหมด 326 คำ และเมื่อคลิกคำใดก็จะได้อ่านความหมายทันที

       นี่จึงเป็นการศึกษาศัพท์ทั้งหมวดอย่างรวดเร็วมาก เพราะความหมายที่ให้ไว้นั้น ทั้งกระจ่างและกระชับ  ไม่ยืดเยื้อ

       ท่านสามารถศึกษาศัพท์หมวดอื่น ๆ ได้ด้วยวิธีเดียวกันนี้ เช่น พิมพ์คำว่า sport, Thai, politic, economic, biology, engineering, usage, formal, informal,  ฯลฯ ลงไป ผมเองลองพิมพ์คำว่า verb ลงไป โปรแกรมก็รวบรวม verb ทั้งหมดในดิกจำนวน 9,458 คำมาให้ดู และเมื่อพิมพ์คำว่า adjective ก็พบว่ามันมี 18,478 คำ 

        ขอบอกว่า นี่ก็เป็นอีก 1 ฟังชั่นที่น่าสนใจมาก ๆ ของโปรแกรมดิก Oxford เวอร์ชั่นนี้

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com