Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

Longman Dictionary of Contemporary English 5th Edition – ดิกคุณภาพดีเยี่ยมที่ขอแนะนำให้ใช้

Longma CD

เพิ่มเติม: → คลิกดูคลิป แนะนำการใช้โปรแกรมดิก

หมายเหตุ: ท่านที่มีปัญหาในการติดตั้ง เชิญเข้าไปอ่านคำแนะนำ ที่ได้รับมาใหม่ข้างล่างนี้ครับ

สวัสดีครับ

       ทุกวันนี้ เมื่อท่านไปที่ร้านหนังสือเพื่อซื้อ learner’s dictionary ชื่อดังระดับโลกทุกยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Oxford, Cambridge, COBUILD, Webster, Macmillan, หรือ Longman เขาจะมีแผ่นโปรแกรมดิกแนบมาให้ด้วย เพื่อให้เปิดใช้กับคอมฯ  และเมื่อดูรวม ๆ ก็จะเห็นว่าทุกยี่ห้อพยายามแข่งกันด้านคุณภาพ

       และวันนี้ผมขอเสนอโปรแกรมดิก Longman Dictionary of Contemporary English 5th Edition (2009) ซึ่งมีฟังชั่นมากมายสารพัดอย่าง ตามภาพข้างล่างนี้

       โปรแกรมดิก Longman มีขนาดใหญ่มากเกือบ 2.5 GB และมีฟังชั่นหนึ่งที่ดิกยี่ห้ออื่น ๆ ทุกยี่ห้อไม่มี คือ สามารถคลิกฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่างเป็นหมื่น ๆ ประโยค และนี่นอกจากเปิดดิกหาความหมายแล้ว ท่านยังสามารถฝึกทุกทักษะ ทั้ง ฟัง-พูด-อ่าน – เขียน กับดิกแผ่นนี้


         ผมไม่ขอแนะนำมากนะครับ เพราะมันน่ารำคาญ ถ้าท่านสนใจก็ดาวน์โหลดไปใช้งานได้เลยครับ ตามขั้นตอน ดังนี้

  1. ▬► คลิกดาวน์โหลด  โปรแกรมดิก ซึ่งเป็นไฟล์ rar มีทั้งหมด 5 ไฟล์ 
  2. เมื่อแตกไฟล์ (extract)แล้ว ให้คลิกไฟล์ setup application เพื่อ install ลง PC   
  3. ตอน install นั้น  เมื่อมีข้อความ select the type of install:, ตรง Recommended นั้น ขอให้ท่านเปลี่ยนเป็น Full
  4. เมื่อ   install เสร็จแล้ว  ห้ามคลิก launch เพื่อให้โปรแกรมดิกทำงาน (ห้ามเด็ดขาดครับ) ให้คลิก No ก่อน
  5. ดาวน์โหลด→ไฟล์นี้ หลังจากที่แตกไฟล์ rar แล้ว  ก็ให้ copy ไปทับ (replace) ไฟล์เดิม ที่ directory c:\Program Files (x86)\Longman\LDOCE5

ขอขอบคุณคุณ Intouch Bcc มากนะครับ ที่ช่วยหาทางแก้ปัญหาและให้คำแนะนำในการติดตั้งครั้งนี้


     มี 2 ข้อที่ผมขอแนะนำสั้น ๆ ตรงนี้

[1] ขอให้พยายามคลิกดูการใช้งานของทุกฟังชั่นตามภาพข้างล่างนี้ หลายคนพลาดของดีที่มีอยู่กับตัวเอง เพราะไม่ยอมลงทุนศึกษาการใช้  จึงใช้เป็นแต่ฟังชั่นพื้น ๆ ซึ่งน่าเสียดายมาก (เมื่อเปิดใช้งาน การจะกลับมาหน้านี้ ให้ท่านคลิกคำว่า Home ที่แถบบนด้านขวามือของหน้าต่างดิก )

LDOCE

[2] นอกจากพิมพ์คำศัพท์ลงไป เพื่อดูความหมาย, ฟังเสียงอ่านคำศัพท์, ดูประโยคตัวอย่าง, ฟังเสียงอ่านประโยคตัวอย่าง ฯลฯ ท่านยังสามารถคลิก Pop up Dictionary ให้เปิดเป็นหน้าต่างเล็ก ๆ และใช้เมาส์ดึงไปค้างไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งของหน้า และเมื่อท่านใช้งานเอกสาร WORD, ไฟล์ pdf, หรือเปิดอ่านหน้าเว็บ ขอให้ท่าน (1)เปิดหน้าต่างเล็ก Pop up Dictionary (2)ไฮไลท์หรือดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์ที่สงสัย ความหมายของศัพท์คำนั้นจะแสดงในหน้าต่าง Pop up Dict ทันที แต่ถ้ามันไม่แสดง ก็ให้ท่านกดปุ่ม Control ค้างไว้ 2 – 3 วินาที, ความหมายก็จะโชว์,

 mourn1

       และถ้าหน้าต่าง Pop up มันเล็กเกินไป อ่านแล้วเหนื่อยตา, ท่านก็คลิก Dictionary ที่แถบบน (ตามลูกศร แดง ชี้ ในภาพ)เพื่อเปลี่ยนเป็นหน้าต่างดิกซึ่งใหญ่ตามปกติจะได้อ่านชัด ๆ เสร็จแล้วคลิก Pop up Dictionary ให้กลับมาเป็นหน้าต่างเล็กเหมือนเดิม ที่พูดมานี้เหมือนยุ่งยาก แต่เมื่อใช้งานจริง ๆ เร็วและสะดวกมาก

       อย่าลืมนะครับ ขอให้ท่านคลิกเข้าไปศึกษาฟังชั่นต่าง ๆ ของดิกโปรแกรมนี้  ซึ่งแต่ละคนอาจจะชอบไม่เหมือนกัน  แต่ในดิกแผ่นเดียวนี้มันมีทุกอย่างให้เราฝึกโดยไม่ต้องต่อเน็ต ไม่ว่าจะเป็นแกรมมาร์, ศัพท์, การออกเสียง, การสะกดคำ, การฟังเป็นคำ ๆ หรือเป็นประโยค, การอ่าน, การฝึกพูดตามเป็นคำ ๆ หรือเป็นประโยค, การฝึกเขียน, ฯลฯ และยังมีอะไรอีกเยอะแยะเป็นไฟล์ pdf สั้น ๆ ให้คุณครู print ไปใช้สอนเด็ก สำหรับผมเองชอบ Exercise Listening & Pronunciation → DICTATION → sentences  เพราะได้ฝึกฟังสำเนียงชัด ๆ ของประโยคที่ไม่ซ้ำกัน เพราะโปรแกรมสุ่มมาให้เราฝึก

       ผมลืมบอกไปอย่างหนึ่ง เมื่อท่านเปิดหน้าต่าง Dictionary ตามปกติ, ที่มุมบนขวาตรงคำว่า My Dictionary ท่านสามารถคลิกเพื่อตั้งขนาดตัวหนังสือ ใหญ่-กลาง-เล็ก  และกำหนดเป็นสำเนียงอังกฤษหรืออเมริกันก็ได้  ส่วนที่มุมบนซ้าย ตรงคำว่า LDOCE 5 นั้น เมื่อคลิกขวา  ท่านจะตั้งให้หน้าต่าง Always on top หรือไม่ก็ได้

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com