Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฟังเสียง คำ-วลี-ประโยค ภาษาอังกฤษ ที่ต้องการฝึกฟัง ที่ youglish.com

 I love English  in Englishสวัสดีครับ

       เว็บนี้  http://youglish.com/  วิเศษมาก ๆ สำหรับท่านที่ต้องการฝึกฟังและฝึกพูดภาษาอังกฤษ   ก็คือว่า...

      ท่านพิมพ์ คำ, หรือ วลี, หรือ ประโยค ภาษาอังกฤษลงไป, Enter, และเว็บจะไปรวบรวมคลิปที่มีเสียงพูด คำ/วลี/ประโยค นั้น ๆ จากหลายสิบ หรือหลายร้อยคลิป มาให้ท่านฟัง ท่านจึงได้ฝึกฟังสำเนียงต่าง ๆ ทั่วโลก (ALL) หรือจะคลิกเพื่อเลือกฟังเฉพาะสำเนียงอเมริกัน (US), อังกฤษ(UK) หรือออสเตรเลีย (AUS) ก็ได้

       คลิปซึ่งมีเสียง คำ/วลี/ประโยค ตามที่ท่าน Search นี้ เขาจะตัดมาเฉพาะส่วนสั้น ๆ ซึ่งมีเสียงคำที่ท่านค้นอยู่ที่ต้นคลิป วิธีฝึกก็ง่าย ๆ ดังนี้

[1] ฟัง คำ/วลี/ประโยค ที่ Search

[2] คลิกปุ่ม pause pause ALT เพื่อหยุดคลิป  และฝึกพูดตาม

[3] คลิกปุ่ม Repaly   Replay ALT เพื่อฟังซ้ำ  และก็ pause-speak-replay, pause-speak-replay, ไปเรื่อย ๆ 

       ด้วยวิธีเช่นนี้ ท่านจะฝึกฟังและฝึกพูดตาม กี่ครั้งหรือกี่สิบครั้ง จนชินหูชินปาก ก็ฝึกได้ตามใจชอบ      

      ขอเรียนว่า ท่านไม่จำเป็นต้องฟังจนจบคลิปที่เขาจัดมาให้ ท่านเพียงฟังให้จบ คำ/วลี/ประโยค ที่ท่าน Search และก็ pause-speak-replay ไปเรื่อย ๆ   จนชำนาญอย่างที่ผมว่ามานี้

       เมื่อจะคลิกเลื่อนไปยังคลิปถัดไป ก็คลิกปุ่ม Forward forward ALT ทางขวามือ หรือจะย้อนหลังฟังคลิปก่อนหน้า ก็คลิกปุ่ม Backward backwardALT  ทางซ้ายมือ

       เรื่องที่ห้ามลืมก็คือ ถ้าคำค้นมี 2 คำขึ้นไป ต้องใส่เครื่องหมายคำพูดด้วย เช่น "look after""May I help you", "What is your name" เป็นต้น

       ขอเรียนให้ทราบว่า ถ้าคำค้นเป็นศัพท์เดี่ยว ๆ จะมีคลิปให้เราฟังเยอะมาก, แต่ถ้าคำค้นเป็นวลี/ประโยคยาวหรือซับซ้อน จำนวนคลิปก็จะน้อยลง หรืออาจจะไม่มีเลย ถ้าเจออย่างนี้ ท่านลองเอาเครื่องหมายคำพูด "... .... ..." ออกจากคำค้นก็ได้ เช่น ถ้าพิมพ์ด้วยคำว่า nothing is certain โดยไม่ใส่เครื่องหมายคำพูด ก็จะได้เสียงคลิปทั้ง nothing is certain, nothing in life is certain, หรือข้อความอื่นที่มีคำค้น แต่มันอยู่ห่างจากกัน และอาจจะผิดจากความหมายที่เราต้องการ อย่างในกรณีนี้ มีคลิปเสียง We brought nothing into this world, and it is certain we can carry nothing out. ซึ่งความหมายผิดจากข้อความที่เรา Search  ว่า nothing is certain ท่านลองฝึก search ดูสักพักก็จะเห็นการทำงานของมัน และสามารถปรับการ search ของท่านได้

       อีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่า ดีมาก ๆ ก็คือ คำศัพท์ที่อยู่ใต้จอนั้น ท่านสามารถคลิกเพื่อดูความหมายและคำแปลเป็นไทยได้ พอคลิกปั๊บคลิปจะหยุดทันที หลังจากนี้ท่านจะคลิกดูความหมาย (Definitions) หรือคำแปล (Translations) ก็ทำได้ตามใจชอบ แต่คำแปลไทยมีให้เพียงคำเดียว(ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ) ดูเสร็จแล้วก็คลิก Close

yourglishdeftran

       หวังว่า คงใช้ประโยชน์ได้บ้างนะครับ

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com