Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีเรียนศัพท์กับคลิป ให้ได้ผลจริง ๆ

English verbs with pictures
สวัสดีครับ
       เท่าที่สังเกตดู ทุกวันนี้มีอาจารย์ชาวไทยทำคลิปออกมาสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมากขึ้น
       เชิญเข้าไปดูได้เลยครับ ▬► คลิก
       คลิปพวกนี้ช่วยให้เราเรียนรู้คำศัพท์ได้เร็ว เข้าใจได้ลึก และจำได้นานกว่าเปิดหนังสืออ่าน เพราะเหตุใด? ก็เพราะว่า...
       A: หนังสือไม่มีเสียง แต่คลิปมีเสียง ทำให้เราสามารถฝึกฟังผ่านหู และฝึกออกเสียงตามผ่านปาก
       B: หนังสืออาจจะมีภาพแต่ก็เป็นภาพนิ่ง แต่คลิปเป็นภาพเคลื่อนไหว โดยเฉพาะอย่างยิ่งแสดงหน้าตาหรือท่าทางของคนประกอบอุปกรณ์
       คลิปจึงมีชีวิตชีวามากกว่าหนังสือ เรียนศัพท์กับคลิปจึงมักสนุกและได้ผลมากกว่าเรียนศัพท์กับหนังสือ
       แต่ผมขอเสนอเพิ่มเติมอีกสักนิด คือ เราน่าจะขยับขึ้นไปฝึกดูคลิปสอนศัพท์โดยครูฝรั่งบ้าง ท่านอาจจะบอกว่าฟังครูฝรั่งเข้าใจน้อยกว่าฟังครูไทย นี่ก็อาจจะจริงครับ แต่ถ้าเราตั้งใจฟังคลิปที่ครูฝรั่งสอนศัพท์ไปเรื่อย ๆ เราจะได้รับประโยชน์มาก ๆ ดังนี้ครับ
      [1] ให้เริ่มจากคลิปง่าย ๆ ที่เราฟังได้เข้าใจเป็นส่วนใหญ่ แม้จะเข้าใจได้ไม่ครบ 100 % ก็ไม่เป็นไร ขอให้เข้าใจจุดสำคัญ ๆ ก็ถือว่าใช้ได้ เพราะฉะนั้น ก็เริ่มจากคลิปที่ไม่ยากเกินไปนั่นแหละครับดีที่สุด และเมื่อฟังซ้ำหลาย ๆ เที่ยว เราก็จะค่อย ๆ เข้าใจมากขึ้น แถมบางทีท่านอาจจะสงสัยด้วยซ้ำว่า ทำไมเที่ยวที่แล้วฟังไม่ออกทั้ง ๆ ที่มันก็ง่าย ๆ สรุปก็คือ ให้เริ่มฟังจากคลิปง่าย ๆ และฟังบ่อย ๆ ประโยชน์ที่ได้รับก็คือ listening skill ของเราจะเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว
     [2] การฟังคลิปที่ครูไทยสอน ประโยชน์ยิ่งใหญ่ที่ได้รับคือเข้าใจง่าย แต่ตลอดเวลาในสมองของเราจะมีแต่ภาษาไทย เรามีโอกาสน้อยมากที่จะฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ แต่การฟังคลิปที่ครูฝรั่งสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเริ่มจากคลิปง่าย ๆ มันจะช่วยให้เราเข้าใจ ... เข้าใจเป็นภาษาอังกฤษไปทันทีเลย โดยไม่ต้องแปลความเข้าใจนั้นเป็นภาษาไทยในสมอง และนี่แหละครับจะช่วยให้เรา "คิดเป็นภาษาอังกฤษ" ซึ่งเป็นเรื่องที่เราได้ยินคุณครูสอนนักสอนหนา แต่เราก็ยังทำไม่ได้

     ผมขอบอกว่า การฟังคลิปง่าย ๆ ที่ครูฝรั่งสอนต่อเนื่องกันไปสักวันละครึ่งชั่วโมงอย่างนี้แหละครับ คือการห้ามสมองไม่ให้คิดเป็นภาษาไทย โดยให้ฟังแต่ภาษาอังกฤษ การฝึกในข้อนี้มีจุดที่ต้องขอย้ำเป็นพิเศษคือ อย่าฝึกฟังกับคลิปที่ยากเกินไปจนเราฟังแทบไม่รู้เรื่อง แต่ให้หาคลิปที่เราฟังได้เข้าใจ 75 % ขึ้นไป เพราะถ้าเป็นคลิปที่เราฟังเข้าใจได้น้อยมาก เช่น เข้าใจแค่ 10 – 20 % เราจะต้องเกร็งสมองมากเกินไปให้เข้าใจ มันจะเหนื่อยและเบื่อ และทำให้สมองไม่อยากคิดเป็นภาษาอังกฤษ
      แต่... ตราบใดที่เรายังไม่ฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ ก็ยากที่เราจะพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง สรุปก็คือ คลิปง่าย ๆ ที่เราฟังได้เข้าใจเป็นส่วนใหญ่ จะช่วยให้เราฝึกคิดเป็นภาษาอังกฤษ โดยไม่เหนื่อยสมอง(คือช่วยบล็อกไม่ให้สมองคิดเป็นภาษาไทย อย่างน้อยก็ในขณะที่ดูคลิป)  และทักษะการฟัง หรือ listening skill มันจะพัฒนาของมันได้เองไปเรื่อย ๆ
      วันนี้ ผมขอฝากตัวอย่างคลิปสอนศัพท์โดยครูฝรั่ง ท่านลองเลือกดูแล้วกันครับว่า คลิปไหนที่ท่านชอบ และฟังรู้เรื่องเป็นส่วนใหญ่ และถ้าขยันก็ฝึกออกเสียงหรือพูดตามไปด้วย
      นี่คือวิธีเรียนศัพท์กับคลิปที่ผมขอรับรองว่าได้ผล
เชิญครับ....

        ถ้าคลิปครูฝรั่งสอนศัพท์ตามตัวอย่างข้างบนนี้ยังไม่ถูกใจ ก็ลองหาใหม่แล้วกันครับ มีเยอะครับ

  1. https://www.youtube.com/ 
  2. https://www.google.com/videohp?hl=en 

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com