Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

หัดแต่งประโยคง่าย ๆ โดยใช้ศัพท์พื้นฐาน 1,000 คำ

201   299

 สวัสดีครับ
ท่านผู้อ่านครับ เว็บไทยหลายเว็บที่สอนภาษาอังกฤษ ได้รวบรวมคำศัพท์พื้นฐาน 1,000 คำพร้อมคำแปลไทย บ้างก็ทำเป็นคลิปและมีประโยคตัวอย่างให้ดู ของพวกนี้มีประโยชน์มาก ช่วยให้เราเข้าใจคำศัพท์ – จำได้เร็ว – จำได้นาน ยกตัวอย่าง 4 ลิงก์นี้

http://www.e4thai.com/e4e/ 

https://quizlet.com/worawut_boonklam/folders/14295955  พร้อมคลิกฟังเสียง

http://www.englishbychris.com/portfolio-items/1000-2/  (ครูคริส)

http://www.tonamorn.com/vocabulary/  (อ.ต้นอมร)

            แต่ผมอยากจะบอกว่า การรู้ศัพท์เพื่อเอาไปอ่านและฟังภาษาอังกฤษนั้นยังไม่พอ เราควรรู้ศัพท์ให้สามารถนำเอาไปพูดและเขียนได้ด้วย และวิธีฝึกนั้นก็มีมากมายนับไม่ถ้วน แต่มีวิธีพื้นฐานที่สุดที่ทุกท่านก็คงเคยได้ยินมาแล้ว คือนำศัพท์ที่เรารู้จักมาแต่งประโยค จะมีเนื้อหาอย่างไรก็ได้ อาจจะเป็นประโยคที่ใช้พูดกับเพื่อน หรือเป็นการเล่าเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
       การฝึกอย่างนี้อาจจะไม่จำเป็น ถ้าท่านเชื่อว่าการงานของท่านทั้งในปัจจุบันและอนาคต ไม่ต้องพูดภาษาอังกฤษก็อยู่ได้ แต่ถ้าท่านพิจารณาอย่างรอบคอบและสรุปได้ว่า ถ้าท่านพูดไม่ได้ ท่านจะเสียประโยชน์ที่ควรได้ ถ้าสรุปได้อย่างนี้ ท่านก็ต้องฝึกพูดแหละครับ เพราะมันไม่มีทางเลี่ยง
       คำศัพท์ 10 ชุด ๆ ละ 100 คำข้างล่างนี้ ไม่ได้เรียงจาก A ถึง Z แต่เรียงจาก คำที่ใช้บ่อยมากสุดไปหาคำที่ใช้บ่อยน้อยสุด ผมขอแนะนำว่า ท่านลองคลิกเข้าไปดูและหยิบขึ้นมาลองแต่งประโยคเล่น ๆ และทำไปเรื่อย ๆ โดยจินตนาการว่า ประโยคที่แต่งนี้ ท่านน่าจะมีโอกาสใช้พูดในอนาคต อาจจะเป็นกับชาวต่างชาติที่เกี่ยวข้องกับงานอาชีพ หรือกับเพื่อน คนรู้จัก คนแปลกหน้าที่ผ่านไปมาและท่านมีโอกาสช่วยเหลือ หรือคุยเล่น ๆ กับลูก ๆ อาจจะไม่เต็มประโยคก็ได้

             การฝึกอย่างนี้ท่านอย่าไปดูถูกว่ามันเลื่อนลอยนะครับ เพราะถ้าฝึกเรื่อย ๆ ไม่หยุด มันก็ได้ผลทีเดียวแหละ และก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก ให้ประโยคมันมีประธาน – กริยา – กรรม แค่นี้ก็ใช้ได้ ไม่จำเป็นต้องสลับซับซ้อนหรือหรูหรา ขออย่างเดียวเท่านั้น ให้ท่านใช้สมองคิด และใช้ปากเปล่งเสียงออกมา ถ้าวันหนึ่งได้สัก 10 ประโยคก็ถือว่าเยี่ยมทีเดียวครับ
       และถ้าท่านต้องการผู้ชี้ทางบ้าง ก็ไปที่เว็บข้างล่างนี้ครับ พิมพ์คำศัพท์นั้นลงไป และดูประโยคตัวอย่างที่เว็บโชว์ แต่ว่า... เมื่อดูแล้ว ท่านก็ต้องแต่งของท่านเองด้วยนะครับ การอ่านประโยคที่เขาแต่งแต่ไม่ได้แต่งเอง ก็เหมือนดูเขากินข้าวแต่ไม่ได้กินเอง ไม่หายหิวและทักษะก็ไม่ได้เพิ่มพูนหรอกครับ
http://english-thai.linedict.com/#/enth/home    (เว็บนี้แปลประโยคเป็นไทยด้วย)
ลองฝึกดูนะครับ
 

·     001 - 100  

·     101 - 200  

·     201 - 299  

·     301- 400  

·     401 - 500  

·     501- 605  

·     601 - 700  

·     701 - 800  

·     801 - 900 

·     901 - 1000  

ที่มา: http://www.duboislc.org/ED-Watch/wordlist.html 

พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com