Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

วิธีเรียนภาษาอังกฤษกับคำคม โดยไม่อ่านคำแปลไทย

learnenglishfromquotes

สวัสดีครับ

       คำคมมีประโยชน์อย่างไร ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือ แทนที่จะต้องอ่านเรื่องราวข้อคิดเตือนใจยาว ๆ เป็นเล่ม เป็นหน้า ๆ เขาก็คัดเฉพาะประโยคเด็ด ๆ คม ๆ มาให้เราอ่าน โดยมักจะเป็นคำคมที่มีชื่อเสียง มีคนรู้จักหรือนิยมอยู่แล้ว โดยนำมาใส่ในภาพที่สวย ๆ ที่ช่วยเพิ่มความหมายหรือความน่าดึงดูดใจให้แก่คำคม และสำหรับเว็บไทยก็เพิ่มคำแปลภาษาไทยแนบลงไปด้วย ท่านลองคลิกดูก็ได้ครับ

       วิธีหาคำคมพวกนี้ก็ง่าย ๆ คือไปที่ Google search, พิมพ์ key word เป็นหัวข้อของคำคมที่ต้องการอ่าน ทำนองนี้ เช่น → คำคม ความสำเร็จ หรือ → success quotes หรือชื่อบุคคล เช่น → albert einstein quotes  

       และถ้าต้องการอ่านคำคมพร้อมดูภาพ ก็คลิก Images  

           ผมมีความรู้สึกว่า เราสามารถฝึกภาษาอังกฤษจากคำคมภาษาอังกฤษ ได้ในลักษณะเดียวกับที่เราอ่าน story, eBook, joke, news, ฯลฯ โดยเราอย่าเอาแต่พึ่งคำแปลที่เว็บไทยแนบไว้ให้ เพราะว่า เราจะติดเป็นนิสัยในการต้องดูคำแปล บางทียังไม่ทันได้ออกกำลังสมองเพื่ออ่านภาษาอังกฤษก็เหลือบไปอ่านภาษาไทยซะก่อน และข้ออ้างที่บอกว่า ดูคำแปลภาษาอังกฤษเพื่อให้รู้ว่า ที่อ่านและแปลเองนั้นถูกต้องหรือไม่ จึงอาจจะเป็นคำกล่าวอ้างที่ไม่จริงนัก เพราะความจริงที่เห็นอยู่ชัด ๆ ก็คือ เราอ่านคำแปลไทยอย่างจริงจัง แต่อ่านต้นฉบับภาษาอังกฤษอย่างผิวเผิน คำแปลไทยที่เว็บให้ไว้แม้จะช่วยให้เราเข้าใจคำคมเป็นภาษาไทย แต่ก็ทำให้เราเคยตัวขี้เกียจออกแรงในการอ่านภาษาอังกฤษ

       ในที่นี้ผมก็ขอแนะนำเหมือนเดิมว่า ถ้าเราชอบอ่านคำคมเพราะเห็นว่ามีประโยชน์ และก็อยากจะพัฒนา English reading skill ไปพร้อมกัน ขอให้เราพยายามออกแรงอ่านต้นฉบับคำคมภาษาอังกฤษโดยไม่ต้องพึ่งคำแปลไทย โดย...

      ออกแรงสักหน่อยเพื่ออ่านให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ให้สงบใจอ่านซ้ำ ถ้ายังไม่เข้าใจอีก ก็เลิกอ่านคำคมนั้น ขยับไปอ่านคำคมอื่นที่สั้นกว่า ง่ายกว่า โดนใจเรามากกว่า การฝึกอ่านแบบนี้ understanding เราอาจจะได้ไม่เต็มที่ แต่ reading skill ของเราจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นทีละน้อยโดยไม่รู้ตัว, แต่ถ้าเราเอาแต่พึ่งคำแปลไทยอย่างเต็มที่ เราอาจจะเข้าใจ คือได้ understanding 100 % แต่ reading skill ของเราจะค่อย ๆ ง่อยเปลี้ยเสียขาไปตามลำดับ

      ข้างล่างนี้เป็นตัวอย่างที่ผมหามา ท่านลองฝึกอ่านดูแล้วกัน ไม่ต้องไล่อ่านไปทุกคำคมหรอกครับ แต่เมื่ออ่านประโยคใดและรู้สึกว่าชอบใจ ก็ขอให้เพิ่มความพยายามอีกนิด เพื่ออ่านให้เข้าใจในประโยคที่ชอบใจ แต่ถ้ายังไม่เข้าใจก็ไม่ต้องเสียใจ เลื่อนไปอ่านประโยคใหม่ถัดไป การฝึกแบบกัดฟันพึ่งตัวเองอย่างนี้ จะค่อย ๆ นำเราไปสู่ความเข้าใจเพราะอ่านรู้เรื่องด้วยตัวเอง ไม่ใช่เข้าใจเพราะอ่านคำแปลที่คนอื่นให้ไว้

      ถ้าต้องการดิก ก็คลิกที่นี่ครับ → ดิก อังกฤษ - ไทย หรือ → ดิก อังกฤษ - อังกฤษ

          เชิญเข้าไปอ่านคำคมตามหัวข้อข้างล่างนี้ ถ้าต้องการอ่านหัวข้ออื่นหรือคำคมของบุคคลอื่น ก็พิมพ์ search ได้เลยครับ

 kindness quotes

“No act of kindness, no matter how small, is ever wasted." - Aesop

“There is nothing more truly artistic than to love people.” – Vincent Van Gogh

"Kindness is the language which the deaf can hear and the blind can see." - Mark Twain

"Be kind whenever possible. It is always possible" - Dalai Lama XIV

effort OR perseverance quotes

giving quotes

success quotes

mindfulness

compassion quotes

brave OR courage quotes

patience quotes

work quotes

read book quotes

nice words quotes

good heart quotes

rich OR wealth OR money quotes

~uncertainty quotes

learning quotes

work hard quotes

learn OR study English language quotes


 คำคมของบุคคล 

รวมบทความเรื่องคำคมที่มีอยู่ในเว็บ e4thai.com

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th

 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com