Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฟิตภาษาอังกฤษกับ ซิตคอม

sitcomสวัสดีครับ        
       ละครทีวีเท่าที่ผมเห็นมี 2 แบบ แบบแรก คือละครธรรมดา เช่น ละครหลังข่าว ซึ่งดำเนินเรื่องตั้งแต่ตอนแรกและคลี่คลายไปเรื่อย ๆ จนจบในตอนสุดท้าย และละครแบบที่ 2 คือซิตคอม เช่นละครเรื่อง →หลวงตามหาชน ช่อง 3   wikipedia ให้คำจำกัดความของซิตคอมไว้สั้น ๆ ดีมาก ขอเชิญให้ท่าน → คลิกเข้าไปอ่านหน่อยแลัวกันครับ 
       จากลักษณะดังกล่าวของซิตคอม จึงมีผู้รู้แนะนำว่า เราสามารถใช้ซิตคอมฟิตภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี เพราะว่า
❶ ถ้าเปรียบเทียบกับตำราวิชาภาษาอังกฤษที่เรียนในโรงเรียน เนื้อหาในซิตคอม realistic มากกว่า
❷ บทพูดในซิตคอมซึ่งเป็นบทสนทนาในชีวิตจริง ช่วยให้เราปรับปรุงทักษะการพูดของตนเองได้ และซิตคอมก็มีบทพูดเยอะ ไม่เหมือนหนังแอ็กชันดูจบเรื่องได้ฟังตัวแสดงพูดภาษาอังกฤษไม่กี่ประโยค
❸ ถ้าเป็นซิตคอมจากทีวีในสหรัฐฯหรืออังกฤษ ก็จะช่วยให้เราเรียนรู้ เข้าใจ และใกล้ชิดมากขึ้นกับวัฒนธรรมของเขา(ซึ่งต่างจากวัฒนธรรมของเรา)ผ่านภาษาและเนื้อเรื่องที่เราได้ชม  
❹ ซิตคอมของฝรั่งนั้น บ่อยครั้งที่ท่านจะได้ยิน sound track เป็นเสียงหัวเราะ ที่เรียกว่า laugh track และนี่ก็จะช่วยให้เราค่อย ๆ เข้าใจว่าอะไรคือมุกตลกของฝรั่งซึ่งอาจจะไม่เหมือนมุกตลกไทย เมื่อเข้าใจมุกตลกก็จะช่วยให้เข้าใจเนื้อเรื่องที่ดูได้มากขึ้น เพราะซิตคอมส่วนใหญ่มีตลกแทรกเยอะ
❺ ในซิตคอม ตัวละครจะอยู่ในสถานการณ์จำลองเดียวกันแทบทุกตอน เช่น สถานการณ์ในครอบครัว ที่ทำงาน หรือในวงเพื่อน แต่ละตอน จะจบในตัวเอง และไม่ค่อยโยงข้ามตอน ลักษณะเช่นนี้จะช่วยให้เราเดาเรื่องออกแม้จะฟังเข้าใจไม่ได้ทั้งหมด ไม่เหมือนดูหนังที่ต้องติดตามตลอดเรื่องจึงจะรู้เรื่อง
❻ ซิตคอมมักจะใช้ถ้อยคำ สำนวน วลี ที่ซ้ำ ๆ เมื่อผนวกเข้ากับบุคลิกของตัวละครที่ซ้ำ ๆ และโครงเรื่องหลักของแต่ละตอนที่ซ้ำ ๆ จึงทำให้เดาศัพท์และเนื้อเรื่องง่ายขึ้น แม้ว่าจะข้ามไปไม่ได้ดูบางตอน
       จากเหตุผลทั้งหมดนี้ ผู้รู้หลายท่านจึงแนะว่า การดูซิตคอมช่วยฟิตภาษาอังกฤษได้ดีมากวิธีหนึ่ง
       ที่ 2 ลิงก์นี้ เขาแนะนำซิตคอมเรื่องที่น่าดูเพื่อฝึกภาษาอังกฤษ พร้อมเล่าโครงเรื่องคร่าว ๆ ของแต่ละเรื่อง และยังบอกด้วยว่าแต่ละเรื่องมีประโยชน์เจาะจงอย่างไรในการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
[1]  http://www.fluentu.com/english/blog/learn-english-american-sitcoms/    (10 เรื่อง)
[2]  https://www.myenglishteacher.eu/blog/10-brilliant-series-to-improve-your-english-speaking-and-pronunciation/  (10 เรื่อง)
       รวม 2 ลิงก์มีทั้งหมด 17 เรื่องข้างล่างนี้ (บางเรื่องซ้ำกัน)
1. "Sex and the City" (1998-2004)
2. "The Big Bang Theory" (2011 – present)
3. "How I Met Your Mother" (2005 – present)
4. "Ugly Betty" (2006 – 2010)
5. "That '70s Show" (1998-2006)
6. "Grey's Anatomy" (2005-present)
7. "Friends" (1994-2004)
8. "Glee" (2009-present)
9. "Gossip Girl" (2007-2012)
10. "Desperate Housewives" (2004-2012)
11. "Game of Thrones"
12."Once Upon a Time"
13. "Sherlock"
14. "House of Cards"
15. "Breaking Bad"
16. "Suits"
17. "The Simpsons"

       ท่านลองเข้าไปหาคลิปดูใน www.YouTube.com  ก็ได้ครับ โดย

  1. พิมพ์ "ชื่อเรื่อง" ลงไป, Enter,
  2. คลิก Filters,
  3. คลิก Type – Video,
  4. คลิก Duration - Long
  5. และเลือกดูคลิปที่ Season(S) ชุดเดียวกัน ส่วน Episode(E)นั้น จะดูซ้ำ ๆ บ้าง หรือดูต่าง Episode ก็ตามใจครับ แต่ถ้าท่านเริ่มดูจาก Episode แรก→ไปหลัง ก็จะช่วยให้ดูได้ง่ายขึ้น

Desperate Housewives S08E21

 ถ้าเจออย่างนี้ คือซิตคอม เรื่อง Desperate Housewives , Season ที่ 8, Episode ที่ 21 
       คลิปซิตคอมที่มีอยู่ใน YouTube นี้แม้ว่ามีประโยชน์และพอจะดึงมาดูได้บ้าง แต่มันก็กระจัดกระจายและไม่สมบูรณ์ ขณะนี้ผมกำลังหาทางโหลดจาก Bit เพื่อนำมาให้ท่านโหลดต่อ กะว่าจะให้มันสมบูรณ์มากกว่าที่มีให้ใน YouTube ถ้าเสร็จเมื่อไร – เรื่องใด จะมาบอกครับ
       สำหรับท่านที่คลิกดูคลิปแล้วรู้สึกท้อว่า "ไม่รู้เรื่องเลย" ผมขอเรียนว่า ขอให้ท่านดูอย่างใจเย็นไปเรื่อย ๆ เถอะครับ อย่าไปคิดมาก ดูไปเรื่อย ๆ การดูไม่รู้เรื่องในครั้งแรก ไม่ได้แปลว่าไม่ได้เรื่อง หรือดูไปก็ไร้ประโยชน์ ขอให้เชื่อเถอะครับว่า ประโยชน์นั้นท่านได้แน่ ๆ แม้ว่าจะไม่ได้รวดเร็วทันใจ เหมือนกรอกน้ำใส่ตุ่มทีละ 1 ช้อน ถ้าตุ่มไม่รั่วและท่านไม่เลิกกรอก น้ำในตุ่มจะมากขึ้นเรื่อย ๆ และเต็มตุ่มในที่สุด ขอเพียงท่านเพลิดเพลินกับการกรอกน้ำ และพอใจกับน้ำที่ท่านได้กรอกแล้ว อย่าไปใส่ใจกับอากาศที่ท่านรู้สึกว่ายังมีอยู่เต็มตุ่ม
       การพยายามไม่หยุดจะเติมชีวิตให้เต็มเปี่ยม และทำให้ความว่างเปล่าของชีวิตถูกแทนที่ด้วยของจริง ที่เราเท่านั้นสามารถมอบให้แก่ตัวเอง
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com