Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

"ฤทธิ์มีดสั้น" - นิยายรักบู๊ลิ้มที่สุดประทับใจ

rmsสวัสดีครับ
       เท่าที่ผมสังเกต ผู้หญิงอ่านนิยายจีนกำลังภายในน้อยกว่าผู้ชาย น้อยกว่ามาก ๆ ผมเคยถามบางคนว่าทำไมไม่อ่าน เขาตอบว่าชื่อจีนจำยากอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง บ้างก็บอกว่าสู้กันทั้งเรื่องไม่เห็นมีอะไร บ้างก็คอมเมนต์ว่าพวกจอมยุทธ์นี่ไม่เห็นมีใครประกอบอาชีพ แต่ทำไมมีเงินซื้อข้าวซื้อเหล้ากินทั้งปี น่าแปลก สรุปก็คือไม่อ่านล่ะ ไม่ชอบ
       เอาเถอะครับ ผมก็ไม่ลุ้นให้ท่านอ่านเรื่องอื่นละครับ แต่อยากชวนให้อ่านสัก 1 เรื่อง เรื่องนี้เรื่องเดียวเท่านั้น คือเรื่อง "ฤทธิ์มีดสั้น" ของโกวเล้ง ซึ่งมีทั้งหมด 89 บท
      ผมเองอ่านเรื่องนี้ฉบับภาษาไทยที่แปลจากภาษาจีน อ่านซ้ำทั้งหมด 6 รอบ ต่อมาก็หยิบอ่านหน้านั้นหน้านี้อีก และตอนหลังเมื่อมาเจอฉบับภาษาอังกฤษที่แปลจากภาษาจีน ผมรู้สึกเลยว่า ฉบับแปลเป็นไทยและแปลเป็นอังกฤษมันตรงกันแทบจะเด๊ะเลย แสดงว่าคนแปลทั้ง 2 ภาษาให้ความเคารพต่อต้นฉบับมาก
       เรื่อง "ฤทธิ์มีดสั้น" ฟังชื่อเรื่องเหมือนจะสู้กันทั้งเรื่อง แต่จริง ๆ แล้วเรื่องนี้เป็นนิยายรักบู๊ลิ้มที่สุดประทับใจ อ่านแล้วตราตรึงใจที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่องหรือสำนวนภาษา ตัวเอกของเรื่องคือลี้คิมฮวงเป็นคน sensitive มากในความรัก และนี่จึงทำให้เขาเจ็บลึกเมื่อรักจบ คนที่เคยผิดหวังในรักอ่านแล้วจะทั้งเข้าใจและเห็นใจ แต่นอกจากความรัก ฤทธิ์มีดสั้นยังมีอะไรมากกว่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิตรภาพและความไฝ่ฝันในชีวิต
       สำหรับคอกำลังภายในที่รักภาษาอังกฤษ ซึ่งเคยอ่านฤทธิ์มีดสั้นมาแล้ว ลองอ่านเล่ม 1 ดูอีกสักครั้งซีครับ
http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/ridmeedson1.pdf 
       และก็เปิดอีก 1 tab เพื่ออ่านฉบับภาษาอังกฤษเทียบ ท่านจะได้ลิ้มอีก 1 รสของนิยายรักเรื่องนี้ ที่เป็นภาษาอังกฤษ
http://www.e4thai.com/e4e/images/pdf2/SentimentalSwordsman.pdf 
       ลองอ่านดูซีครับ
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com