Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ขอแนะนำให้ซื้อดิก Longman Basic English-Thai Dictionary มาศึกษา เพื่อฟิตภาษาอังกฤษ

long eng thai

สวัสดีครับ
       ผมขอแนะนำให้ท่านที่ต้องการพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษของตัวเองซื้อดิกเล่มนี้ ราคา 315 บาท
Longman Basic English-Thai Dictionary with Thai-English Glossary and New Appendices
       
เหตุใดจึงแนะนำ?
       เมื่อพูดถึงดิก คนทั่วไปจะมองว่า เป็นหนังสือที่ใช้ค้นหาคำศัพท์เมื่อเราติดศัพท์ เพราะฉะนั้นดิกที่ดีจะต้องมีคำที่เราค้นหาให้หายสงสัย ถ้าเปิดแล้วไม่เจอแสดงว่าดิกไม่ค่อยดี
       ผมอยากจะบอกว่า การคาดหวังเช่นนี้ออกจะมากเกินไป เพราะดิกซึ่งมีทุกคำที่เราค้น จะต้องสมบูรณ์มาก-ใหญ่มาก-หนักมาก และพกพาไปไหนไม่ได้ อีกทั้งแพงมากจนซื้อไม่ไหว และอีกอย่างหนึ่งก็คือ โลกทุกวันนี้ศัพท์ภาษาอังกฤษมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ศัพท์เก่า-ความหมายเก่าตายไป ศัพท์ใหม่-ความหมายใหม่เกิดขึ้นมา จนแทบเป็นไปไม่ได้ที่ดิกเล่มจะสามารถเก็บศัพท์ใหม่ที่เกิดทุกวัน
       ในทางปฏิบัติ เมื่อเจอปัญหาดิกเล่มที่ซื้อมาไม่มีศัพท์หรือความหมายที่กำลังค้นหา ก็ต้องเข้าไปดูในเว็บซึ่ง update เนื้อหาเร็วกว่าดิกเล่มมากมาย เช่นที่ 3 เว็บนี้ onelook.com  , yourdictionary.com , thefreedictionary.com  , แต่ถ้ายังไม่เจอก็ต้องให้กูเกิ้ลช่วยหา เพราะว่ามันอาจจะเป็นศัพท์เฉพาะหรือศัพท์เทคนิคมากเกินไป ซึ่งเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอาจจะให้คำตอบไว้
       ฉะนั้น ถ้าดิกไม่สามารถตอบคำถามอย่างสมบูรณ์ในการค้นหาคำศัพท์ เมื่อเราจะซื้อดิกสัก 1 เล่ม เราจะซื้อเพื่ออะไร? ขอตอบว่า สำหรับเราท่านที่ฟิตภาษาอังกฤษเพื่อความก้าวหน้าในชีวิต การซื้อดิกอังกฤษ-ไทย สัก 1 เล่มให้คุ้มค่าที่สุด ดิกเล่มนั้นควรจะมีสิ่งต่อไปนี้ให้เรา
     [1] คำศัพท์และคำแปลที่พอใช้งานพื้นฐาน และก็ไม่ควรคิดมากเกินไป ถ้าเปิดแล้วไม่เจอก็ไปค้นหาต่อจากเน็ตแล้วกันครับ
     [2] นอกจากคำแปล ดิกควรมีประโยคตัวอย่างให้เราศึกษา เพราะประโยคตัวอย่างจะช่วยเพิ่มทั้งความเข้าใจและความจำในคำศัพท์ที่เราเปิดค้น การดูแค่คำศัพท์+คำแปลด้วน ๆ มันน้อยเกินไป นอกจากนี้ ดิกบางเล่มยังแถมคำแปลประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยให้เราศึกษาอีกด้วย
     [3] ดิกที่มีศัพท์ไม่มากเกินไป เช่นสัก 10,000 คำ มีประโยชน์มากสำหรับผู้ฟิตภาษาอังกฤษ เพราะศัพท์พื้นฐานแค่หมื่นคำนี้มักเป็นศัพท์คงตัวที่ทุกคนควรรู้ เพราะฉะนั้น เราสามารถใช้ศัพท์ทุกคำทั้งเล่มเป็น checklist ว่า มีคำไหนที่เรารู้แล้วหรือยังไม่รู้ และก็ศึกษาคำที่ไม่รู้ จนเรารู้และจำศัพท์ได้หมดทั้งเล่ม
       นี่ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตหรือน่าตกใจอะไรเลย เพราะดิกเล่มเล็ก ๆ ซึ่งมีศัพท์พื้นฐานเพียง 10,000 คำที่ทุกคนควรรู้ มันไม่ได้มากมายเกินไป และเนื่องจากมันมีทั้งประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษ และคำแปลประโยคตัวอย่างเป็นภาษาไทย ดิกเล่มนี้จึงไม่ได้มีไว้ให้เราท่อง แต่มีไว้ให้เราเช็กคำศัพท์ โดยในการฝึกนั้นให้ใช้ดินสอ...

  • ติ๊กถูก หน้าคำที่รู้แล้ว
  • ติ๊กผิด หน้าคำที่ยังไม่รู้
  • คำใดที่ยังไม่ได้อ่านผ่านตาก็ยังไม่ต้องติ๊ก
  • เมื่อค่อย ๆ ศึกษาคำที่ติ๊กผิด จนเข้าใจและจำได้ ก็ลบที่ติ๊กผิดออก เปลี่ยนเป็นติ๊กถูก ✓ แทน
  • ไม่นานนักท่านก็จะเข้าใจและจำศัพท์พื้นฐานที่ควรรู้ได้ทั้งเล่ม คือทุกคำมีติ๊กถูก อยู่ข้างหน้า

       และดิกเล่มที่ผมขอชวนให้ท่านใช้เพื่อฝึกเรื่องนี้ ก็คือดิกเล่มนี้แหละครับ
Longman Basic English-Thai Dictionary with Thai-English Glossary and New Appendices
       เพราะมันมีคุณสมบัติทุกอย่างให้ท่านศึกษาได้อย่างที่ผมว่ามานี้

longman basic english thai ประโยชน์
       ขอให้ท่านลองเข้าไปอ่าน "บันทึกของผู้แปล" และศัพท์ที่ขึ้นต้นด้วยตัว A → ที่นี่
       ผมเองไล่อ่านดูทุกหน้าแล้ว ขอรับรองว่า ศัพท์ทุกคำในดิก Longman อังกฤษ – ไทย เล่มนี้ ท่านศึกษาจดจำได้ไม่เสียเที่ยว และคุ้มค่าอย่างยิ่ง
       ดิกเล่มนี้ ราคา 315 บาท ซื้อได้ที่นี่ครับ

       ตอนนี้ ถ้าท่านยังไม่ได้ไปซื้อ ท่านจะอ่าน eBook ก่อนก็ได้ครับ → คลิกอ่านและดาวน์โหลด
       แต่ข้อจำกัดของ eBook ก็คือ มันยุ่งยากในการติ๊กถูก-ติ๊กผิด-ติ๊กลบออก และท่านก็ต้องนั่งอยู่หน้าจอตลอดเวลา แต่ถ้าเราซื้อดิกเล่มมาถืออยู่ในมือ ก็ฝึกได้ง่าย พกพาไปไหนก็ได้
       ผมขอเพิ่มเติมอีกนิดนึงว่า ในเน็ตมีเว็บดิกดัง ๆ หลายเว็บ เช่น → Oxford  หรือ → Merriam-Webster  ที่เขาเสนอคำศัพท์พื้นฐาน 3,000 คำให้เราศึกษา โดยประสบการณ์ส่วนตัวก็ต้องบอกว่า สามพันคำนี้แม้จะมีประโยชน์แต่ก็น้อยเกินไป ถ้าท่านขยับตัวเองฟิตให้ได้สักหนึ่งหมื่นคำจากศัพท์ในดิก Longman เล่มที่ผมแนะนำนี้ มันก็จะเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งมากในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นการ ฟัง, พูด, อ่าน หรือ เขียน
       เรื่องที่ผมขอเน้นดัง ๆ และดังมากกว่าทุกประโยคที่พูดมาแล้วตั้งแต่ต้น ก็คือ ในการฟิตคำศัพท์ที่ว่ามานี้ ท่านอย่าเน้นการท่องศัพท์+คำแปล แต่ให้เน้นการอ่านประโยคตัวอย่าง ยิ่งอ่านออกเสียงให้ตัวเองได้ยินช้า ๆ ชัด ๆ หลาย ๆ เที่ยว ยิ่งดี โดยยึดหลักว่า ให้เข้าใจและจำคำศัพท์ได้จากประโยคตัวอย่าง ไม่ใช่เน้นการท่องจำคำศัพท์+คำแปล เพราะถ้าท่านยังยืนยันที่จะใช้วิธีเดิม คือท่องจำคำศัพท์+คำแปล ดิก Longman อังกฤษ – ไทย ที่ท่านเสียเงิน เสียแรง เสียเวลา เดินทางไปซื้อ มันก็จะมีประโยชน์ต่อท่านน้อยมาก
       สุดท้ายครับ เนื่องจากดิก Longman เล่มนี้มีแต่โฟเนติกส์ภาษาอังกฤษ ไม่มีคำอ่านเป็นภาษาไทยให้ไว้ ถ้าท่านงงในการอ่าน ก็ → คลิกดูที่นี่  ครับ
       ก่อนจบ ผมคงไม่ต้องออกตัวว่าผมไม่ได้รับประโยชน์ใด ๆ จากการแนะนำดิกเล่มนี้ ท่านที่ติดตามเว็บ e4thai.com มานานแล้ว คงเข้าใจเรื่องนี้ดี

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com