Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ศึกษาคำศัพท์พื้นฐาน 2178 คำ จาก Longman Dictionary อย่างแน่น ๆ

Oxford Text Checker at O
สวัสดีครับ
       ศัพท์พื้นฐานที่เจอบ่อย - ใช้บ่อย จำนวน 2178 คำ จาก Longman Dictionary ซึ่ง → อยู่ที่ลิงก์นี้  มีคำแปลไทย และเครื่องมือให้เราศึกษาประโยคตัวอย่างภาษาอังกฤษจาก → English - Thai Cambridge Dictionary แต่ประโยคตัวอย่างที่มีให้เราทำความคุ้นเคยกับคำศัพท์อาจจะมีน้อยไปหน่อย
       เพราะฉะนั้น ผมจึงขอแนะนำบริการเสริมเพื่อช่วยให้รู้จักศัพท์ชุดนี้ให้แน่นขึ้นอีกเยอะ โดย
[1]ไปที่นี่
[2] copy ศัพท์ทั้งหมด โดย Control+A และ Control+C
[3]ไปที่นี่ และ paste คำศัพท์ โดย Contril+V ลงในช่องสี่เหลี่ยม Enter the text to check: และคลิก Check Text ที่ข้างล่างลงไป
[4] ศัพท์ทั้งหมดจะแสดงที่กลางหน้าติดต่อกันเป็นพืด ใต้หัวข้อ "Result from checking against the Oxford 3000™" ให้ท่านดับเบิ้ลคลิกคำศัพท์ที่ต้องการศึกษา และมันจะโชว์ศัพท์คำนั้นในหน้าของ Oxford Advanced Learner's Dictionary ซึ่งจะแสดงข้อมูลให้เราศึกษาอีกเยอะ เช่น

• คลิกไอคอนรูปลำโพงที่ด้านบน เพื่อฟังเสียงอ่านคำศัพท์ ทั้งสำเนียงอังกฤษ และ อเมริกัน (ให้เราฝึกออกเสียงตามหลาย ๆ ครั้งจนคุ้นปาก)
• คำนิยามศัพท์ที่อ่านง่าย  แต่ถ้าในระยะแรกอ่านแล้วงง ก็ → คลิกดูคำแปลพื้นฐาน ที่นี่
• ประโยคตัวอย่างหลาย ๆ ประโยค
• บางคำศัพท์ ยังมีอะไรให้ศึกษาอีกเยอะ
      สำหรับบางคำ เช่น → light  ที่กลางหน้าจะโชว์ light ที่เป็น noun แต่ที่คอลัมน์ขวามือ จะโชว์ light ที่เป็น adjective, verb, adverb, phrasal verbs, idioms, คำประสมอื่น ๆ ถ้าอยากรู้ก็คลิกตรงนั้นด้วย
[5] คลิก Back เพื่อย้อนกลับมาที่หน้ารวมคำศัพท์ และคลิกคำใหม่ที่จะศึกษา
[6] หรือท่านจะ print → ไฟล์ WORD 6 หน้านี้ เพื่อใช้เช็กคำศัพท์ที่รู้แล้ว หรือยังไม่รู้ เพื่อให้การฝึกอันนี้เป็นระบบยิ่งขึ้น

      ด้วยเครื่องมือตัวนี้ ถ้าท่านตั้งใจ ท่านจะสามารถศึกษาศัพท์แต่ละคำอย่างเข้มข้น ยิ่งถ้าได้อ่านประโยคตัวอย่างออกเสียงให้ตัวเองได้ยินด้วย ยิ่งเยี่ยม เพราะนี่เป็นการฝึกพูดอย่างหนึ่ง โดยใช้คำศัพท์ที่เราฝึกทีละคำ ๆ ส่วนเรื่องการอ่าน การตีความ ท่านก็ได้ฝึกอยู่แล้ว ยิ่งฝึกมากยิ่งชำนาญมาก คือชำนาญกับคำศัพท์ที่เราเลือกจะศึกษา ซึ่งเรามีโอกาสนำไปใช้ในการฟัง-พูด-อ่าน-เขียน แน่ ๆ 
พิพัฒน์

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com