Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ประโยชน์ของการฝึกทำข้อสอบ Error Identification

confused-man

สวัสดีครับ

     ข้อสอบประเภท Error Identification ที่มีประโยคมาให้ และขีดเส้นใต้ 4 แห่ง A,B,C,D และให้เราเลือกว่าตรงไหนผิด เป็นข้อสอบที่หลายคนกลัวเพราะมองไม่ออกว่าตรงไหนผิด ข้อสอบประเภทนี้วัดความรู้เรื่องแกรมมาร์, ศัพท์, phrasal verb,  expression และอื่น ๆ อีกหลากหลาย ถ้าเราไม่แม่น เราก็จะมองไม่ออกและทำไม่ได้ หรือทำได้แต่ไม่แน่ใจ

     เท่าที่ผมเคยเจอ ข้อสอบประเภท Error Identification มี 3 แบบ คือ

1)ให้เราบอกว่า 4 จุดที่ให้มา จุดใดผิด เช่น

 He was quite amusing when he heard what had happened.

2)แสดงจุดผิด  และให้เราแก้ให้ถูก เช่น

She has a small eyes and a pointed nose.

3)ให้ประโยคที่มีจุดผิดอยู่ 1 จุด ให้เราหาว่าผิดตรงไหนและต้องแก้ยังไงให้ถูก เช่น

Madam Wu has an eight-years-old daughter.

     วัยของผมขณะนี้ผ่านพ้นห้วงเวลาของการทำข้อสอบประเภทนี้มานานแล้ว แต่มีงานในหน้าที่อย่างหนึ่งซึ่งทำให้ผมเห็นชัดว่า ข้อสอบประเภท Error Identification มีประโยชน์อย่างมาก ก็คือว่า ผมต้องเขียนอีเมลหรือจดหมายติดต่อกับชาวต่างชาติอยู่เนือง ๆ ข้อสังเกตเมื่อได้อ่านข้อความของคนที่ผมติดต่อด้วยก็คือ แม้หลายครั้งเนื้อหาที่เขียนจะเป็นลักษณะ informal ซึ่งไม่เคร่งเครียดเรื่องแกรมมาร์ คือเขียนสบาย ๆ และไม่ใช้โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อน แต่เขาเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็มักเขียนไม่ผิดแกรมมาร์ 

     แต่ก็มีบางครั้งที่ผมได้รับอีเมลจากบางประเทศ (ขอไม่ระบุประเทศ) เมื่ออ่านแล้วก็เห็นว่า เขาเขียนผิดแกรมมาร์อย่างที่ไม่ควรจะผิด การเขียนผิดแกรมมาร์นี้ถ้าไม่ทำให้เนื้อความที่ต้องการสื่อสารไขว้เขวหรือกำกวมก็ไม่กระไรนัก แต่บางครั้งผมอ่านแล้วก็งงว่าเขาต้องการจะบอกอะไรกันแน่

      และผมจึงได้เห็นว่า ข้อสอบประเภท Error Identification นี่แหละที่ช่วยทบทวนว่า เราแม่นเรื่องแกรมมาร์มากน้อยแค่ไหน จุดไหนที่มักจะเป็นจุดอ่อนของเราในการเขียนภาษาอังกฤษ  และเมื่อฝึกทำบ่อย ๆ จุดอ่อนเหล่านี้ก็จะค่อย ๆ น้อยลง

      แน่นอนครับ การเขียนภาษาอังกฤษที่ดี มีอะไรอีกหลายอย่างที่มากกว่าการเขียนถูกแกรมมาร์ แต่การเขียนถูกแกรมมาร์เป็นเรื่องสามัญที่ห้ามมองข้าม เพราะเรากำลังติดต่อกันเรื่องงาน ไม่ใช่คุยกันทาง Facebook ที่เขียนผิด ๆ ถูก ๆ ยังไงก็ได้

     ผมจึงขอแนะนำท่านที่คิดว่า ต้องเตรียมตัวสำหรับการทำงานในอนาคตซึ่งต้องใช้ทักษะในการเขียนภาษาอังกฤษ ได้ฝึกฝนกับข้อสอบประเภท Error Identification ซึ่งผมขอแนะนำเว็บดีมาก ๆ เว็บนี้ ซึ่งมีทั้ง test และ answer

ที่นี่ครับ: www.englishdaily626.com -  English Exercises - Error identification

      เมื่อเข้าไปแล้ว ท่านจะเห็นที่ตอนท้ายของหน้าว่าข้อทดสอบมีทั้งหมด 148 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ ทุกชุดมี Answers ต่อท้าย ถ้าท่านต้องการทำชุดที่เท่าไดก็คลิกที่หมายเลขชุดนั้นได้เลย

     และผมได้ดาวน์โหลดไฟล์ทั้ง 148 ชุดไว้เรียบร้อยแล้ว ท่านสามารถดาวน์โหลดไปใช้ได้โดยไม่ต้องต่อเน็ต เมื่อคลิกทำชุดใดและจะไปชุดอื่น ก็เพียงคลิกที่หมายเลขชุดข้างล่างได้เลย เพราะลิงค์มันโยงถึงกันหมด สะดวกมากครับ - คลิกดาวน์โหลด

     และดาวน์โหลด หลักไวยากรณ์อังกฤษฉบับปรับปรุงใหม่ - อ.สมคิด กุลชล  Part: 1-2-3-4-5-6 

     สำหรับท่านที่ต้องการดูคลิปอธิบายการทำข้อสอบ Error Identification เชิญ คลิกดูคลิป YouTube ได้เลยครับ แต่ที่ขอแนะนำเป็นพิเศษคือลิงค์นี้ที่คุณพัชราแนะนำมา -คลิก

     ผมหวังว่า ท่านที่ต้องการฝึกการเขียนภาษาอังกฤษ รวมทั้งท่านที่กำลังเตรียมตัวสอบข้อสอบประเภท  Error Identification คงได้รับประโยชน์บ้างนะครับ

พิพัฒน์

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com