Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกหัดเล่นเกมภาษาพัฒนาคำศัพท์

สวัสดีครับ
     เกมภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมพัฒนาคำศัพท์ แม้จะไม่ตื่นเต้น - ไม่น่าเล่น - ไม่เร้าใจ- ไม่ชวนติดตาม เหมือนกับเกมอื่น ๆ ที่หลายคนติด แต่ก็มี

ประโยชน์มาก ผมขอชักชวนทุกท่านที่ต้องการพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเอง ลองดูเรื่องเกม ถ้าดูแล้วรู้สึกว่าไม่น่าสนใจก็แล้วไป แต่ว่ามัน

อาจจะมีประโยชน์ต่อลูกหลาน ลูกศิษย์ หรือลูกน้องของท่านก็ได้
     เกมภาษาพัฒนาคำศัพท์ ที่ผู้คนรู้จักกันอย่างแพร่หลายก็เช่น Scrabble, Hangman, Crossword Puzzle แต่ว่ายังมีเกมภาษาที่พัฒนาคำศัพท์

อีกมากมายหลายเกม ที่หลายบริษัทผลิตออกมา มีทั้งที่ให้เล่นฟรีผ่านเน็ต และจ่ายเงินเล่น เกมพวกนี้ในเน็ตมีให้เล่นเยอะแยะ เพียงกู

เกิ้ลด้วยคำว่า → word game free online หรือกูเกิ้ลเจาะจงชื่อเกมลงไปเลย เช่น → crossword puzzle game free online 

หรือ → hangman game free online  หรือ → scrabble word game free online  เป็นต้น

     วันนี้ผมมีเว็บเกมออนไลน์เพื่อพัฒนาคำศัพท์ภาษาอังกฤษมาแนะนำ 1 เว็บ
     → http://www.eduplace.com/kids/sv/ 
     เข้าไปแล้วท่านจะเห็นว่า เกมแบ่งตามความง่าย-ยาก ออกเป็น 6 Grade
     เมื่อคลิกหมายเลข Grade ที่จะเล่น ก็จะเห็นว่าแต่ละ Grade แบ่งออกเป็น 9 เกมให้เล่นเหมือน ๆ กัน เพียงแต่ Grade เลขสูงก็ยากหน่อย Grade

เลขต่ำก็ง่ายหน่อย

grade1 6
     ผมอยากจะแนะนำให้ท่านลองเข้าไปลุยเล่นดู และอย่างที่เรียนแล้ว ท่านอาจจะไม่ชอบ แต่มันอาจจะมีประโยชน์ต่อลูกหลาน ลูกศิษย์ หรือลูกน้องของท่านก็ได้
ในที่นี้ผมขอพูดอะไรจั่วหัวสักนิดหน่อยนะครับ สำหรับท่านที่ยังไม่คุ้นเคยกับเกมพวกนี้
【1】- เกมภาษาพัฒนาคำศัพท์ จะใช้วิธีต่าง ๆ กระตุ้นให้เรา recall คือระลึกถึงคำศัพท์ที่เรารู้แล้วแต่ลืมเลือนล้มหายตายไปจากสมอง ให้ฟื้นคืนชีพหรือเข้มแข็งขึ้นมาอีกครั้ง เพราะฉะนั้น แม้ในขณะที่เราเล่นเกมภาษา เราอาจจะทำไม่ค่อยได้ คิดไม่ค่อยออก ได้แต้มไม่ค่อยดี หรือทำไม่ค่อยได้ แต่สมองได้ออกแรงเรียบร้อยแล้ว และถ้าได้ฝึกให้สมองได้ออกแรงแบบนี้บ่อย ๆ คำศัพท์ก็จะพัฒนาขึ้นโดยไม่รู้ตัว
【2】- ท่านที่ฝึกเล่นเกมภาษาใหม่ ๆ อาจจะงงว่าแต่ละเกมมันเล่นยังไง เพราะมันไม่ได้ใช้ทักษะประเภท hand eye coordination คือใช้มือและตาประสานกันเหมือนเห็นภาพแล้วคลิกเมาส์หรือกดแป้น แต่มันคือการตอบคำถามด้านคำศัพท์ตามกติกา เพราะฉะนั้น ท่านจะต้องอ่าน How to play ให้เข้าใจก่อนลงมือเล่น ถ้าท่านแล้วยังไม่เข้าใจก็ลองเล่นดู ก็จะค่อย ๆ เข้าใจได้เอง แต่อย่างที่บอกแล้ว เด็ก ๆ ที่คุ้นเคยกับเกมประเภท hand eye coordination อาจจะไม่คุ้นกับเกมภาษาพัฒนาคำศัพท์ประเภทนี้ เพราะฉะนั้นท่านคงต้องลงทุนเรียนรู้การเล่นเพื่อไปแนะเขา
【3】- วิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับท่านที่ฝึกเล่นเกมภาษาใหม่ ๆ คือ เลือกเล่น Level หรือ Grade ง่าย ๆ ก่อน หรือชวนเพื่อนมาเล่นด้วย จะได้ช่วยกันดูว่าต้องเล่นยังไงให้ถูกต้อง ถ้าดูอยู่คนเดียวอาจจะเบื่อ
【4】- เกมมักจะมีทั้ง Hint (เฉลยนิดหน่อย) และ Answer (เฉลยทั้งหมด) ให้คลิก ขอแนะว่า ท่านอย่าเพิ่งรีบคลิก ให้ออกแรงสมองสักเล็กน้อยก่อน เมื่อนึกไม่ออกจึงค่อยคลิก Hint หรือท่านจะเปิดดิกชันนารีอังกฤษ-อังกฤษอีก 1 tab เพื่อเป็นที่ปรึกษาในการเล่นก็ได้ คลิก 
【5】- เว็บเกมภาษาพัฒนาคำศัพท์ที่ผมแนะนำวันนี้ → http://www.eduplace.com/kids/sv/  เขาให้เราคลิกเลือกว่าจะให้จับหรือไม่จับเวลา นี่เป็น option ที่ดีครับ เว็บอื่นหลายเว็บมีแต่จับเวลา กดดันมากเกินไป ทำให้ไม่อยากเล่น
ลองเข้าไปดูนะครับ น่าจะมีประโยชน์ทีเดียวสำหรับการพัฒนาคำศัพท์ของตัวท่านเอง หรือของลูกหลาน ลูกศิษย์ ลูกน้อง
      เพิ่มเติม: http://www.eduplace.com/kids/sv/books/content/wordbuilder/ 
พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com