Google WWW Blog e4thai www.e4thai.com

ฝึกฟังอังกฤษกับคลิปหนังสืออ่านนอกเวลา ที่ YouTube

level

สวัสดีครับ
     ที่เว็บ e4thai.com ได้รวบรวม eBook ไฟล์ pdf story ที่บางโรงเรียนกำหนดให้เป็นหนังสือภาษาอังกฤษอ่านนอกเวลา หนังสือพวกนี้เรียกว่า graded reader จัดทำขึ้นโดยนำวรรณกรรมคลาสสิกหรือนวนิยายที่มีชื่อเสียงมาเขียนใหม่ให้ง่ายขึ้น ทั้งคำศัพท์และโครงสร้างภาษา และแบ่งเป็นหลาย level ให้ผู้เรียนเลือกศึกษา จากง่ายไปยาก และบางเล่มก็มีไฟล์เสียง mp3 ให้ฟังด้วย
→ ดาวน์โหลดหนังสืออ่านนอกเวลากว่า 150 เล่ม
     ขอเรียนว่า story พวกนี้มีประโยชน์มากในการฝึก-ฟิต ภาษาอังกฤษ ทั้งเรื่องการอ่าน คำศัพท์ การใช้ภาษา (ในการพูดและเล่าเรื่อง) และ mp3 ก็ช่วยฝึกฟัง ฝึกให้คุ้นเคยกับสำเนียง สำนวน การออกเสียงคำศัพท์หรือออกเสียงประโยค ได้ดีทีเดียว พูดง่าย ๆ ก็คือ ช่วยฝึกทุกทักษะ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องอ่านเท่านั้น
     สำหรับเรื่องคลาสสิกหรือนวนิยายที่แต่งไว้หลายปีแล้ว ขณะที่อ่านท่านอาจจะเกิดความรู้สึกคล้าย ๆ กับดูละครทีวีไทยที่เป็นละครย้อนยุค เช่น อ่านเรื่องเชอร์ล็อก โฮมส์สมัยที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือหรืออินเทอร์เน็ตใช้ ก็ให้บรรยากาศอีกแบบหนึ่ง แต่มีเรื่องหนึ่งที่ท่านคงไม่ต้องกังวลมากนักก็คือ ภาษาพูดหรือภาษาเล่าเรื่องที่ใช้ในหนังสือพวกนี้ เราสามารถจำมาใช้พูดหรือเล่าเรื่องได้ เพราะคนเขียนเขานำเรื่องต้นฉบับมาทำให้ง่ายหรือ simplify ทั้งคำศัพท์และการใช้ภาษา ท่านไม่ต้องกลัวว่าจะติดภาษาเก่าอย่างที่ดูในละครทีวีแล้วเอามาพูด เช่น "มังคะ"
     สำหรับวันนี้ผมมีคำแนะนำเพิ่มเติมว่า ใน YouTube ก็มีคลิปเกี่ยวกับหนังสืออ่านนอกเวลาพวกนี้ ซึ่งมันออกมาหลายรูปแบบเช่น เป็นการ์ตูน หนัง เสียงอ่านหนังสือโดยโชว์หน้าหนังสือบนจอ หรือขึ้นข้อความเป็นคำ ๆ หรือเป็นบรรทัดขณะที่อ่าน (คลิก CC)
     วิธีหาคลิปก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงพิมพ์ level และชื่อหนังสือ ถ้าไม่มีคลิปมันก็ไม่โชว์ - ถ้ามีคลิปมันก็โชว์ แต่ท่านต้องเลือกเอาหน่อย เพราะบางเรื่องก็มีหลายแบบ หลายสไตล์ หรือท่านอาจจะต้องพลิกแพลงเล็กน้อย เช่น พิมพ์คำว่า "graded reader" หรือ audiobook ลงไปด้วย เป็นต้น
     ลองดูตัวอย่างข้างล่างนี้ครับ...
level 1 - The Adventures of Tom Sawyer
level 2 - Robin Hood
level 2 - Treasure Island
level 2 - Round the world in 80 days
level 2 - Alice in Wonderland
level 2- Tales from the Arabian Nights
level 3 - Forrest Gump
level 3 - Frankenstein
level 4 - The Time Machine
level 5 - Sherlock Holmes Short Stories
level 6 - The Runaway Jury

ruler 40cm
     และก็มีบาง Homepage ของ YouTube ที่รวบรวม Story ง่าย ๆ สนุก ๆ ไว้มาก ๆ ให้เราเข้าไปเลือกเรื่องที่ง่าย-ยาก-สนุก ถูกใจ ลองเข้าไปดูได้เลยครับ
     เรื่องการฝึกฟังภาาาอังกฤษนี่นะครับ การหาเนื้อเรื่องที่ถูกใจมาฝึกฟังเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะถ้าไม่ชอบ-ไม่ถูกใจ-และไม่อดทนพอ ก็จะทนฝึกฟังไปได้ไม่นาน แต่เรื่องที่จะถูกใจจริง ๆ เราก็ต้องหาเอง แต่ละ Homepage ข้างล่างนี้ ท่านคงไม่รู้สึกถูกใจทุกเรื่อง แต่ถ้าเลือกก็คงเจอที่ถูกใจบ้าง ไม่มากก็น้อย ก็เริ่มเรียนภาษาอังกฤษจากตรงนั้นแล้วกันครับ

  1. Learn English (US) with subtitles
  2. Story Audiobook
  3. English Skills
  4. Little Fox
  5. Learn English With Stories
  6. Learn English - English Conversation
  7. Learn English Through Story
  8. Learn English through Stories
  9. Englishtivi
  10. English7Levels - Learn English Together Online!
  11. StorylineOnline
  12. Kids Stories 4 You
  13. T-Series Kids Hut
  14. Movieclips
  15. Audio Book Learning English
  16. audiobooksfree
  17. Free Ebooks
  18. Listen and Read

พิพัฒน์
https://www.facebook.com/En4Th 

Google
Search WWW Search Blog e4thai Search www.e4thai.com